Triển khai xét nghiệm nhanh Covid-19

XUÂN HIỀN 12/05/2021 07:40

Các địa phương và cơ sở y tế được yêu cầu triển khai xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19. Đây cũng là biện pháp được xem như nhanh nhất trong việc phát hiện Covid-19 trong lúc cao điểm dịch bệnh hiện nay. 

Việc khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin là yêu cầu bắt buộc. Ảnh: X.H
Việc khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin là yêu cầu bắt buộc. Ảnh: X.H

Gấp rút phòng dịch

Hiện tại, Quảng Nam đã tiêm hết 10 nghìn liều vắc xin Covid-19 được phân bổ đợt 1 cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và không có trường hợp xảy ra tai biến sau tiêm. Ông Huỳnh Công Quang - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Nam cho biết, vụ việc sốc phản vệ sau tiêm của một nữ điều dưỡng ở phía Nam là một trường hợp rất hiếm gặp. “Hiện tại, việc chủng ngừa Covid-19 chỉ có thể là tiêm vắc xin. Vắc xin được bào chế để tạo miễn dịch chủ động phòng bệnh Covid-19 gây ra do virus SARS-CoV-2. Việc phản ứng sau tiêm tùy theo thể trạng của từng người. Chúng tôi đã xây dựng quy trình tiêm chủng nghiêm ngặt nhất, đồng thời yêu cầu mọi người trước khi tiêm phải khai báo trung thực về sức khỏe của mình” - ông Huỳnh Công Quang nói.

Ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết, địa phương đang xúc tiến mua sinh phẩm xét nghiệm để trong thời gian gần nhất tiến hành lấy mẫu đối với các trường hợp F2 có nguy cơ cao và tiểu thương tại các chợ trên địa bàn thị xã.

“Chúng tôi cũng sẽ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên Covid-19 tại các địa điểm như khu công nghiệp hoặc khu vực đông dân, giáp ranh với TP. Đà Nẵng” - ông Hà nói. 

Trong bối cảnh các ca dương tính được công bố tại TP.Đà Nẵng liên tục có thông tin dịch tễ liên quan đến nhiều địa phương của Quảng Nam, việc nhanh chóng triển khai xét nghiệm trên diện rộng là điều cấp thiết.

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế cho biết, sở đã đề nghị các địa phương căn cứ tình hình diễn biến dịch tại địa bàn mình để chủ động triển khai xét nghiệm bằng test nhanh.

“Đặc biệt trong thời điểm này, cần ưu tiên cho đối tượng có nguy cơ cao. Chúng tôi yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh triển khai xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 cho nhân viên y tế, người chăm sóc, nhân viên phục vụ (không có biểu hiện lâm sàng nghi mắc Covid-19) tại các cơ sở cách ly có người đang được cách ly. Bệnh nhân đang điều trị nội trú, người đến khám bệnh tại bệnh viện, cơ sở y tế (không có biểu hiện lâm sàng nghi mắc Covid-19)” - ông Mai Văn Mười nói.

Sở Y tế cũng đã có kế hoạch xét nghiệm nhanh cho nhân viên trong toàn ngành, đặc biệt là ứng cử viên trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Nhiệm vụ trọng tâm, khẩn trương thực hiện

Theo Bộ Y tế, xét nghiệm nhanh kháng nguyên có ưu điểm thuận tiện khi sử dụng, cho kết quả trong vòng 30 phút, có thể sử dụng ở ngoài phòng xét nghiệm, chi phí thấp hơn so với xét nghiệm Realtime RT-PCR.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, trong thời điểm này phải coi xét nghiệm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, khẩn trương thực hiện. Hiện nay, Bộ Y tế thay đổi phương thức và tăng cường xét nghiệm sàng lọc Covid-19, áp dụng xét nghiệm kháng nguyên nhanh và cho phép các cơ sở, đặc biệt những khu công nghiệp, nhà máy, dịch vụ lưu trú, khu vực tập trung đông người... xét nghiệm thường xuyên và chú trọng đối với hệ thống bệnh viện.

Tuy nhiên cần nhận thức rằng, xét nghiệm nhanh chỉ dùng để hỗ trợ trong việc giám sát, phát hiện, chẩn đoán mắc Covid-19. Do đó, với người nhập cảnh trong các khu cách ly sẽ tiến hành cả xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể; dùng kháng nguyên nhanh để sàng lọc ngay ban đầu, từ đó đưa ra các phương thức khác nhau để ứng phó. Bộ Y tế cầu các bệnh viện có 300 giường bệnh trở lên phải có phòng xét nghiệm khẳng định Realtime-PCR, do đó phải tăng khả năng mua sắm với tất cả cơ sở y tế trên toàn quốc, đáp ứng nhu cầu xét nghiệm. 

Tại Quảng Nam, theo Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh, từ ngày 29.4 đến ngày 10.5 đã thực hiện 1.447 mẫu xét nghiệm theo phương thức Realtime-PCR, trong đó phát hiện 3 mẫu dương tính, 867 mẫu âm tính và 577 mẫu chưa có kết quả. Trước tình hình dịch bệnh khó lường hiện nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho biết, Các địa phương tại Quảng Nam cần triển khai việc xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19 theo yêu cầu của Bộ Y tế. Kinh phí mua sinh phẩm do địa phương tự quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển khai xét nghiệm nhanh Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO