Tìm kiếm nhân lực ngành y tế

XUÂN HIỀN 03/03/2021 08:28

Ngành y tế Quảng Nam đang lên kế hoạch tuyển dụng viên chức sự nghiệp y tế năm 2021. Trong bối cảnh bác sĩ, nhân viên y tế thiếu hụt tại nhiều nơi, đây được xem như cơ hội để bổ sung nguồn nhân lực thiết yếu cho nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tìm kiếm nhân lực cho ngành y tế là điều quan trọng hiện nay. Ảnh: L.Q
Tìm kiếm nhân lực cho ngành y tế là điều quan trọng hiện nay. Ảnh: L.Q

Thiếu hụt nhân lực

Theo một nghiên cứu của Viện Chiến lược và chính sách y tế, trên cả nước, ở một số lĩnh vực như pháp y, giải phẫu, lao, phong, tâm thần… của ngành y tế thiếu nhân lực hơn hẳn các lĩnh vực khác. Sự thiếu hụt này được xác định là do thu nhập thấp không đủ thu hút cán bộ y tế.

Cùng với đó, số cán bộ nghỉ việc, chuyển đi ở các cơ sở tuyến huyện bằng 50% tổng số nhân lực mới tuyển dụng; ở tuyến xã, số nhân lực nghỉ việc, chuyển đi bằng 30% số mới tuyển. Nhiều bệnh viện (BV) huyện, trung tâm y tế huyện nhiều năm không tuyển được bác sĩ nào trong khi số lượng cán bộ chuyển đi nơi khác vẫn tiếp diễn.

Tỷ lệ số trạm y tế có bác sĩ cũng chênh lệch đáng kể khi ở Hà Nội là 93,8% thì Lào Cai là 35,4%; Quảng Nam là 31,6%. Đại diện Sở Y tế cho biết, hiện nay về nhân lực y tế, sở vẫn chưa giải quyết được tình trạng thiếu bác sĩ, nhất là tại các BV chuyên khoa tâm thần, BV Phạm Ngọc Thạch, Trung tâm Giám định Pháp y và tuyến cơ sở.

“Vẫn còn tình trạng bác sĩ xin nghỉ việc, bỏ việc tại các cơ sở y tế công lập để ra BV tư nhân. Số lượng người làm việc theo đề án vị trí việc làm được phê duyệt đối với hệ điều trị của các đơn vị tuyến huyện chưa đảm bảo phục vụ cho công tác khám chữa bệnh” - ông Nguyễn Văn Văn, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết. 

Đối với các đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên, việc giao biên chế không còn phù hợp. Trong khi đó, nhân viên y tế thôn bản theo đề án được duyệt còn thiếu 26 người. Bác sĩ chuyên khoa I các chuyên ngành cơ bản tại tuyến huyện vẫn còn một khoảng trống; tỷ lệ bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II tại các BV đa khoa, BV chuyên khoa tuyến tỉnh chưa đạt theo quy định của Bộ Y tế…

Tuyển dụng công khai

Năm 2021, ngành y tế Quảng Nam được giao 5.237 biên chế, trong đó biên chế đã sử dụng đến tháng 1.2021 là 4.422 người. Đại diện Sở Y tế cho biết, chỉ tiêu đăng ký tuyển dụng viên chức ngành y tế năm 2021 là 744 người, trong đó đang thực hiện xét tuyển viên chức cho người đi học theo chế độ cử tuyển 45 chỉ tiêu, đã gửi nhu cầu viên chức hành chính cho Sở Nội vụ 61 chỉ tiêu, do đó năm 2021 ngành có kế hoạch tuyển dụng viên chức sự nghiệp y tế 638 chỉ tiêu.

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế cho biết, sở đang thực hiện công tác xét tuyển viên chức đối với sinh viên cử tuyển, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 3.2021.

“Sau khi kết thúc kỳ xét tuyển này, Sở Y tế sẽ rà soát, tổng hợp nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị sự nghiệp trong toàn ngành để xây dựng kế hoạch thi tuyển viên chức sự nghiệp y tế năm 2021, dự kiến trình Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thi tuyển vào đầu tháng 8.2021. Lý do chọn thời gian tuyển dụng như vậy là vì hiện nay số bác sĩ tốt nghiệp ra trường đều đã có việc làm, trong khi đó biên chế cho vị trí bác sĩ còn thiếu nhiều so với Đề án Vị trí việc làm. Vì vậy phải chọn thời điểm sinh viên y khoa tốt nghiệp ra trường để thu hút được nguồn thí sinh đăng ký dự tuyển có chất lượng, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của ngành y tế” - ông Mười nói.

Còn bà Lưu Thị Bích Ngọc - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, năm 2020 sở đã phối hợp với Sở Y tế cấp chứng chỉ hành nghề cho một số đơn vị. Trong khi đó, từ 2016 đến nay Sở LĐ-TB&XH chưa tổ chức tuyển dụng viên chức y tế, trong khi việc theo dõi các đối tượng tại những trung tâm do sở quản lý rất cần những vị trí có chuyên môn về y tế.

“Do nhu cầu, sở đã hợp đồng 11 người và vẫn còn trống 19 vị trí. Các trung tâm, cơ sở trực thuộc đơn vị cần người làm công tác nuôi dưỡng chăm sóc là chính, do đó đòi hỏi phải có kinh nghiệm và tâm huyết. Đợt này sở sẽ phối hợp tuyển dụng cùng Sở Y tế với 17 chỉ tiêu” - bà Ngọc cho hay. 

Liên quan đến công tác tuyển dụng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu Sở Y tế công khai các vị trí cần tuyển trên trang web của sở và các phương tiện truyền thông. Cùng với đó, yêu cầu minh bạch trong thi tuyển, theo hình thức thực hiện 2 vòng thi, bao gồm thi trắc nghiệm trên giấy và thi môn nghiệp vụ chuyên ngành. Tiêu chuẩn tuyển dụng viên chức cho sự nghiệp y tế lần này là những người tốt nghiệp đại học, trung cấp, cao đẳng thuộc các chuyên ngành y, dược phù hợp với chức danh nghề nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tìm kiếm nhân lực ngành y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO