Trung tâm Y tế Tam Kỳ đề nghị... chuyển đổi công năng

XUÂN HIỀN 16/12/2022 08:57

Quá nhiều khó khăn trong công tác khám chữa bệnh, thu không đủ bù chi, không đủ kinh phí chi trả cho cán bộ y tế,... khiến Trung tâm Y tế TP.Tam Kỳ phải kiến nghị chuyển đổi công năng hoạt động.

Hoạt động gặp nhiều khó khăn, Trung tâm Y tế TP.Tam Kỳ đề nghị được chuyển đổi công năng. Lượt người đến khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế TP.Tam Kỳ thấp hơn nhiều lần so với trước. Ảnh: X.H
Hoạt động gặp nhiều khó khăn, Trung tâm Y tế TP.Tam Kỳ đề nghị được chuyển đổi công năng. Lượt người đến khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế TP.Tam Kỳ thấp hơn nhiều lần so với trước. Ảnh: X.H

Thu không đủ bù chi

Báo cáo từ Trung tâm Y tế (TTYT) TP.Tam Kỳ, trong 9 tháng đầu năm 2022, cơ sở này tổng thu hơn 11,3 tỷ đồng, trong đó nguồn thu từ khám chữa bệnh, viện phí, dịch vụ, vắc xin, khám sức khỏe... chỉ khoảng 1,8 tỷ đồng. Số còn lại là tiền tạm thu do Bảo hiểm xã hội tạm ứng.

Tuy nhiên, tổng chi 9 tháng đầu năm của cơ sở này lên đến hơn 14,5 tỷ đồng. Hiện TTYT đang nợ các công ty dược hơn 2,7 tỷ đồng. Chưa kể, theo Nghị định 146, chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) do cơ quan BHYT xuất toán vì vượt tổng mức tính là hơn 5,6 tỷ.

Hệ thống y tế trên địa bàn TP.Tam Kỳ hiện nay gồm có BV Đa khoa tỉnh (tuyến 1); tuyến 2 gồm có 5 BV chuyên khoa và 2 trung tâm; tuyến 3 gồm 2 BV tư nhân, 1 BV công, TTYT Tam Kỳ. Ngoài ra trên địa bàn thành phố có nhiều phòng khám tư nhân, trong đó nhiều cơ sở đã đăng ký khám chữa bệnh BHYT.

Đại diện TTYT Tam Kỳ cho rằng, trong những năm gần đây, do tình hình thông tuyến khám chữa bệnh BHYT tuyến huyện và tuyến tỉnh, nhiều bệnh viện (BV) chuyên khoa, trung tâm đầu ngành của tỉnh và BV, phòng khám đa khoa tư nhân xây dựng, triển khai hoạt động khám chữa bệnh nên số lượng đầu thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại TTYT Tam Kỳ giảm 1/3 so với tổng số thẻ trước đây.

Đặc biệt, từ năm 2016 trở lại đây khi BHYT thông tuyến, dẫn đến việc thu dung điều trị gặp nhiều khó khăn, công suất sử dụng giường bệnh không đạt và hầu hết chỉ tiêu của Sở Y tế giao đều không đạt.

Hàng loạt khó khăn được cơ sở này đưa ra, từ việc một số trang thiết bị cơ bản phục vụ cho việc khám bệnh, chữa bệnh còn thiếu, như hệ thống Eliza tự động; hệ thống X-quang kỹ thuật số DR; Monitor theo dõi bệnh nhân; máy siêu âm 4D; hệ thống kéo dãn cột sống thắt lưng - cổ, ghế tập cơ tứ đầu đùi (một cơ cực kỳ quan trọng của chân), máy tạo ô xy di động.

Một số máy móc cũ, hỏng hóc nhiều khó sửa chữa đã làm giảm chất lượng khám chữa bệnh tại TTYT. Cơ sở hạ tầng phục vụ cho khám chữa bệnh chật hẹp, các phòng, khoa còn thiếu phải ghép, nằm nhiều nơi và lồng ghép vào các khu khác.

Đổi công năng sang dự phòng

Cùng với việc thu không đủ chi, thiếu máy móc thiết bị, TTYT Tam Kỳ đối diện với tình trạng thiếu cán bộ y tế.

“Đội ngũ bác sĩ bỏ việc nhiều, nhất là bỏ việc sau khi được đào tạo chuyên môn sâu để ra làm ở các BV tư với chế độ tiền lương và đãi ngộ tốt hơn, nên TTYT luôn ở tình trạng không có bác sĩ chuyên môn tại một số khoa, lĩnh vực trọng yếu.

Trung tâm Y tế TP.Tam Kỳ.
Trung tâm Y tế TP.Tam Kỳ.

Sự hỗ trợ của các cấp lãnh đạo về vấn đề chính sách thu hút nhân lực chưa được triển khai nên bác sĩ mới ra trường không muốn về làm việc tại đơn vị. Do vậy, TTYT rất khó khăn trong việc đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân trên địa bàn thành phố” - báo cáo của TTYT Tam Kỳ nêu.

Ngày 5/10, UBND tỉnh đã có cuộc làm việc để tháo gỡ những khó khăn của TTYT Tam Kỳ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu Sở Y tế phối hợp UBND TP.Tam Kỳ làm việc với TTYT này để nghiên cứu, tính toán mô hình hoạt động tiếp theo của trung tâm.

Do vậy, UBND TP.Tam Kỳ có văn bản đề nghị UBND tỉnh, Sở Y tế xem xét chỉ thực hiện chức năng làm công tác dự phòng, không thực hiện chức năng khám chữa bệnh tại TTYT thành phố.

Theo UBND TP.Tam Kỳ, trên địa bàn hiện có nhiều BV công và tư với cơ sở vật chất, hạ tầng cũng như công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho người dân được thực hiện tốt nên đa số người dân chọn những cơ sở này để điều trị.

Do đó, việc khám chữa bệnh tại TTYT Tam Kỳ bị giảm sút, dẫn đến hụt thu, thu không đủ bù chi. UBND TP.Tam Kỳ đề nghị UBND tỉnh, Sở Y tế xem xét chỉ thực hiện chức năng làm công tác dự phòng, không thực hiện chức năng khám chữa bệnh tại TTYT thành phố.

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu TTYT Tam Kỳ phối hợp cùng UBND TP.Tam Kỳ xây dựng đề án hoạt động của trung tâm này theo hướng TTYT một chức năng theo Thông tư hướng dẫn của Bộ Y tế”.

Thông tư số 07 ngày 27/5/2021 của Bộ Y tế có quy định, đối với những đơn vị hành chính cấp huyện đang có BV đa khoa từ Hạng II trở lên đóng trên địa bàn thì việc bố trí giường điều trị nội trú tại các khoa chuyên môn do giám đốc trung tâm tham mưu, trình cấp có thẩm quyền tại địa phương xem xét, quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trung tâm Y tế Tam Kỳ đề nghị... chuyển đổi công năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO