Thuốc lá làm nặng hơn tình trạng bệnh nhân Covid-19

AN THƯ 20/12/2021 06:44

Nhìn nhận bệnh nhân Covid-19 sẽ gặp nguy cơ mắc bệnh nặng hơn nếu có sử dụng thuốc lá được các chuyên gia y tế đưa ra.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo các bác sĩ từng điều trị Covid-19, căn bệnh này được xem như bệnh truyền nhiễm chủ yếu tấn công vào phổi, do đó hút thuốc lá sẽ làm suy yếu chức năng phổi khiến cơ thể khó chống lại Covid-19.

Đây là nguyên nhân làm cho những người hút thuốc lá gặp nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người không hút thuốc và những người không thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc.

Hút thuốc lá cũng như hút thuốc lá thụ động - là những người trực tiếp hít phải khói thuốc lá sẽ làm trầm trọng hơn các bệnh nền, điều này khiến người mắc Covid-19 có nguy cơ tử vong cao hơn.

Các nghiên cứu từ chuyên gia y tế các nước đều cho rằng, có đến khoảng 30% số bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá mắc phải căn bệnh Covid-19 với các triệu chứng đi từ nghiêm trọng đến nguy kịch.

Nhóm những người có thói quen hút thuốc là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương trong đại dịch Covid 19, bên cạnh những người mắc bệnh lý nền như tiểu đường, bệnh tim mạch, ung thư…

Tổ chức Y tế thế giới nhận định người hút thuốc lá có khả năng mắc Covid-19 cao 1,5 lần. Nghiên cứu của các chuyên gia y tế công cộng tại gần 170 bệnh viện tại châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ cũng đưa ra nhận định, những bệnh nhân Covid-19 nhập viện là người hút thuốc lá, có khả năng tử vong gấp đôi so với người không hút thuốc.

Tăng cường thực hiện các dịch vụ cai nghiện thuốc lá, khuyến khích người hút thuốc tiếp cận các dịch vụ cai nghiện thuốc lá đang được áp dụng tại nhiều quốc gia. Tại Quảng Nam, theo các bác sĩ Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch - nơi đang điều trị bệnh nhân Covid-19 tầng ở mức độ 2 cho biết, các y bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân tuân thủ nghiêm ngặt quy định trong suốt quá trình điều trị Covid-19 với việc từ bỏ thói quen hút thuốc lá...

Mỗi năm, Việt Nam có hơn 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Mặc dù tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người đã được khuyến cáo từ rất lâu, thậm chí in trên cả bao thuốc, thế nhưng số người sử dụng thuốc lá vẫn rất cao, đặc biệt là trong thanh thiếu niên.

Nhằm bảo vệ con người khỏi tác hại của thuốc lá và phơi nhiễm của khói thuốc, Luật Phòng chống tác hại thuốc lá đã đưa ra nhiều quy định, trong đó, cấm hút thuốc lá tại công sở và nơi công cộng; tăng thuế thuốc lá; cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá dưới mọi hình thức...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thuốc lá làm nặng hơn tình trạng bệnh nhân Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO