Triển khai tiêm bổ sung vắc xin uốn ván - bạch hầu giảm liều

M.L 13/05/2022 14:46

(QNO) - Bộ Y tế vừa có kế hoạch tiêm bổ sung vắc xin uốn ván - bạch hầu giảm liều (Td) năm 2022 nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh bạch hầu, uốn ván trong cộng đồng. Quảng Nam là một trong 32 địa phương triển khai kế hoạch này.

Theo Bộ Y tế, số ca mắc bạch hầu năm 2021 đã giảm song trong tình hình tỷ lệ tiêm chủng vắc xin DPT-VGB-Hib và DPT4 tại nhiều tỉnh đạt thấp do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nguy cơ dịch bệnh quay trở lại.

Các trường hợp mắc bạch hầu được ghi nhận chủ yếu ở nhóm trẻ lớn (hơn 10 tuổi) với 67,8%, tiếp theo là trẻ 5 - 9 tuổi (20,5%), 1 - 4 tuổi (8,8%). Hầu hết các trường hợp chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh hoặc không rõ tiền sử tiêm chủng (69,3%). Ghi nhận 19,5% trường hợp tiêm chủng chưa đủ mũi và 11,2% đã tiêm đủ 4 mũi vẫn mắc bạch hầu.

Trong năm 2020 - 2021, các ca bệnh uốn ván sơ sinh vẫn xuất hiện rải rác tại các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó tiếp cận - nơi có tỷ lệ tiêm chủng phòng bệnh thấp và tỷ lệ trẻ đẻ tại nhà cao.

Theo Bộ Y tế, để tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh bạch hầu, uốn ván trong cộng đồng, chủ động phòng ngừa dịch bệnh, việc tiếp tục duy trì triển khai vắc xin Td cho trẻ 7 tuổi tại các địa bàn nguy cơ là hết sức cần thiết, đồng thời cần mở rộng diện triển khai vắc xin này qua các năm.

Mục tiêu là hơn 95% trẻ 7 tuổi tại cộng đồng và tất cả trẻ học lớp 2 thuộc các địa phương triển khai được tiêm bổ sung 1 mũi vắc xin uốn ván - bạch hầu giảm liều (Td) (trừ các trường hợp trẻ đã tiêm vắc xin có chứa thành phần uốn ván hoặc bạch hầu trong thời gian 1 tháng trước khi triển khai). Thời gian thực hiện từ quý II đến quý IV.2022.

UBND tỉnh cũng vừa có công văn triển khai kế hoạch của Bộ Y tế. Trong đó ủy quyền Sở Y tế xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin uốn ván - bạch hầu giảm liều (Td) năm 2022.

Các sở, ngành liên quan tập trung tuyên truyền ý nghĩa, lợi ích của việc tiêm bổ sung vắc xin Td cho cán bộ, giáo viên khối tiểu học, vận động phụ huynh đồng ý cho con em tham gia tiêm vắc xin; đồng thời hỗ trợ điều tra, lập danh sách đối tượng trên địa bàn, phối hợp kiểm tra, giám sát trước, trong và sau triển khai tiêm bổ sung vắc xin Td tại trường học.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển khai tiêm bổ sung vắc xin uốn ván - bạch hầu giảm liều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO