Tiên Phước nỗ lực ngăn chặn nguồn lây

LÊ DIỄM 02/08/2021 07:09

Kể từ ca đầu tiên xâm nhập địa bàn, đã đến ngày thứ 14 Tiên Phước không có ca bệnh nào trong cộng đồng. Vơi đi một phần nỗi lo, nhưng địa phương vẫn tiếp tục nỗ lực không ngừng nhằm hạn chế lây chéo trong khu cách ly, khi F1 luôn đứng trước nguy cơ thành F0, người về từ các nơi ngày một nhiều hơn.

Được về quê là niềm hạnh phúc lớn lao của nhiều người con xa quê trong lúc này. Ảnh: Đ.H.T.P
Được về quê là niềm hạnh phúc lớn lao của nhiều người con xa quê trong lúc này. Ảnh: Đ.H.T.P

Khoanh vùng, dập dịch tại chỗ, truy vết ngăn chặn lây lan... là những nhiệm vụ mà các lực lượng tại Tiên Phước ưu tiên thực hiện. Tại 6 khu cách ly tập trung của huyện, 15 khu cách ly của 15 xã, thị trấn hiện nay đang cách ly tập trung cho gần 1.000 người.

Số người không ngừng tăng lên mỗi ngày khiến toàn bộ lực lượng được huy động, mọi sự hỗ trợ đều cần thiết. Ngoài lực lượng chính là công an, quân đội, y tế thì thanh niên, phụ nữ, đoàn viên của các hội đoàn thể đều vào cuộc để hỗ trợ nấu ăn ở khu cách ly, vận chuyển thức ăn mỗi bữa từ điểm nấu ăn đến các khu cách ly, trực chiến ở điểm chốt chặn. Nhiều nông dân mang rau củ quả, gà, vịt, trứng... để hỗ trợ các khu cách ly.

Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước Trầm Quế Hương nói: “Đây là lần đầu tiên Tiên Phước phải ứng phó vừa trong lẫn ngoài. Trong khu cách ly thì liên tục có ca F0 từ các F1, bên ngoài bà con quê Tiên Phước từ các tỉnh thành phía Nam trở về quê cũng đã có vài ca dương tính.

Đợt dịch lần này, sự đồng lòng, đoàn kết của người dân như một bức tường thành chắc chắn nhất để đẩy lùi dịch bệnh. Cơ quan chức năng làm việc đêm ngày thì bà con nhân dân cũng ủng hộ tuyệt đối, nhất là người dân các khu vực thực thi Chỉ thị 15, 16 tuyệt đối tuân thủ nghiêm, toàn huyện thực hiện Chỉ thị 19 được nhân dân ủng hộ”.

Trong các khu cách ly tập trung của huyện Tiên Phước, 51 trường hợp F1 của bệnh nhân số 53956 (T.T.B) quê xã Tiên Hà có nguy cơ cao hơn đã được cách ly ở một khu riêng biệt. Một số trường hợp đã từ F1 thành F0 trong thời gian cách ly. Việc đánh giá nguy cơ ngay từ đầu, phân nhóm cách ly theo từng nhóm nguy cơ đã hạn chế được sự lây chéo trong các khu cách ly tập trung của Tiên Phước.

Ông Phùng Văn Huy - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết, để phòng chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung, huyện đã thực hiện nhiều biện pháp tại chỗ.

Ông Huy nói: “Đầu tiên là bố trí phòng cách ly đảm bảo khoảng cách giữa 2 người từ 2m trở lên. Không bố trí chung vào một khu cách ly cho tất cả mọi người về từ các vùng, mà bố trí riêng theo từng vùng, từng nhóm nguy cơ khác nhau.

Người về từ TP.Hồ Chí Minh bố trí riêng, đây là giải pháp rất quan trọng mà khi có ca dương tính là người về từ TP.Hồ Chí Minh không hề có nguy cơ lây nhiễm sang cho người khác cùng cách ly tập trung trong khu vực.

Ở các khu cách ly bố trí loa nhắc nhờ thường xuyên người trong cùng một phòng và giữa các phòng không được tiếp xúc gần với nhau, không để họ tụ tập nói chuyện với khoảng cách gần trong khu cách ly, đeo khẩu trang, sát khuẩn liên tục.

Các khu vực dùng chung trong khu cách ly như cầu thang, khu vệ sinh, khu tắm rửa, thường xuyên phun khử khuẩn, sát khuẩn. Người cách ly khi sử dụng các công trình chung phải rửa tay sát khuẩn, không đưa tay lên mặt”.

Ngoài ra, trong trường hợp một phòng cách ly có trường hợp dương tính xuất hiện, thì ngay lập tức sẽ được cách ly riêng trong một phòng dự phòng. Người trong phòng đó ở yên tại chỗ, được khử khuẩn ngay và bắt đầu cách ly lại từ đầu. 

Chính vì vậy, dù liên tục có những thông tin về các ca dương tính xuất hiện, nhưng là người đã được cách ly tập trung từ trước, nên người dân Tiên Phước đã yên tâm hơn rất nhiều so với những ngày đầu dịch bệnh xâm nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiên Phước nỗ lực ngăn chặn nguồn lây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO