Tiêm chủng vắc xin Covid-19 tại Quảng Nam: Chuẩn bị nhân lực và điều kiện cần thiết

XUÂN HIỀN 23/03/2021 06:51

Được nhìn nhận sẽ là chiến dịch tiêm vắc xin lớn và quy mô nhất từ trước đến nay, Quảng Nam đang nỗ lực chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để thực hiện tiêm chủng vắc xin Covid-19 trong thời gian tới. 

Sẽ triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 nhưng ngành y tế vẫn khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K. Ảnh: X.H
Sẽ triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 nhưng ngành y tế vẫn khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K. Ảnh: X.H

Tập huấn cho cán bộ y tế

Dự kiến sẽ bắt đầu triển khai tiêm chủng vào tháng 4 cho đến hết năm 2021, hiện ngành y tế khẩn trương lên kế hoạch, chuẩn bị các phương án đảm bảo việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 sắp tới đạt được hiệu quả cao nhất.

Ông Trần Văn Kiệm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Quảng Nam) cho biết, ngoài việc lựa chọn đối tượng tiêm chủng, trong đó ưu tiên lực lượng tuyến đầu chống dịch, công tác đảm bảo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về lưu giữ, bảo quản vắc xin, xử trí sốc phản vệ sau tiêm được ngành y tế Quảng Nam quan tâm hàng đầu.

Mới đây, CDC Quảng Nam phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang tổ chức tập huấn công tác tiêm chủng mở rộng cho cán bộ y tế tại các trung tâm y tế tuyến tỉnh, huyện và bệnh viện trên địa bàn. Tại buổi tập huấn, các kiến thức từ thực hiện an toàn trong tiêm chủng và xử trí phản ứng sau tiêm, hướng dẫn khám sàng lọc trước khi tiêm chủng vắc xin, trong đó bao gồm vắc xin Covid-19 cho đến việc sử dụng sổ tiêm chủng điện tử và cấp mã số tiêm chủng tại nhà… đều được các chuyên gia hướng dẫn cặn kẽ.

Đại diện Sở Y tế cho biết, vắc xin phòng Covid-19 là vắc xin mới, được tiêm trên diện rộng, số lượng lớn và phải hoàn thành trong thời gian ngắn. Do vậy, cán bộ tiêm chủng cần được tập huấn lại, tập huấn mới, số lượng nhiều để đáp ứng cho công tác tiêm chủng về việc sử dụng vắc xin và theo dõi xử lý sự cố bất lợi sau tiêm chủng.

Hiện toàn bộ cán bộ chuyên trách tiêm chủng đều đã được tập huấn và có kỹ năng lập kế hoạch tổ chức tiêm chủng. Phần lớn cán bộ đã được tập huấn quản lý dây chuyền lạnh và thực hành bảo quản vắc xin. Tuy nhiên, do có sự thay đổi về cán bộ chuyên trách tiêm chủng và quản lý vắc xin, dây chuyền lạnh nên cần tổ chức lại các lớp tập huấn tiêm chủng tại các tuyến để được tiếp tục cập nhật về quản lý, lập kế hoạch tiêm chủng, quản lý vắc xin và dây chuyền lạnh, đảm bảo an toàn, hiệu quả cho hoạt động tiêm vắc xin Covid-19. 

Theo kế hoạch, từ nay đến khi bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19, ngành y tế sẽ tập huấn cho 1.599 cán bộ y tế các tuyến. 

Đảm bảo quy định về cơ sở tiêm chủng

Ông Mai Văn Mười – Giám đốc Sở Y tế cho biết, theo quy định của Bộ Y tế, những điểm tiêm chủng vắc xin đều phải đáp ứng những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về lưu trữ và bảo quản vắc xin.

“Việc bố trí các khu chức năng như chỗ đón tiếp - nơi ngồi chờ phòng khám sàng lọc, phòng tiêm, phòng theo dõi sau tiêm, phòng xử lý sốc phản vệ sau tiêm theo nguyên tắc một chiều, được bố trí hộp chống sốc và tuân thủ các quy định về phòng chống dịch Covid-19. Tất cả những người được đi tiêm chủng chúng tôi tổ chức tư vấn sẽ được khám sàng lọc, phổ biến sổ theo dõi sức khỏe và phản ứng sau tiêm chủng. Khi phát hiện những biểu hiện bất thường phải liên lạc với cơ sở y tế để được xử lý và điều trị kịp thời. Vắc xin phòng chống dịch Covid-19 là loại vắc xin mới nên người được tiêm phải tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của cơ quan y tế” - ông Mai Văn Mười nói. 

Các cơ sở tiêm chủng được chỉ định bao gồm CDC Quảng Nam, Trung tâm Y tế TP.Tam Kỳ, Bệnh viện Đa khoa TP.Hội An, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam. Các bệnh viện tuyến tỉnh sẽ thực hiện tiêm cho các đối tượng là các cán bộ y tế của cơ sở, nhân viên tham gia phòng, chống dịch tại đơn vị, các đối tượng đang điều trị tại bệnh viện và nhân viên tham gia phòng, chống dịch của tỉnh, bao gồm ban chỉ đạo, nhân viên của các khu cách ly, phóng viên cấp tỉnh.

Ông Mai Văn Mười cho biết, ngoài các đơn vị tiêm chủng được chỉ định, Sở Y tế yêu cầu trung tâm y tế các huyện tổ chức đội cấp cứu tại đơn vị mình và hỗ trợ cho các xã ở vùng đi lại khó khăn bằng cách thành lập ít nhất 1 đội cấp cứu lưu động tại mỗi cụm 3 - 4 xã.

Tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương mới đây về công tác triển khai tiêm chủng vắc xin Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu đối với các địa phương ưu tiên mũi tiêm đầu tiên được dành cho người trực tiếp làm công tác phòng chống dịch, giảm thiểu yếu tố nguy cơ lây nhiễm với đối tượng này. Các cơ sở y tế buộc phải thực hiện khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 để đảm bảo an toàn tiêm chủng. Để quản lý thông suốt và đồng bộ chiến dịch tiêm chủng, Bộ Y tế sẽ quản lý dữ liệu từng người tiêm trên hệ thống hồ sơ sức khoẻ cá nhân. Hiện nay, cả nước đã hoàn tất hơn 97 triệu hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử toàn dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiêm chủng vắc xin Covid-19 tại Quảng Nam: Chuẩn bị nhân lực và điều kiện cần thiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO