Tiêm mũi 2 vắc xin ngừa Covid-19 trễ hạn có làm giảm hiệu quả?

XUÂN HIỀN 15/10/2021 10:02

(QNO) - Liệu tiêm mũi 2 vắc xin ngừa Covid-19 trễ lịch có làm giảm tác dụng của vắc xin? Đây là thắc mắc được rất nhiều người dân quan tâm hiện nay.

Công nhân ở các cơ sở sản xuất kinh doanh, người lao động sẽ được ưu tiên tiêm vắc xin thời gian tới. Ảnh: L.T.K
Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho công nhân. Ảnh: L.T.K

Ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm của các loại vắc xin phòng Covid-19 hiện nay khác nhau.

Đối với vắc xin AstraZeneca, lịch tiêm gồm 2 mũi, khoảng cách giữa 2 mũi là 8 đến 12 tuần. Vắc xin Comirnaty của hãng Pfizer, lịch tiêm gồm 2 mũi, khoảng cách giữa 2 mũi là 3 tuần. Vắc xin Vero Cell của Sinopharm, mũi 1 cách mũi 2 từ 3 - 4 tuần. Vắc xin Moderna, lịch tiêm gồm 2 mũi, khoảng cách giữa 2 mũi là 28 ngày, hiện tại nhà sản xuất khuyến cáo mỗi người tiêm tối đa 2 mũi.

Theo Bộ Y tế, cần tiêm vắc xin liều 2 theo lịch khuyến cáo. Việc tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch giúp cơ thể sinh ra kháng thể để phòng bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Văn cho biết, việc tiêm vắc xin mũi 2 có trễ hạn một vài tuần cũng không ảnh hưởng, bởi sau khi tiêm mũi 2 thì vắc xin vẫn phát huy hiệu quả và không phải tiêm lại từ đầu. "Tốt nhất là tiêm đúng lịch nhưng tiêm muộn cũng không sao. Khoảng 10 ngày nữa, Quảng Nam sẽ có vắc xin để tiếp tục "trả nợ" số đối tượng đến hạn tiêm mũi 2" - ông Văn nói.

Theo ông Văn, những người đã tiêm 1 mũi vắc xin, sau khi tiêm khoảng 14 ngày cơ thể đã có kháng thể ở mức độ nhất định trước nguy cơ lây nhiễm, đặc biệt là giảm thiểu nguy cơ bị bệnh nặng. Vì vậy, người dân không nên quá lo lắng vì trong trường hợp tiêm chậm mũi 2 hơn so với lịch dự kiến thì không phải tiêm lại từ đầu. 

Riêng vắc xin Moderna, đây là loại vắc xin đang khan hiếm và nhiều người đã đến lịch nhưng vẫn chưa được tiêm mũi 2. Dù Bộ Y tế khuyến cáo mũi 2 vắc xin Moderna được tiêm sau khoảng thời gian tối thiểu 28 ngày, nhưng nhà sản xuất cho rằng có thể lên đến 6 đến 16 tuần sau liều đầu tiên mà vẫn đạt được hiệu quả bảo vệ.

Theo ông Văn, từ nay đến cuối tháng 10, số lượng vắc xin được phân bổ nhiều, Sở Y tế yêu cầu các địa phương ưu tiên mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1, tiêm vét số cũ, đảm bảo tiêm mũi 1 cho 100% giáo viên, sinh viên, người lao động tại các khu - cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiêm mũi 2 vắc xin ngừa Covid-19 trễ hạn có làm giảm hiệu quả?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO