Tầm soát, điều trị sớm bệnh Glaucoma

TÂM ĐAN 25/03/2021 08:47

Tổ chức khám sàng lọc nhằm tầm soát, phát hiện và điều trị sớm bệnh Glaucoma (còn gọi bệnh cườm nước) được cho là cách tốt nhất để ngăn ngừa, phòng tránh mù lòa.

Bệnh viện Mắt Quảng Nam tổ chức khám sàng lọc mắt cho người dân. Ảnh: V.A
Bệnh viện Mắt Quảng Nam tổ chức khám sàng lọc mắt cho người dân. Ảnh: V.A

“Kẻ đánh cắp thị lực thầm lặng”

Đó là cách ví von mà nhiều người vẫn thường nói mỗi khi nhắc đến căn bệnh Glaucoma. Theo bác sĩ Dương Ngọc Vinh - Giám đốc Bệnh viện Mắt Quảng Nam, Glaucoma là căn bệnh gây mù lòa đứng hàng thứ 2 sau bệnh đục thể thủy tinh. Trong tổng số bệnh nhân mắc các bệnh về mắt đến khám tại Bệnh viện Mắt Quảng Nam, có khoảng 5 - 7% bệnh nhân mắc Glaucoma. Điều đặc biệt là bệnh lý này phần lớn không có triệu chứng nào báo hiệu trước, không đau đớn; tầm nhìn của bệnh nhân mất từ từ ở xung quanh, nhìn mờ dần và cuối cùng là mù hoàn toàn không hồi phục.

Theo thống kê, hầu hết trường hợp bệnh Glaucoma xuất hiện sau tuổi 40 và tỷ lệ bệnh gia tăng theo tuổi, không có sự khác biệt rõ tỷ lệ mắc bệnh Glaucoma giữa nam và nữ.

TS.Dương Quỳnh Chi - Phó khoa Glaucoma, Bệnh Viện Mắt Trung ương cho biết, Glaucoma là một căn bệnh nguy hiểm, gây mất thị lực, có thể gây mù vĩnh viễn. Một vấn đề đáng báo động là người dân lạm dụng và tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt, không có chỉ định của thầy thuốc khiến cho mắt có thể bị Glaucoma do tra corticoid kéo dài. Trên thị trường có bán các loại thuốc nhỏ mắt có chứa steroids để điều trị chứng ngứa, khô mắt, viêm kết mạc. Nếu dùng những thuốc này trong thời gian dài, có thể dẫn đến mắt bị Glaucoma.

Nhiều bệnh nhân mắc bệnh Glaucoma nhập viện khi bệnh đã trầm trọng, thị lực rất thấp, nguy cơ mù lòa cao. Cũng có nhiều bệnh nhân đến điều trị nhưng không tuân thủ hướng dẫn của thầy thuốc và phác đồ điều trị nên hiệu quả điều trị không cao.

Phát hiện, điều trị sớm

Glaucoma được cho là thủ phạm gây mù lòa đứng thứ 2 sau đục thủy tinh thể, tuy nhiên trên thực tế không nhiều người nhận thức rõ về sự nguy hiểm căn bệnh này.

Bác sĩ Dương Ngọc Vinh cho biết, một khảo sát trong cộng đồng ghi nhận khoảng 50% người khảo sát nghe đến tên “bệnh cườm nước” nhưng không biết đây là bệnh gì và 30% chưa bao giờ nghe đến “bệnh cườm nước”. Các chuyên gia về nhãn khoa cho rằng, cách tốt nhất để kiểm soát được bệnh Glaucoma là bệnh cần phải được phát hiện và điều trị sớm trước khi tình trạng mất thị lực trở nên trầm trọng.

Nếu ở trong nhóm nguy cơ cao (nhóm dễ mắc bệnh Glaucoma) như những người trên 60 tuổi, trong gia đình có người bị bệnh Glaucoma, những người bị viễn hoặc bị cận nặng, bệnh nhân cần phải đi khám mắt định kỳ 2 năm/lần ở bệnh viện mắt chuyên sâu.

Tại Quảng Nam, được sự tài trợ bởi Tập đoàn Novartis và tổ chức Fred Hollows Foundation tại Việt Nam, Bệnh viện Mắt Quảng Nam vừa tổ chức giới thiệu dự án “Ánh sáng hy vọng” và truyền thông - khám sàng lọc bệnh Glaucoma.

Sau buổi giới thiệu dự án, Bệnh viện Mắt Quảng Nam sẽ phối hợp với nhà tài trợ triển khai thực hiện các hoạt động như tổ chức 20 sự kiện truyền thông kết hợp khám sàng lọc trong cộng đồng; sản xuất phát sóng các video chăm sóc mắt trên truyền hình, treo băng rôn in thông điệp chăm sóc mắt. Ngoài ra còn thông qua tin nhắn mạng điện thoại di động, dự án chuyển các thông điệp truyền thông nâng cao nhận thức về chăm sóc đến với người dân, cũng như hỗ trợ chuyển tuyến cho họ.

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế cho rằng, các bệnh lý gây mù lòa mắt diễn tiến nhanh theo từng giai đoạn, làm giảm thị lực, kéo theo ảnh hưởng về tâm lý, thần kinh và làm giảm chất lượng sống của con người. Các hoạt động truyền thông, chăm sóc mắt, khám sàng lọc, hỗ trợ người bệnh chuyển tuyến thuộc khuôn khổ dự án là rất thiết thực trong bối cảnh nhận thức về chăm sóc mắt của người dân còn hạn chế.

Trong khi đó, ông Shazli Ahmed Khan - Giám đốc ngành hàng nhãn khoa (đại diện Novartis Việt Nam) mong muốn thông qua dự án sẽ giúp được nhiều bệnh nhân sàng lọc, tầm soát, điều trị sớm bệnh Glaucoma; đồng thời khuyến cáo, nâng cao nhận thức của người dân trong việc tầm soát càng sớm càng tốt, tăng cơ hội giữ lại những phần thị lực tốt, đảm bảo chất lượng cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tầm soát, điều trị sớm bệnh Glaucoma
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO