Thông điệp phòng Covid-19 từ 5K đổi thành 2K

Theo VOV 08/09/2022 21:10

(QNO) - Ngày 8.9, Bộ Y tế thông báo sửa đổi thông điệp phòng dịch Covid-19 từ 5K thành 2K gồm khẩu trang, khử khuẩn. Đây được xem là các biện pháp phù hợp với phòng chống dịch trong tình hình mới.

Thông điệp 2K phòng chống Covid-19 trong bối cảnh mới được Bộ Y tế áp dụng từ 8/9. Ảnh: Bộ Y tế
Thông điệp 2K phòng dịch Covid-19 trong bối cảnh mới được Bộ Y tế áp dụng từ 8.9. Ảnh: Bộ Y tế

Bộ Y tế khuyến khích người dân đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Đồng thời khuyến cáo thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh; vệ sinh cá nhân sạch sẽ; vệ sinh môi trường nơi ở, nơi làm việc, học tập.

Thông điệp 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế) được Bộ Y tế áp dụng từ tháng 8.2020 khi Việt Nam trong đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ hai. Đầu năm nay, trong bối cảnh thích ứng mới, nhiều lãnh đạo địa phương cho rằng thông điệp 5K không còn phù hợp và đề nghị sửa thành V2K (vắc xin, khẩu trang, khử khuẩn).

Hiện Bộ Y tế đánh giá dịch được kiểm soát trên toàn quốc, tuy nhiên Covid-19 vẫn nằm trong danh mục bệnh truyền nhiễm nhóm A. Thực tế những ngày gần đây, số ca mắc, số ca nặng điều trị trong bệnh viện có xu hướng tăng, vẫn còn các ca tử vong.

Do đó, các khuyến cáo phòng chống dịch như đeo khẩu trang, tiêm chủng chưa được gỡ bỏ, chỉ giảm nhẹ, không hạn chế sự kiện đông người, bỏ khai báo y tế nội địa và nhập cảnh.

Hôm qua 7.9, Bộ Y tế ban hành hướng dẫn mới nới lỏng quy định đeo khẩu trang. Người đến nơi công cộng không bắt buộc mà chỉ khuyến khích đeo khẩu trang, trừ người có biểu hiện bệnh viêm đường hô hấp cấp, người mắc hoặc nghi ngờ mắc Covid-19, hành khách đi các phương tiện giao thông công cộng.

Những người làm việc trong các cơ quan, nơi mua sắm, giao dịch, nhà ga, bến tàu... phải tiếp xúc với khách hàng cũng bắt buộc đeo khẩu trang.

Bộ Y tế cũng kêu gọi người dân tiêm vắc xin Covid-19 đầy đủ và đúng lịch, kết hợp “thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức” trong phòng chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thông điệp phòng Covid-19 từ 5K đổi thành 2K
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO