Tăng cường phân luồng, tầm soát Covid-19 ở cơ sở y tế

XUÂN HIỀN 02/12/2021 05:48

Số ca mắc cộng đồng gia tăng trong bối cảnh thích ứng linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh. Các cơ sở y tế đang duy trì và triển khai mạnh hơn các giải pháp phân luồng, tầm soát dịch bệnh Covid-19...

Chủ động phân luồng và thực hiện xét nghiệm sàng lọc định kỳ để thực hiện mô hình bệnh viện an toàn được nhiều cơ sở y tế triển khai. Ảnh: X.H
Chủ động phân luồng và thực hiện xét nghiệm sàng lọc định kỳ để thực hiện mô hình bệnh viện an toàn được nhiều cơ sở y tế triển khai. Ảnh: X.H

Xét nghiệm sàng lọc định kỳ

Quảng Nam đã xuất hiện nhiều trường hợp tiêm đủ liều vắc xin vẫn dương tính với Covid-19. Điều này khiến công tác sàng lọc ở cơ sở y tế buộc phải siết chặt hơn.

Ông Phạm Ngọc Ẩn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Quảng Nam cho biết, đơn vị thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế về mô hình bệnh viện an toàn. Ngoài việc đo thân nhiệt, khai báo y tế... theo các hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế, BVĐK Quảng Nam kiểm soát chặt người vào BV bằng việc tổ chức test sàng lọc.

BVĐK Quảng Nam hiện nay thực hiện test miễn phí cho bệnh nhân chạy thận, các bệnh nhân còn lại thu theo mức giá quy định của Bộ Y tế và tính toán việc xét nghiệm mẫu gộp để giảm chi phí cho bệnh nhân.

Tại BVĐK Minh Thiện, bà Nguyễn Thị Y. (Phú Ninh) được thực hiện xét nghiệm Covid-19 ngay ngày thứ 3 sau khi nhập viện vào khoa Nội. Trước đó, bà Y. được yêu cầu phải thực hiện test nhanh Covid-19 mới được vào viện thăm khám. Đây là những hoạt động nhằm kiểm soát và tránh để dịch bệnh lây lan trong cơ sở y tế.

Ông Phạm Ngọc Hòa Bình - Giám đốc BVĐK Minh Thiện cho biết, vì đang trong lúc cao điểm của dịch bệnh tại Tam Kỳ, để chủ động kiểm soát, BV tiến hành lấy mẫu sàng lọc từng bệnh nhân. Ngoài ra, công tác phân luồng, sàng lọc theo yếu tố dịch tễ được thực hiện ngay tại cổng vào BV.

Theo đó, bệnh nhân và người nhà đến BV phải thực hiện đúng 5K. Riêng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ở vùng nguy cơ và bệnh nhân có các triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho… sẽ được khám ở khu riêng. Để rà soát đối tượng nguy cơ, các cơ sở y tế còn phải theo dõi diễn biến dịch bệnh ở các địa phương hằng ngày. Khi người dân đến BV, nếu đến từ những khu vực đang có dịch bệnh sẽ có biện pháp phân luồng phù hợp.

Theo ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế, để đảm bảo an toàn phòng dịch, các cơ sở y tế tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch. Hằng tuần Quảng Nam đều tiến hành công bố cấp độ dịch ở các địa phương.

Dựa vào mức độ dịch bệnh, các cơ sở y tế ở từng địa bàn sẽ áp dụng các biện pháp phòng, chống Covid-19 phù hợp. Hiện nay, hầu hết BV trên địa bàn tỉnh đều tổ chức phân luồng, sàng lọc và thực hiện xét nghiệm sàng lọc cho 100% bệnh nhân nội trú. Đối với những bệnh nhân còn lại, các cơ sở y tế tùy theo tình hình mà xét nghiệm có chọn lọc.

Sẵn sàng ứng phó

Ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng, nhiều trường hợp mắc Covid-19 không có triệu chứng, nên nếu chỉ dựa vào đo thân nhiệt, khai báo y tế sẽ không sàng lọc được.

Hơn nữa, nếu xét về yếu tố vùng nguy cơ thì cũng không xác định được. Lý do vì cấp độ dịch được công bố theo tuần mà dịch bệnh diễn biến theo từng ngày, mặt khác cấp độ dịch còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không phải chỉ riêng chỉ số ca bệnh.

 

Do đó, Sở Y tế đã có văn bản gửi các BV, phòng khám ngoài công lập, đề nghị tiếp tục phổ biến, triển khai thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn về bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Tiếp tục xây dựng, củng cố, hoàn thiện phương án bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, sẵn sàng đáp ứng với các cấp độ dịch trên địa bàn. Tăng cường và chủ động trong công tác giám sát, phát hiện sớm các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 để kịp thời báo cáo chính quyền, y tế địa phương thực hiện các biện pháp khoanh vùng, cách ly, xử lý triệt để, không để dịch lây lan, bùng phát.

Mới đây nhất, Bộ Y tế có công điện gửi các Sở Y tế khẩn trương rà soát, xây dựng kế hoạch củng cố hệ thống khám chữa bệnh, bảo đảm đáp ứng công tác khám chữa bệnh thường quy và điều trị Covid-19.

Theo đó, các đơn vị y tế triển khai các giải pháp để tăng cường chất lượng khám chữa bệnh và điều trị dịch bệnh, rà soát bảo đảm chỉ định và thời gian điều trị nội trú phù hợp; tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh.

Thực hiện kê đơn cấp thuốc điều trị ngoại trú cho tối đa là 3 tháng đối với các bệnh mạn tính đã điều trị ổn định; đa dạng các loại hình khám bệnh, chữa bệnh như khám, chữa bệnh từ xa.

Ngoài ra, mỗi BV, đơn vị y tế có kế hoạch thiết lập cơ sở thu dung, điều trị người mắc Covid-19 và kế hoạch bảo đảm số giường hồi sức cấp cứu (ICU) tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc tỉnh, thành phố (bao gồm cả y tế tư nhân), sẵn sàng đáp ứng tình hình dịch ở cấp độ 4, đồng thời bảo đảm trang bị đủ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhân lực tương ứng với số giường ICU tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Công điện của Bộ Y tế cũng đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh có kế hoạch thiết lập khu điều trị Covid-19 ngay trong đơn vị để sẵn sàng vừa điều trị bệnh nhân thông thường vừa điều trị Covid-19, thực hiện chuyển tuyến khi vượt quá năng lực chuyên môn...

Đồng thời thực hiện xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 các trường hợp có triệu chứng nghi mắc Covid-19 và xét nghiệm ngẫu nhiên, định kỳ để phát hiện ca bệnh trong cơ sở khám chữa bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường phân luồng, tầm soát Covid-19 ở cơ sở y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO