Tránh để dịch bệnh bùng phát

TƯỜNG QUYÊN 09/11/2021 07:16

Không chỉ có nguy cơ dịch bệnh Covid-19, hiện trên địa bàn tỉnh vẫn tồn tại một số bệnh có nguy cơ bùng phát thành dịch nếu không kiểm soát tốt. Trong khi đó, diễn biến phức tạp của thời tiết vào thời điểm giao mùa hiện nay lại là môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn, vi rút gây bệnh sinh sôi và phát triển.

Làm sạch môi trường sống để phòng tránh dịch bệnh. Ảnh: T.Q
Làm sạch môi trường sống để phòng tránh dịch bệnh. Ảnh: T.Q

Mục tiêu hàng đầu của tỉnh hiện nay vẫn là giữ vững địa bàn an toàn trước đại dịch Covid-19. Dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương, song Quảng Nam vẫn đang là một trong những địa phương tương đối an toàn trước dịch bệnh này.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam (CDC Quảng Nam), do đang là mùa mưa nên muỗi sinh sôi nảy nở nhiều, đây cũng là thời điểm dễ bùng phát dịch sốt xuất huyết (SXH).

Tính đến hết ngày 1.11, toàn tỉnh ghi nhận 579 trường hợp bị bệnh SXH ở 83/241 xã/phường/thị trấn, số mắc giảm 73,9% so với cùng kỳ năm 2020 (2.216 ca mắc), đã phát hiện và xử lý 13 ổ dịch nhỏ tại 13 xã/phường/thị trấn.

Mặc dù đến thời điểm này không có trường hợp tử vong, tuy nhiên, không vì thế mà lơ là, chủ quan bởi với thời tiết giao mùa, nắng mưa thất thường như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh SXH “vào mùa” phát sinh, phát triển, dự báo nguy cơ dịch bệnh gia tăng và có thể bùng phát trên địa bàn trong thời gian tới là rất cao.

Bởi vậy, ngành y tế Quảng Nam đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp tốt với các địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong phát hiện, phòng chống dịch SXH và các dịch bệnh khác.

Bên cạnh bệnh SXH, trên địa bàn tỉnh còn xuất hiện các trường hợp mắc bệnh khác có thể gây thành dịch. Cụ thể, thống kê của CDC Quảng Nam cho thấy, tính từ đầu năm đến ngày 31.10, toàn tỉnh có 9.176 trường hợp cúm mùa, 580 trường hợp bị bệnh chân tay miệng, 4.510 ca tiêu chảy, 601 ca thủy đậu, 308 ca lao phổi, 15 trường hợp sốt rét, 129 trường hợp bị quai bị...

Trước tình hình đó, các cơ sở y tế cũng tích cực điều tra, giám sát định kỳ những trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm. CDC Quảng Nam đã phối hợp với trung tâm y tế tuyến huyện tăng cường giám sát dịch bệnh ở bệnh viện và trong cộng đồng; phối hợp cùng các phòng y tế huyện, thị xã, thành phố, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát công tác quản lý môi trường y tế tại các trung tâm y tế, bệnh viện, trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn; hướng dẫn công tác khử khuẩn, vệ sinh môi trường tại nơi làm việc...

Ở những địa phương xuất hiện liên tiếp các ca bệnh gây dịch, CDC Quảng Nam đã cử cán bộ đến cùng khoanh vùng, xử lý, không để lây lan thành dịch. Về phía chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể, cũng đã vào cuộc trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường, tổ chức khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm được nhiều nơi phát động. Các ban, ngành, đoàn thể còn tuyên truyền người dân ăn chín, uống sôi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm...

Việc phòng các dịch bệnh hiệu quả hiện nay vẫn phụ thuộc vào ý thức của mỗi người dân.

Theo đó, người dân cần cho trẻ em tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch (đối với các bệnh có vắc xin phòng bệnh như cúm, sởi, rubella, ho gà, viêm não Nhật Bản...); ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường vitamin, nâng cao sức đề kháng; luyện tập thể dục đều đặn.

Khi đi ra ngoài nên đeo khẩu trang để phòng nhiễm bệnh. Thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường tại gia đình và xung quanh khu vực sinh sống để phòng dịch bệnh...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tránh để dịch bệnh bùng phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO