Tìm kiếm nhân lực ngành y

XUÂN HIỀN 23/06/2021 06:48

Kế hoạch tuyển dụng viên chức sự nghiệp ngành y tế Quảng Nam vừa được thông qua. Đây được nhìn nhận như cơ hội để cải thiện tình trạng thiếu hụt y bác sĩ đã diễn ra trong thời gian dài tại Quảng Nam.

Ngành y tế Quảng Nam đang tìm cách cải thiện nguồn nhân lực hiện rất khan hiếm của mình. Ảnh: L.Q
Ngành y tế Quảng Nam đang tìm cách cải thiện nguồn nhân lực hiện rất khan hiếm của mình. Ảnh: L.Q

Nhiều trăn trở

Tại cuộc làm việc với tất cả đơn vị y tế công lập trên địa bàn tỉnh về kế hoạch tuyển dụng nhân sự vào sáng qua 22.6, rất nhiều trăn trở từ các Trung tâm Y tế (TTYT) được ghi nhận.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh - Giám đốc TTYT TP.Hội An cho biết, hiện Hội An còn thiếu đến 40 vị trí cần tuyển dụng theo chỉ tiêu biên chế được giao, trong khi đơn vị này lại đang hợp đồng lao động rất nhiều.

“TTYT TP.Hội An là đơn vị được ngân sách đảm bảo hoàn toàn nên chúng tôi không có kinh phí chi trả cho hợp đồng. Do đó, chúng tôi đề nghị được tổ chức cho các trường hợp này thi tuyển” - bà Nguyễn Thị Ngọc Anh nói.

Ngành y tế Quảng Nam đang tìm cách cải thiện nguồn nhân lực hiện rất khan hiếm của mình. Ảnh: L.Q
Ngành y tế Quảng Nam đang tìm cách cải thiện nguồn nhân lực hiện rất khan hiếm của mình. Ảnh: L.Q

Tương tự, ông Lộ Văn Hùng - Giám đốc TTYT huyện Thăng Bình cho biết, tại địa phương hiện nay có trường hợp là bác sĩ nhưng lại nhận lương theo bậc y sĩ.

“Chúng tôi có 2 bác sĩ hợp đồng theo Nghị định 58. Theo tôi được biết hiện Quảng Nam có hơn 30 trường hợp như vậy. Nếu tổ chức thi thì chắc chắn số này sẽ rớt vì đã lớn tuổi. Do vậy phải tính toán cho những trường hợp này, nên ưu tiên như những trường hợp cử tuyển đã được xét. Về hợp đồng, đa số các tuyến ở những nơi bệnh nhân đông cần hợp đồng thêm mới đủ nhân lực phục vụ. Nếu hợp đồng thêm thì có được phép hay không?” - ông Lộ Văn Hùng trăn trở.

Ông Phan Đình Mỹ - Giám đốc TTYT huyện Phú Ninh cũng cho rằng, ở thời điểm này, lực lượng y tế đang thiếu nghiêm trọng nguồn nhân lực khi phải chi cho rất nhiều công tác kể cả khám chữa bệnh và phòng chống dịch.

“Thêm nữa, ngay ở đề án tinh giản biên chế, Sở Y tế lấy số người nghỉ hưu là số người tinh giản biên chế, vì vậy đã thiếu lại còn thiếu hơn. Trong khi hợp đồng thì lại không có kinh phí để chi trả hoặc chưa có văn bản hướng dẫn về việc chi trả cho các hợp đồng lao động ngoài biên chế” - ông Mỹ nói thêm. 

Ông Huỳnh Văn Sơn - đại diện Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam cho biết, đơn vị là cơ sở đặc thù, giảng viên trước tiên phải là bác sĩ rồi khi về trường sẽ tiếp tục bổ sung các chứng chỉ sư phạm để hành nghề. Đây là điều khó.

“Chúng tôi đề nghị có cơ chế tháo gỡ khó khăn về nhân sự cho nhà trường. Trường Y tế đặc thù tuyển dụng là bác sĩ để giảng dạy, trước tiên phải xuất thân là bác sĩ chứ không phải xuất phát từ giáo dục. Trường Cao đẳng Y tế lâu lắm rồi không có bác sĩ về trường” - ông Sơn nói.

Được biết, trong kế hoạch tuyển dụng viên chức sự nghiệp năm 2021 này, Trường Cao đẳng Y tế đăng ký tuyển 13 bác sĩ, trong đó có 4 người về làm y học còn lại là chức danh nghề nghiệp giảng viên, nhưng đã không được Sở Nội vụ và UBND tỉnh đồng thuận.

Đại diện Sở Nội vụ cho biết, Trường Cao đẳng Y tế chỉ được chấp thuận 4 viên chức sự nghiệp y tế phục vụ nhu cầu về khám chữa bệnh, liên quan đến việc giảng dạy cần phải có văn bản và kế hoạch từ viên chức sự nghiệp giáo dục.

Tạo điều kiện tối đa để thu hút nhân lực

Năm 2021, Sở Y tế đăng ký tuyển dụng 557 chỉ tiêu viên chức. Sở LĐ-TB&XH và Trường Cao đẳng Y tế cũng đồng thời đăng ký 30 chỉ tiêu trong kế hoạch tuyển dụng viên chức sự nghiệp y tế của Quảng Nam. Tuy nhiên, nếu Sở LĐ-TB&XH đăng ký tuyển dụng 17 chỉ tiêu thì hiện mới chỉ có 10 chỉ tiêu đăng ký dự tuyển.

Bà Trương Thị Lộc - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, hiện có nhiều lao động đã làm lâu rồi nhưng chưa được xét tuyển. “Tại các trung tâm của Sở quản lý, công việc đặc thù không giống với các trung tâm y tế. Họ làm nhiệm vụ chăm sóc là chủ yếu. Nếu không thật sự quen việc rất khó để thích ứng. Do đó, chúng tôi đề xuất nếu xét tuyển hay thi tuyển, cần tách riêng ngành lao động ra. Các trung tâm trực thuộc Sở nhu cầu cần đến 30 người nhưng hiện mới có 10 người, cũng như vậy, chỉ tiêu tuyển dụng là 17 người nhưng hiện chỉ có 10 hồ sơ” - bà Lộc nói. 

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế cho biết, lâu nay, trong các đợt tuyển dụng thường đòi hỏi y bác sĩ phải có đủ thời gian làm việc 18 tháng.

“Điều này gây khó cho sinh viên mới ra trường. Trong khi mục tiêu của Quảng Nam là thu hút nhân lực, nhân tài. Cũng phải nói thêm, tình trạng y bác sĩ nếu có kinh nghiệm làm việc thì thường tìm đến các cơ sở tư nhân với mức thu nhập hấp dẫn hơn.

Do đó, trong đợt thi tuyển viên chức sự nghiệp tới đây, chúng tôi đề xuất tạo mọi điều kiện cho tất cả cá nhân có nguyện vọng cống hiến cho ngành y tế Quảng Nam được dự tuyển, bao gồm cả sinh viên vừa tốt nghiệp” - ông Mai Văn Mười nói.

Ông Mai Văn Mười cũng đề nghị tỉnh bổ sung chỉ tiêu biên chế tăng theo giường bệnh đối với các cơ sở y tế. 

Đại diện Sở Nội vụ cho rằng, đối với vấn đề thi tuyển, ngành y tế phải có văn bản trình Bộ Nội vụ thống nhất phương án thi tuyển kết hợp giữa thực hành và lý thuyết vì y tế là ngành đặc thù.

Cũng như vậy, từ đầu năm đến nay, Sở Y tế đã tổ chức xét tuyển viên chức ngành y tế cho người đi học theo chế độ cử tuyển và kết quả đã có 42 người trúng tuyển được phân bổ về các đơn vị trực thuộc.

Do vậy, Sở Nội vụ đề nghị Sở Y tế tiếp tục rà soát các trường hợp cử tuyển còn lại để tiếp tục có kế hoạch tuyển dụng, bù đắp cho sự thiếu hụt nhân lực hiện tại. Được biết, hiện đối tượng cử tuyển theo học ngành y tế còn gần 20 trường hợp, do Sở GD-ĐT quản lý.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho biết, kế hoạch thi tuyển viên chức sự nghiệp y tế Quảng Nam sẽ bắt đầu triển khai vào tháng 8 năm nay. Đồng thời khẳng định, Quảng Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi để tuyển dụng, thu hút nguồn nhân lực trong ngành y tế. Việc tổ chức thi tuyển, xét tuyển phải minh bạch trong mọi tình huống.

“Với trường hợp tại Hội An, nếu chỉ tiêu biên chế được giao còn thiếu thì sẽ cho phép tuyển dụng hợp đồng cho đủ chỉ tiêu biên chế được giao. Đối với các cơ sở y tế có nguồn thu khác và có thể chi trả cho lao động hợp đồng ngoài chỉ tiêu biên chế được giao, Sở Y tế có nhiệm vụ tổng hợp nhu cầu, báo cáo số giường thực kê và số giường được giao, chỉ tiêu chênh lệch bao nhiêu. Từ đó tính toán cần bao nhiêu biên chế, quá trình này nếu có chi phí phát sinh do đơn vị tự chi trả từ nguồn thu.

Sở Y tế cần báo cáo UBND tỉnh để trình Ban cán sự Đảng xem xét cho chủ trương, có văn bản quy định về trường hợp lao động hợp đồng tại các đơn vị trực thuộc Sở. Cùng với đó, Sở Nội vụ rà soát làm việc với Sở Y tế và có văn bản trình Bộ Nội vụ bổ sung biên chế theo giường thực kê, phù hợp với nhu cầu nhân lực của địa phương” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tìm kiếm nhân lực ngành y
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO