Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em: Sàng lọc kỹ trước tiêm

LÊ QUÂN 06/12/2021 07:23

Tuần này, hơn 40 nghìn liều vắc xin (trong tổng số hơn 140 nghìn liều) theo kế hoạch sẽ được Bộ Y tế cấp về Quảng Nam để triển khai việc tiêm ngừa Covid-19 cho trẻ em.

 

Ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, theo kế hoạch từ UBND tỉnh, toàn bộ trẻ em trong độ tuổi từ 12 đến dưới 18 tuổi bao gồm trẻ em đi học tại các trường học và trẻ em không đi học, có chỉ định sử dụng vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất và Bộ Y tế.

Tại Quảng Nam, dự kiến tổng số trẻ em trong độ tuổi từ 12 đến dưới 18 tuổi thuộc diện tiêm phòng vắc xin Covid-19 là 140.387 trẻ. Vắc xin Comirnaty của Pfizer - BioNTech được chỉ định tiêm phòng cho trẻ từ 12 tuổi trở lên.

 Ngành y tế cho biết, tại tất cả điểm tiêm chủng được yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trang thiết bị cấp cứu. Xây dựng phương án, quy trình phối hợp giữa điểm tiêm và cơ sở khám chữa bệnh gần nhất để đảm bảo xử trí cấp cứu cho các trường hợp sự cố sau tiêm trong buổi tiêm chủng. Đối với việc giám sát, xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng, các cơ sở tiêm chủng tổ chức thực hiện các phương án đáp ứng xử trí, cấp cứu sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin phòng Covtd-19 theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Đồng thời, thực hiện giám sát sự cố bất lợi sau tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Y tế để chủ động phát hiện và xử trí kịp thời các sự cố bất lợi sau tiêm, đặc biệt là tai biến nặng. Đặc biệt lưu ý việc hướng dẫn các bậc phụ huynh theo dõi sát trẻ tại nhà sau khi tiêm để kịp thời phát hiện và xử lý các kịp thời các sự cố bất lợi sau tiêm, đặc biệt là tai biến nặng.

Trẻ em ở độ tuổi này trên toàn tỉnh sẽ được tiến hành khám sàng lọc trước tiên. Ngành y tế cho rằng, khi số lượng vắc xin được phân bổ sẽ ưu tiên tiêm cho các đối tượng tại các địa phương đang có dịch.

Ở mức độ địa phương tại cơ sở, sẽ ưu tiên tiêm chủng cho các xã, phường, thị trấn đang có dịch và địa phương có mật độ dân cư đông. Lộ trình tiêm sẽ tiến hành theo lứa tuổi từ cao đến thấp, tức là tiêm trước cho lứa tuổi từ 16 đến dưới 18 tuổi và hạ dần độ tuổi theo lộ trình cung ứng vắc xin của Bộ Y tế trên phạm vi toàn tỉnh.

Yêu cầu hàng đầu trong tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em là đảm bảo an toàn tiêm chủng. Ông Văn cho biết, Bộ Y tế đã tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế tại các điểm cầu về hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em.

Để đảm bảo an toàn tiêm chủng và an toàn phòng chống dịch Covid-19, tổ chức tiêm chủng phải tuân thủ các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 theo quy định.

Bao gồm: đảm bảo khoảng cách giữa các khâu trong một dây chuyền tiêm và giữa các dây chuyền tiêm tại 1 địa điểm; đảm bảo an toàn giãn cách đúng quy định, chia nhiều buổi tiêm, mỗi buổi với số lượng phù hợp.

Trong quá trình tiêm chủng, lưu ý kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo phân luồng một chiều đối với trẻ đến tiêm từ bước tiếp đón đến bước cấp giấy xác nhận, kể cả đối với trẻ hoãn tiêm hoặc chống chỉ định; đảm bảo nhập liệu đầy đủ thông tin và kết quả của trẻ đến tiêm trên Hệ thống tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Trong thời gian qua, Quảng Nam ghi nhận nhiều F0 là học sinh chưa được tiêm vắc xin. Trong ảnh: Xét nghiệm tầm soát dịch Covid-19 cho học sinh. Ảnh: L.Q
Trong thời gian qua, Quảng Nam ghi nhận nhiều F0 là học sinh chưa được tiêm vắc xin. Trong ảnh: Xét nghiệm tầm soát dịch Covid-19 cho học sinh. Ảnh: L.Q

Thực hiện khám sàng lọc cho trẻ đầy đủ trước khi tiêm chủng theo quy định, kịp thời phát hiện những trường hợp chống chỉ định hoặc tạm hoãn. Để trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi được thực hiện tiêm chủng vắc xin Covid-19, cha mẹ, người giám hộ của trẻ cần ký phiếu đồng ý tiêm chủng và chuẩn bị tâm lý, sức khỏe tốt cho trẻ trước khi tiêm chủng.

Đồng thời phối hợp theo dõi sức khỏe của trẻ sau tiêm theo hướng dẫn của cán bộ tiêm chủng, giải thích cho trẻ hiểu tầm quan trọng của tiêm vắc xin phòng Covid-19, cho trẻ ăn đầy đủ, không để trẻ bị đói khi đi tiêm.

Ngành y tế sẽ bố trí các đội cấp cứu lưu động hoặc có đội cấp cứu sẵn sàng hỗ trợ khi có thông báo sự cố tại các điểm tiêm chủng để xử lý kịp thời các trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng nếu có.

Ông Nguyễn Văn Văn cho biết, dự kiến đầu tuần sau khi vắc xin được phân bổ, Quảng Nam sẽ tiến hành tiêm trước cho các em ở độ tuổi THPT. Sau đó, dựa theo tiến độ cấp vắc xin sẽ triển khai đến các độ tuổi tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em: Sàng lọc kỹ trước tiêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO