Tích hợp dữ liệu tiêm chủng phòng Covid-19 với dữ liệu quốc gia về dân cư

ALĂNG NGƯỚC 17/10/2021 14:45

(QNO) - Ngày 16.10, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Công an và Bộ Thông tin - truyền thông tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương quán triệt một số nội dung về tiêm chủng Covid-19 và giải pháp xác thực, liên thông dữ liệu tiêm chủng với dữ liệu quốc gia về dân cư trên cả nước.

Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; Bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an đồng chủ trì. Ở điểm cầu Quảng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân - Phó Chỉ huy trưởng thường trực Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh tham dự.

Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: A.N
Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: A.N

Tích hợp thông tin dữ liệu về phòng chống dịch

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thời điểm này, Việt Nam nhận được hơn 80 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 và đã triển khai tiêm khoảng 61 triệu liều cho người dân. Mục tiêu cả nước sẽ tiêm đủ 200 triệu liều, trong đó bao gồm các mũi tiêm theo chỉ định và các mũi tiêm tăng cường.

Về Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị việc cập nhật dữ liệu, xác thực thông tin và tích hợp đồng bộ dữ liệu tiêm chủng Covid-19 với dữ liệu quốc gia về dân cư cần được thực hiện nhanh chóng, phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của người dân trong công tác phòng dịch.

Chia sẻ mục tiêu đồng bộ hóa dữ liệu trên nền tảng công nghệ, đại diện lãnh đạo các địa phương đánh giá cao tầm quan trọng của việc liên thông, kết nối dữ liệu; xem đây là điều kiện thuận lợi để khai thác và quản lý thông tin dữ liệu về phòng chống dịch một cách nhanh chóng, kịp thời và chính xác nhất. Thời gian tới, việc cập nhật dữ liệu tiêm chủng sẽ được thực hiện trên phần mềm chung và không chấp nhận tình trạng người dân tiêm vắc xin trước rồi mới cập nhật thông tin lên hệ thống dữ liệu như trước đây.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân phát biểu ý kiến tại điểm cầu Quảng Nam, thông tin tiến độ tiêm vắc xin trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Ảnh: A.N

"Tiêm đến đâu, nhập dữ liệu đến đó".

Theo báo cáo của Sở Y tế, toàn tỉnh hiện có khoảng 1.068.985 người có nhu cầu tiêm vắc xin phòng Covid-19. Theo kế hoạch của Chính phủ, mục tiêu đến quý I/2022 đạt hơn 70% dân số được tiêm vắc xin, với lượng vắc xin cần thiết tương đương để tiêm đủ 2 mũi khoảng 1.966.932 liều. Tuy nhiên, tính đến hết ngày 7.10.2021, Quảng Nam mới được phân bổ 1.033.550/1.966.932 liều (tính cả 367 nghìn liều chưa nhận).


Chia sẻ với hội nghị trực tuyến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân mong muốn các Bộ, ban, ngành của Trung ương cần quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ thêm các liều vắc xin mới cho Quảng Nam. Ảnh: A.N
Chia sẻ với hội nghị trực tuyến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân mong muốn các Bộ, ban, ngành của Trung ương cần quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ thêm các liều vắc xin mới cho Quảng Nam. Ảnh: A.N

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho biết, ngay sau khi có kế hoạch của liên bộ về công tác tích hợp dữ liệu phòng chống dịch Covid-19, Quảng Nam đã nhanh chóng triển khai đồng bộ từ tỉnh cho đến cơ sở. Trên tinh thần chỉ đạo các sở ban ngành liên quan, cơ bản Quảng Nam thực hiện có hiệu quả chủ trương "Tiêm đến đâu, nhập dữ liệu đến đó".

Theo ông Tân, thời gian qua, việc phân bổ vắc xin cho tỉnh còn ít, không đảm bảo so với nhu cầu cần tiêm hiện nay. Vì thế, ông Tân mong muốn Bộ Y tế cần quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ thêm các liều vắc xin giúp Quảng Nam nhanh chóng triển khai tiêm mở rộng theo kế hoạch. "Thời gian đến, chúng tôi cần khoảng gần 1,5 triệu liều vắc xin để tiêm cho cả trẻ em và các đối tượng tiêm chủng theo đúng quy định. Hiện nay, tiến độ tiêm được triển khai thuận lợi, các cơ sở y tế công và tư đều tiến hành tiêm đồng loạt. Chúng tôi không phân loại vắc xin, có vắc xin nào tiêm vắc xin đó một cách nhanh nhất" - ông Tân cho biết thêm.

Đến nay, Quảng Nam đã nhận được 666.550 liều vắc xin và đã tiêm thực tế 490.045 mũi cho 419.143 người (trong đó, có 70.902 người đã tiêm đủ 2 mũi). Hiện toàn tỉnh đang triển khai tiêm đợt 11 vắc xin VeroCell của Sinopharm (Trung Quốc) với 250 nghìn liều. Lộ trình đến cuối năm 2021, phấn đấu 70% người dân thuộc các nhóm đối tượng trong độ tuổi quy định của Bộ Y tế được tiêm đủ liều vắc xin. Năm 2022, nếu nhận đủ số vắc xin theo kế hoạch giao của Bộ Y tế, tỉnh sẽ triển khai tiêm chủng toàn dân từ 18 tuổi trở lên. Đồng thời tiêm vắc xin cho trẻ, tiêm vét mũi 3, mũi 4 cho các đối tượng đã được tiêm (nếu có).
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tích hợp dữ liệu tiêm chủng phòng Covid-19 với dữ liệu quốc gia về dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO