Triển khai mô hình trạm y tế lưu động tại vùng nguy cơ cao về dịch bệnh

X.H 15/11/2021 16:49

(QNO) - Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh vừa ban hành phương án triển khai mô hình trạm y tế lưu động ứng phó với diễn biến dịch Covid-19.

Mô hình Trạm Y tế lưu động tại TP.Hồ Chí Minh đã phát huy hiệu quả trong dịch Covid-19. Ảnh: I.T
Mô hình trạm y tế lưu động tại TP.Hồ Chí Minh phát huy hiệu quả trong phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: I.T

Mục tiêu triển khai mô hình trạm y tế lưu động nhằm chủ động việc chăm sóc sức khỏe trong tình huống cách ly điều trị người mắc Covid-19 tại nhà; đảm bảo đáp ứng y tế cho các vùng bị phong tỏa do Covid-19, góp phần nâng cao chất lượng điều trị; giảm tải cho các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 thuộc tầng 2, tầng 3; giảm tỷ lệ người bệnh chuyển nặng và tử vong.

Đồng thời mô hình sẽ được mở rộng tại các vùng dịch Covid-19 có nguy cơ rất cao trên địa bàn và chuẩn bị cho tình huống lâu dài, sống chung với dịch Covid-19 trong tương lai.

Theo phương án, Trung tâm Y tế cấp huyện tham mưu UBND cấp huyện ban hành quyết định thành lập trạm y tế lưu động và thuộc phạm vi quản lý của địa phương.

Trạm y tế lưu động có chức năng triển khai các hoạt động phòng chống dịch Covid-19 tại cộng đồng, kết nối giữa việc chăm sóc, quản lý người mắc Covid-19 tại nhà với việc chăm sóc tại bệnh viện, phát hiện các trường hợp diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời; cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh, sơ cứu, chuyển tuyến kịp thời các bệnh thông thường cho người dân trên địa bàn được giao.

Bên cạnh đó có nhiệm vụ quản lý, theo dõi người mắc Covid-19 tại nhà và tại cộng đồng; xét nghiệm Covid-19, bao gồm tổ chức xét nghiệm bằng test nhanh, tổ chức lấy mẫu và gửi các phòng xét nghiệm khẳng định bằng RT-PCR, tổ chức cách ly F0 tại nhà hoặc nơi cách ly tập trung, hướng dẫn xét nghiệm bằng test nhanh.

Trạm y tế lưu động cũng tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, tư vấn chuyển tuyến các trường hợp cần tiêm tại cơ sở y tế; truyền thông về Covid-19; khám, điều trị, cấp thuốc cho người mắc các bệnh khác.

Tùy theo tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, mỗi xã, phường, thị trấn có thể thiết lập một hoặc nhiều trạm y tế lưu động, đảm bảo mỗi cụm dân cư có khoảng 50 - 100 trường hợp mắc Covid-19 được cách ly tại nhà thì có một trạm y tế lưu động.

Tùy theo điều kiện của địa bàn, UBND cấp xã chọn một cơ sở phù hợp cho trạm y tế lưu động làm việc, có thể lựa chọn nhà văn hóa tổ dân phố, trường học, trung tâm thể thao, cơ sở y tế tư nhân... Trong trường hợp không thể chọn được các công trình sẵn có thì xem xét làm nhà dã chiến, nhà di động để phục vụ cho trạm y tế lưu động hoạt động...

Xem toàn văn phương án tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển khai mô hình trạm y tế lưu động tại vùng nguy cơ cao về dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO