Thích ứng an toàn, kiểm soát dịch bệnh

XUÂN HIỀN 14/10/2021 07:24

Nhiều ca mắc mới ghi nhận tại huyện Phước Sơn buộc địa phương này phải thần tốc truy vết, dập dịch. Trong khi đó, các địa phương khác cũng đang chuẩn bị điều kiện để tiếp tục đón người dân trở và nhanh chóng đạt bao phủ vắc xin.

Huyện Phước Sơn tiến hành truy vết và xét nghiệm trong đêm 12.10. Ảnh: TRỌNG Ý
Huyện Phước Sơn tiến hành truy vết và xét nghiệm trong đêm 12.10. Ảnh: TRỌNG Ý

Tại cuộc làm việc trực tuyến với các địa phương về hướng dẫn thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 vào hôm qua 13.10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho biết, quan điểm bảo đảm mục tiêu kép nhưng phải đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết.

Phước Sơn kích hoạt khu cách ly cấp xã

Ông Lê Quang Trung - Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết, tính đến sáng qua 13.10, huyện Phước Sơn truy vết được 330 trường hợp F1 liên quan đến các ca dương tính phát hiện trong ngày 12.10 và rạng sáng 13.10.

Theo đó, trong chiều 12.10, một ca dương tính là người Phước Sơn được phát hiện tại Bệnh viện Đa khoa Minh Thiện (TP.Tam Kỳ). Địa phương này ngay lập tức tiến hành khoanh vùng, truy vết và tổ chức xét nghiệm. Đến rạng sáng 13.10, địa phương ghi nhận thêm 19 ca mắc mới, trong đó có 16 học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú và THCS Phước Chánh.

“Hiện chúng tôi lấy Trường Phổ thông dân tộc bán trú và THCS Phước Chánh làm khu cách ly tập trung cho học sinh và giáo viên tại đây. Ngoài ra, đang kích hoạt lại toàn bộ khu cách ly ở các xã. Người dân ở xã nào sẽ cách ly tại xã đó” - ông Lê Quang Trung cho biết. Hiện lực lượng y tế của huyện tiếp tục truy vết và tổ chức xét nghiệm. Phước Sơn cũng đã kích hoạt lại toàn bộ các tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn.

“Khả năng học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú và THCS Phước Chánh phải nghỉ học trong vòng 14 ngày vì hiện tại chúng tôi đã quyết định chọn đây làm khu cách ly tập trung cho các F1. Đồng thời, học sinh tiểu học trên địa bàn xã Phước Chánh và Phước Công được nghỉ học trong ngày 13.10. Huyện sẽ căn cứ tình hình để có những quyết định tiếp theo, chủ trương vẫn là tập trung khoanh vùng dập dịch ở phạm vi hẹp nhất có thể” - ông Lê Quang Trung nói.

Tạo điều kiện đón người dân trở về

Trong khi đó, tại TP.Tam Kỳ, trong ngày 13.10, chốt kiểm soát tại ga Tam Kỳ đã được kích hoạt trở lại để chuẩn bị phân luồng và tiếp đón người dân trở về bằng đường sắt.

Ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, liên quan đến ca dương tính là người Phước Sơn phát hiện tại Tam Kỳ, địa phương này truy vết và đưa đi cách ly tập trung 26 trường hợp F1 liên quan. Tam Kỳ cũng đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho hơn 49 nghìn người, đạt tỷ lệ 59%. TP.Tam Kỳ đã có quyết định nhận hơn 20 nghìn liều vắc xin Vero Cell. Theo ông Nguyễn Hồng Lai, hiện Sở Y tế yêu cầu mỗi địa điểm tiêm có 1 xe cứu thương thì TP.Tam Kỳ không thể đảm bảo.

“Chúng tôi đã có văn bản gửi các bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân cũng như các nhà thuốc hỗ trợ Tam Kỳ về tiêm vắc xin. Đề nghị Sở Y tế có văn bản yêu cầu các cơ sở này tổ chức hỗ trợ cho địa phương” - ông Nguyễn Hồng Lai nói.

Ngoài ra, hiện có 80 người ở các tỉnh thành phía Nam đang mong muốn trở về, TP.Tam Kỳ sẽ bố trí 2 chuyến xe đón nếu được tỉnh đồng ý. Hiện địa phương đã sẵn sàng các khu cách ly để đón công dân trở về.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân thống nhất chủ trương mỗi huyện tổ chức 1 - 2 chuyến xe dành cho các đối tượng đặc biệt khó khăn trở về quê. Đồng thời giao Sở LĐ-TB&XH lên phương án đón người dân từ các tỉnh thành phía Nam về quê. Các địa phương, sở, ngành triển khai nhanh Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19...

Đối với huyện Phước Sơn, đề nghị huyện huy động toàn bộ mọi nguồn lực thần tốc truy vết nhanh nhất, khoanh vùng, khống chế dịch bệnh, theo đúng tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ; tăng cường kiểm tra giám sát, thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách để phòng chống dịch Covid-19.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam, Sở Y tế hỗ trợ tối đa cho huyện Phước Sơn lấy mẫu xét nghiệm diện rộng các trường hợp có liên quan, quyết tâm không để dịch lây lan trên diện rộng, khống chế dịch sớm nhất. UBND tỉnh sẽ sớm ban hành hướng dẫn về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” phù hợp với từng địa phương để bảo đảm hài hòa giữa các giải pháp y tế với hành chính, kinh tế - xã hội...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thích ứng an toàn, kiểm soát dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO