Thăng Bình sốt xuất huyết lây lan nhanh

GIANG BIÊN - XUÂN TIÊN 23/06/2022 09:16

(QNO) - Số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Thăng Bình đang gia tăng từng ngày và bùng phát ở nhiều địa bàn.

Hơn 1 tháng trước, Bình Giang là một trong những địa phương đầu tiên của huyện Thăng Bình xuất hiện bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 3 điểm dịch tại Bình Khương, Bình Túy.  

 
 Hướng dẫn người dân thay rửa các dụng cụ chứa nước

Tuy nhiên, 2 tuần gần đây, số ca mắc tăng nhanh. Trên phần mềm quản lý bệnh truyền nhiễm, Bình Giang hiện có 20 ca mắc sốt xuất huyết nhưng con số thực tế cao hơn rất nhiều. Giải thích sự chênh lệch con số mắc bệnh sốt xuất huyết giữa thống kê và thực tế, Trạm Y tế xã cho rằng, nhiều trường hợp người dân nghi mắc sốt xuất huyết tự điều trị tại nhà, không đến cơ sở khám chữa bệnh.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng – Trưởng Trạm Y tế xã Bình Giang, có trường hợp cả gia đình 4 người cùng mắc sốt xuất huyết. Đơn vị đang phối hợp với các hội, đoàn thể ra quân tuyên truyền, phun thuốc khử trùng và diệt bọ gậy trên toàn xã.

Ông Tùng cũng khuyến cáo người dân, khi có những triệu chứng như sốt, nhức đầu, đau cơ thì cần báo ngay với Trạm Y tế xã để được hướng dẫn, không tự ý điều trị tại nhà nhằm tránh tình trạng bệnh chuyển biến nặng. Ngoài ra, người dân cũng nên phân biệt giữa sốt xuất huyết và nhiễm Covid-19.

Tại xã Bình Minh xuất hiện 5 ca bệnh sốt xuất huyết tại thôn Tân An. Thời gian qua, UBND xã Bình Minh phối hợp cùng với Mặt trận, đoàn thể, Trạm Y tế xã ra quân tuyên truyền phòng, chống dịch sốt xuất huyết; xử lý bọ gậy, phát quang bụi rậm trên địa bàn thôn Tân An, tạo cảnh quan thông thoáng góp phần hạn chế sự phát triển của mầm bệnh.

 
 Bình Minh ra quân đổ các chum, vại chứa nước

Theo Bác sĩ Nguyễn Kim Trọng - Phó Trưởng khoa Y tế dự phòng (Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình), cần huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội phối hợp với Trạm Y tế xã triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy với tần suất ít nhất 1 lần/tuần. Đảm bảo các hộ gia đình tại vùng dịch và khu vực có nguy cơ được kiểm tra, giám sát tất cả các dụng cụ chứa nước, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức tiêu diệt lăng quăng, bọ gậy. 

“Tăng cường giám sát các ổ dịch cũ và các khu vực có nguy cơ cao để khống chế không để dịch bùng phát. Điều quan trọng là nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc diệt lăng quăng, bọ gậy, ngủ màn và nhận biết các dấu hiệu có thể mắc bệnh sốt xuất huyết” - Bác sĩ Trọng khuyến cáo. 


 
 Phát tờ rơi tuyên truyền sốt xuất huyết
Tính đến thời điểm này,  toàn huyện Thăng Bình xuất hiện 308 ca mắc sốt xuất huyết, tăng gấp hơn 6 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó nhiều ổ dịch bùng phát tại các xã Bình Giang, Bình Dương, Bình Sa, Bình Triều.


(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thăng Bình sốt xuất huyết lây lan nhanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO