Thực hiện khẩn cấp các biện pháp phòng chống dịch

XUÂN HIỀN 29/07/2020 04:30

Thành lập các chốt chặn tại những khu vực trọng yếu, kích hoạt cả hệ thống phòng dịch là những biện pháp đang được Quảng Nam triển khai khẩn cấp...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân xem bản đồ đặt các điểm chốt chặn. Ảnh: X.H
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân xem bản đồ đặt các điểm chốt chặn. Ảnh: X.H

Khởi động các chốt chặn

Sáng 28.7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân - Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh có buổi làm việc với các sở ngành nhằm triển khai cấp bách các công việc trong thời gian tới.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân, việc thành lập các chốt chặn từ ngày 28.7 là rất cấp bách bởi lưu lượng người di chuyển từ Đà Nẵng về Quảng Nam khá thường xuyên. Hiện tại, người từ Đà Nẵng vào Quảng Nam phải khai báo y tế, thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú và phải lấy mẫu xét nghiệm bắt buộc.

Theo ông Lê Văn Sinh - Giám đốc Sở GTVT, nên chọn các trục đường chính để thành lập chốt. Ông Sinh cũng đề nghị UBND tỉnh thực hiện giãn cách xã hội với các bước cao hơn Trung ương chỉ đạo.

“Hiện tại hoạt động sát hạch lái xe người Đà Nẵng cũng như các địa phương đến Quảng Nam thi nhiều, sở đề xuất dừng hoạt động thi sát hạch trong thời gian này” - ông Sinh nói.

Khởi động lại các chốt chặn trên nhiều tuyến đường nhằm phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Công an cung cấp
Khởi động lại các chốt chặn trên nhiều tuyến đường nhằm phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Công an cung cấp

Thượng tá Nguyễn Thành Long - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng, nên khởi động lại các điểm chốt chặn trước đây, cùng với đó các địa phương cần chủ động thành lập các chốt chặn phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế nêu vấn đề khó khăn nhất hiện nay là kiểm soát phương tiện xe máy. Người dân tại các vùng, đặc biệt là công nhân di chuyển đến nơi làm việc tại các khu vực giáp ranh không thể kiểm soát được.

“Nên chăng chính quyền địa phương cần xem tuyến đường nào công nhân hay di chuyển, rồi chủ động triển khai các nút chốt chặn, đặc biệt là phương tiện xe máy” - ông Văn đề xuất.

Giữ khoảng cách an toàn

Ông Trần Văn Kiệm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, hiện nay máy đo thân nhiệt tại Quảng Nam đang thiếu, nếu phải cung cấp cho các chốt chặn mới thì không đủ. Cùng với đó, sinh phẩm xét nghiệm cũng đang là một vấn đề. Tuy nhiên, Quảng Nam đã có công văn gửi Bộ Y tế đề nghị được hỗ trợ vật tư và sinh phẩm phục vụ cho công tác phòng dịch. Còn ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL thì cho biết, hiện nay nhiều du khách đang bị mắc kẹt ở tỉnh, sở sẽ phát hành thư động viên chia sẻ với du khách.

 
Ảnh: Công an cung cấp

Để nâng mức kiểm soát dịch bệnh lên cao nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho biết, ngay trong ngày 28.7, UBND tỉnh quyết định thành lập các điểm chốt chặn tại những khu vực giao với các tỉnh bạn. Theo đó, Quảng Nam sẽ có 2 lớp chốt chặn cấp tỉnh và địa phương. Bốn điểm chốt chặn cấp tỉnh sẽ thành lập tại đường ven biển ĐT.603B Điện Bàn - Hội An (khu vực gần Cocobay); đường ĐT607 lập tại khu vực gần Trường Đại học quốc tế Thái Bình Dương (IPU); trên quốc lộ 1 lập tại bến xe Bắc Quảng Nam; trên quốc lộ 14B lập tại trạm cân. Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Tỉnh đoàn, Sở Thông tin truyền thông, Sở GTVT thành lập các điểm chốt chặn.

Tại các địa phương, UBND huyện, thị xã, thành phố sẽ quản lý các chốt trong nội bộ địa phương mình. Huy động lực lượng công an, tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên cùng với cán bộ nhân viên y tế túc trực tại các điểm chốt chặn.

Ngoài việc triển khai các chốt chặn, UBND tỉnh cũng có văn bản yêu cầu dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, giữ khoảng cách 1m khi tiếp xúc. Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, massage, quán bar, vũ trường, sát hạch cấp giấy phép lái xe...

Bên cạnh đó các hoạt động vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh (trừ TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi), nội tỉnh được tiếp tục nhưng phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch như hành khách và lái xe phải đeo khẩu trang, bố trí đầy đủ phương tiện, xà phòng, dung dịch sát khuẩn để rửa tay.

Các địa phương Tam Kỳ, Hội An, Điện Bàn, Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành thông báo, hướng dẫn, chỉ đạo ban quản lý các bãi biển thực hiện việc không tập trung quá 20 người tại một khu vực, giữ khoảng cách 1m khi tiếp xúc, đeo khẩu trang trước và sau khi tắm biển...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thực hiện khẩn cấp các biện pháp phòng chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO