Tốc lực nâng cao tỷ lệ tiêm phòng Covid-19

XUÂN HIỀN 29/07/2022 07:48

Quảng Nam là một trong 2 tỉnh thành có tỷ lệ tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi thấp nhất cả nước; số mũi tiêm nhắc lại của tỉnh cũng nằm trong nhóm 6 địa phương có tỷ lệ thấp...

Đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng thời gian tới là yêu cầu đặt ra với Quảng Nam. Ảnh: X.H
Đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng thời gian tới là yêu cầu đặt ra với Quảng Nam. Ảnh: X.H

Tỷ lệ thấp

Thống kê mới nhất của Bộ Y tế, tính đến chiều 27.7, tổng số vắc xin ngừa Covid-19 tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên cả nước là 11,6 triệu liều. Trong khi theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương phải hoàn thành tiêm 2 liều vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi vào tháng 8.2022, đồng thời tăng nhanh độ bao phủ mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi.

Thống kê từ CDC Quảng Nam, đến ngày 27.7, chỉ có hơn 454 nghìn người từ 18 tuổi trở lên trong toàn tỉnh đã tiêm mũi 3, tỷ lệ 41,9%; trong đó, 3 địa phương tiêm thấp là Nam Trà My (22,4%), Bắc Trà My (30,8%), Đại Lộc (33,1%); và chỉ có hơn 69 nghìn người đã tiêm mũi 4, tỷ lệ 6,4%.

Có hơn 20,4 nghìn trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi đã tiêm mũi 3, tỷ lệ 15,6%; trong đó 3 địa phương có tỷ lệ tiêm thấp là Tây Giang (3,1%), Đại Lộc (5,9%) và Núi Thành (8,7%). Với trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, các địa phương có tỷ lệ tiêm thấp là Tam Kỳ (15,2%), Hội An (16,8%), Núi Thành (18,9%).

Theo báo cáo của Bộ Y tế, mặc dù đã nhắc nhiều lần và đến nay chỉ còn hơn 30 ngày để hoàn thành tiến độ tiêm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhưng nhiều tỉnh vẫn tiêm rất chậm. Trong đó, Đà Nẵng, Quảng Nam thấp nhất khi mũi 2 chưa đạt 15%. Kết quả tiêm mũi 1 cho trẻ ở độ tuổi này tại Quảng Nam cũng chỉ đạt 37%.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Nam cho biết, tính đến nay Quảng Nam đã nhận hơn 3,6 triệu liều vắc xin. Số vắc xin thực tế đã tiêm hơn 3,38 triệu liều, đạt tỷ lệ 92,7% so với vắc xin đã nhận. Tuy nhiên, toàn tỉnh mới chỉ có 53.715 trẻ ở độ tuổi 5 - 11 tiêm vắc xin ngừa Covid-19, trong đó số trẻ đủ liều cơ bản là 18.371, đạt tỷ lệ 11,4%.

Tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc với các địa phương của Chính phủ mới đây, theo báo cáo Quảng Nam cũng là một trong 10 địa phương trong cả nước có tỷ lệ tiêm vắc xin phòng chống Covid-19 thấp nhất, đặc biệt là ở mũi tiêm nhắc lại, tiêm mũi 4 của vắc xin Verocell hay Abdala.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Nhiều nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 của tỉnh thấp, trong đó có tâm lý của người dân trước tình hình dịch bệnh được khống chế dẫn đến số người chủ động tiêm chủng giảm dần. Dù địa phương tổ chức vận động, tuyên truyền mạnh mẽ nhưng mỗi buổi tiêm vắc xin, số lượng người đến tham gia rất ít.

Ông Trịnh Lương Quý - Phó Chủ tịch UBND phường An Mỹ (TP.Tam Kỳ) cho biết, chính quyền địa phương, tổ dân phố đã tuyên truyền, thông báo rộng rãi để người dân biết về tầm quan trọng của vắc xin ngừa Covid-19, nhưng số lượng người dân đến tiêm chủng mỗi đợt chỉ đạt 20 - 30% tổng số người trong diện tiêm.

Đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng thời gian tới là yêu cầu đặt ra với Quảng Nam. Ảnh: X.H
Đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng thời gian tới là yêu cầu đặt ra với Quảng Nam. Ảnh: X.H

Ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tiêm vắc xin còn thấp như nhiều thông tin chưa được kiểm chứng trên mạng cho rằng tiêm xong sẽ suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến việc sinh sản…, đã gây tác động đến người dân. Công tác tuyên truyền rời rạc, chưa mang tính hệ thống về lợi ích, hiệu lực của vắc xin.

“Nhiều người cho rằng mình đã từng bị mắc Covid-19 rồi thì không bao giờ bị nữa nên không cần thiết phải tiêm vắc xin. Đặc biệt, do đỉnh dịch rơi vào tháng 2, 3, 4, trong khi đó, theo quy định, trẻ em thì 4 tháng sau, người lớn thì 3 tháng sau kể từ lúc bị mắc bệnh mới được phép tiêm. Chính đỉnh dịch rất gần trong tháng 2, 3, 4 cũng tạo một khoảng thời gian làm hạn chế việc tiêm vắc xin” - ông Nguyễn Văn Văn nói.

Bộ Y tế cũng đã có văn bản gửi Bộ GD-ĐT đề nghị quan tâm, chỉ đạo các sở GD-ĐT phối hợp với ngành y tế trên địa bàn rà soát, lập danh sách trẻ em mầm non và học sinh thuộc độ tuổi từ 5 đến dưới 18 chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ; tăng cường truyền thông, vận động sinh viên và cán bộ, công nhân viên trong ngành tham gia tiêm chủng đầy đủ, đẩy mạnh công tác truyền thông trong trường học...

UBND tỉnh mới đây cũng đã có công văn yêu cầu các địa phương tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh và tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương chịu trách nhiệm đối với việc sử dụng có hiệu quả số lượng vắc xin phòng Covid-19 được cấp để đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng trên địa bàn.

Các địa phương có tỷ lệ tiêm chủng thấp phải có ngay các giải pháp và thực hiện quyết liệt, thần tốc hơn nữa nhằm tăng tỷ lệ tiêm chủng. Địa phương nào để vắc xin đợt này hết hạn phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tốc lực nâng cao tỷ lệ tiêm phòng Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO