Tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế: Giải quyết khó khăn ban đầu

XUÂN HIỀN 08/07/2022 12:55

Bảo hiểm xã hội tỉnh đang thực hiện các bước để giải quyết thực trạng thiếu vật tư tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm 2022, các cơ sở khám chữa bệnh công lập trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thể có đầy đủ các loại thuốc và vật tư y tế phục vụ người bệnh.

Cán bộ y tế hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục khi khám chữa bệnh theo BHYT. Ảnh: X.H
Cán bộ y tế hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục khi khám chữa bệnh theo BHYT. Ảnh: X.H

Đảm bảo quyền lợi người dân

Đại diện Bảo hiểm xã hội (BHXH) Quảng Nam cho biết, đơn vị đã có công văn đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) phải có ngay giải pháp cung ứng kịp thời, đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế để phục vụ KCB BHYT cho người bệnh theo Nghị định 146 của Chính phủ.

Không để người bệnh có BHYT tự mua thuốc

Theo Công văn 1566 ngày 13.6.2022 của BHXH Việt Nam gửi Bộ Y tế về việc đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư y tế, để đáp ứng nhu cầu KCB, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh BHYT, BHXH Việt Nam đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia và các đơn vị trực thuộc đẩy nhanh tiến độ đấu thầu đối với các thuốc thuộc danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia, danh mục thuốc được áp dụng hình thức đàm phán giá; chỉ đạo, hướng dẫn Sở Y tế, các cơ sở KCB thực hiện tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia, danh mục thuốc được áp dụng hình thức đàm phán giá theo quy định; đồng thời hướng dẫn các cơ sở KCB thực hiện mua sắm nhanh bằng các hình thức khác, phù hợp với Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn... Tuyệt đối không để người bệnh BHYT phải tự mua các thuốc, vật tư y tế thuộc danh mục được hưởng của người tham gia BHYT.

Theo Nghị định 146, trách nhiệm của cơ sở KCB là phải cung ứng đầy đủ, thuốc, vật tư và hóa chất để phục vụ người bệnh. Tuy nhiên, các cơ sở KCB hiện nay lại phụ thuộc vào kết quả đấu thầu tập trung của Sở Y tế và của Bộ Y tế. Vì vậy, bản thân cơ sở KCB cũng không chủ động được thuốc, vật tư.

Hiện nay kết quả đấu thầu cung ứng hóa chất, vật tư y tế tiêu hao năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021 sử dụng cho các cơ sở KCB BHYT công lập trên địa bàn tỉnh đã hết hiệu lực từ ngày 1.7.2021 và đến nay, Sở Y tế vẫn chưa công bố kết quả đấu thầu, cung ứng hóa chất, vật tư y tế sử dụng 6 tháng cuối năm 2021 và năm 2022 cho các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh.

Theo đại diện BHXH tỉnh, đơn vị không tham gia các hội đồng đấu thầu vật tư y tế, chỉ thực hiện cung cấp cho Sở Y tế và các cơ sở KCB BHYT kết quả đấu thầu vật tư y tế của các địa phương để tham khảo.

Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT trong thời gian chưa có kết quả đấu thầu hóa chất, vật tư y tế, cơ quan BHXH tỉnh sẽ thực hiện thanh toán hóa chất, vật tư y tế theo hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đảm bảo các quy định của pháp luật về đấu thầu mua sắm.

Sở Y tế cũng đã tạo cơ hội giải quyết khó khăn bước đầu cho các cơ sở KCB công lập khi yêu cầu các đơn vị trực thuộc tự thực hiện đấu thầu hóa chất, vật tư y tế trong thời gian chờ kết quả đấu thầu tập trung với giá trị gói thầu dưới 1 tỷ đồng.

Đến nay, một số cơ sở KCB công lập đã có kết quả phê duyệt lựa chọn nhà thầu mua sắm hóa chất và vật tư y tế được BHXH thực hiện thanh toán, như gói mua sắm về thủy tinh thể nhân tạo tại Bệnh viện Mắt Quảng Nam, gói thầu mua sắm vật tư y tế phẫu thuật thần kinh cột sống tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam hay gói thầu mua sắm hóa chất, gói thầu về cung ứng phim X-ray khô, cung ứng Stent mạch vành phủ thuốc tại Bệnh viện Đa khoa miền núi phía Bắc...

Từ nay đến cuối năm vẫn thiếu thuốc

Số lượng hóa chất, vật tư y tế được BHXH tiến hành thanh toán theo cách thức giải quyết trước mắt như vậy vẫn không giải được bài toán thiếu thốn vật tư y tế tại các cơ sở y tế công lập.

Ông Phạm Ngọc Ẩn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho biết, gói mua sắm vật tư y tế phẫu thuật thần kinh cột sống, sau 2 tháng làm thủ tục và được thông qua thì chỉ thực hiện mổ sau 2 tuần đã hết.

Hiện số hóa chất, vật tư y tế còn thiếu rất nhiều và bệnh viện vẫn phải tìm cách để đáp ứng điều trị cho bệnh nhân. Từ nay cho đến cuối năm 2022, số hóa chất, vật tư y tế còn thiếu rất nhiều, buộc người bệnh dù có BHYT cũng phải tự bỏ tiền mua cơ số hóa chất, vật tư y tế trong danh mục bảo hiểm phục vụ điều trị cho mình.

Ảnh: X.H
Ảnh: X.H

Để tránh gặp phải tình trạng chậm trễ như thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành phương án tổ chức đấu thầu mua sắm tập trung cấp địa phương thuốc, hóa chất, vật tư y tế tiêu hao năm 2023 - 2024 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các bệnh viện chủ động thực hiện danh mục mua sắm tập trung cấp địa phương từ nguồn Quỹ BHYT và nguồn thu từ dịch vụ KCB và nguồn thu hợp pháp khác của cơ sở y tế công lập.

Cụ thể, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam là đơn vị mua sắm tập trung hóa chất, vật tư y tế tiêu hao; Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam là đơn vị mua sắm tập trung thuốc Generic và Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam là đơn vị mua sắm tập trung thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền và vị thuốc cổ truyền.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế: Giải quyết khó khăn ban đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO