Trẻ em chưa được tiêm vắc xin, liệu có đáng lo?

TRƯỞNG HOA 26/10/2021 06:17

Hiện nay, mới chỉ có vắc xin Covid-19 dành cho trẻ từ 12 tuổi trở lên. Nhiều phụ huynh lo lắng liệu con em mình có an toàn không trong đại dịch? Trước khi có vắc xin, có cách nào để bảo vệ trẻ?

Sắp tới, trẻ em trên 12 tuổi sẽ được xem xét để tiêm vắc xin ngừa Covid-19. TRONG ẢNH: Ngành y tế tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu cho trẻ. Ảnh: T.H
Sắp tới, trẻ em trên 12 tuổi sẽ được xem xét để tiêm vắc xin ngừa Covid-19. TRONG ẢNH: Ngành y tế tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu cho trẻ. Ảnh: T.H

Các chuyên gia y tế cho hay, trẻ em có hệ miễn dịch đối phó với SARS-CoV-2 tốt hơn người lớn và đó là lý do trẻ em hầu như không bị bệnh Covid-19 nặng.

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế cho biết, có 2 loại miễn dịch là miễn dịch tự nhiên (có sẵn trong cơ thể) và miễn dịch thu được (cơ thể tạo thêm kháng thể và tế bào miễn dịch qua quá trình tương tác với vi rút, vi khuẩn, từ đó cơ thể học cách nhớ mặt các bệnh này).

Cả người lớn và trẻ em đều có 2 loại miễn dịch này nhưng cách phản ứng của hai loại miễn dịch có thể có kết quả khác nhau với vi rút SARS-CoV-2.

Ở trẻ em, bảo vệ cơ thể ban đầu chủ yếu là hệ miễn dịch tự nhiên. Khi vi rút vào cơ thể trẻ em, hệ miễn dịch tự nhiên lập tức phản ứng nhanh, nhiều và mạnh… Cơ thể lập tức đánh bại vi rút ngay lúc nó vừa xâm nhập, chưa kịp nhân bản nhiều.

“Do đó, biến thể Delta có thể gây khó khăn cho hệ miễn dịch trẻ em do tính lây lan cao và khả năng nhân bản cao” - ông Mười chia sẻ.

Các nhà khoa học đã có hai nghiên cứu vắc xin ở trẻ em trên 12 tuổi và cả hai nghiên cứu này đều có những kết quả tốt. Nghiên cứu nhóm đối chứng ngẫu nhiên của Pfizer trên 2.260 trẻ em (12 - 15 tuổi), cho thấy vắc xin Pfizer hiệu quả đến 100%.

Nghiên cứu nhóm đối chứng ngẫu nhiên của Moderna thử nghiệm trên 3.732 trẻ em (từ 12 - 17 tuổi) cho thấy hiệu quả 100%, với số ca nhiễm là 0 ở nhóm tiêm vắc xin và 4 ca ở nhóm không tiêm.

Như vậy, có thể thấy vắc xin bảo vệ hiệu quả trẻ em ở tuổi 12 - 15 thậm chí còn có thể cao hơn so với người lớn. Cả hai nghiên cứu vắc xin Covid-19 trên trẻ em đều không có tác dụng phụ nguy hiểm hay tử vong. Vì vậy, trẻ em trên 12 tuổi được khuyến khích tiêm vắc xin Covid-19 như người lớn.

Hiện tại, chưa có vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ dưới 12 tuổi, ngành y tế khuyến cáo các bậc cha mẹ thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giảm rủi ro trẻ mắc và nhiễm bệnh Covid-19.

Cần xét nghiệm ngay khi trẻ em có triệu chứng để theo dõi và chữa trị. Các triệu chứng Covid-19 ở trẻ em có thể tương tự như người lớn. Tuy nhiên, phần lớn trẻ em sẽ ít bị triệu chứng nặng nên các bậc cha mẹ cần theo dõi kỹ nếu trẻ có bất kỳ thay đổi nào, ví dụ như sổ mũi hay cảm sốt, mệt mỏi, biếng ăn.

Trẻ em có bệnh mạn tính như hen suyễn, béo phì, đái tháo đường sẽ dễ mắc Covid-19 hơn, vì vậy, cha mẹ nên theo dõi cẩn thận và chữa trị các bệnh cho tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trẻ em chưa được tiêm vắc xin, liệu có đáng lo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO