Ứng dụng ECMO cứu sống bệnh nhân ngưng thở, ngưng tim

X.H 12/12/2022 03:18

(QNO) - Thêm một ca bệnh được điều trị thành công bằng ECMO - kỹ thuật tim phổi nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam, khi bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ngưng tuần hoàn hô hấp. 

Êkip các y bác sĩ thực hiện kỹ thuật ECMO cho bệnh nhân. Ảnh: V.T
Ê-kip các y bác sĩ thực hiện kỹ thuật ECMO cho bệnh nhân. Ảnh: V.T

Bệnh nhân Nguyễn L. (62 tuổi, ở tại Bình An, Thăng Bình) nhập viện trong tình trạng ngưng tuần hoàn hô hấp. Ghi nhận lúc được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, bệnh nhân đã hôn mê sâu, lên cơn rung thất, ngưng tim, mạch huyết áp không có.

Sau khi thực hiện báo động đỏ toàn viện, tiến hành hội chẩn, các bác sĩ thống nhất chẩn đoán đây là ca nhồi máu cơ tim cấp, đã có biến chứng ngưng thở, ngưng tim ngoại viện. Bệnh viện quyết định hồi sức tim phổi và can thiệp mạch vành cấp cứu với tiên lượng rất nặng.

Sau khi được chụp mạch vành và đặt stent mạch vành, bệnh nhân được điều trị hồi sức tại khoa ICU trong tình trạng hôn mê sâu, thở máy, huyết áp phụ thuộc thuốc vận mạch liều cao. Liên tục những giờ sau đó bệnh nhân bị rối loạn nhịp thất, suy bơm tim, huyết áp thấp. Bệnh viện đã hội chẩn và quyết định can thiệp ECMO cho bệnh nhân.

Bệnh nhân đã hồi phục tốt, đang được theo dõi tại Khoa ICU, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam. Ảnh: BVCC
Bệnh nhân đã hồi phục tốt, đang được theo dõi tại Khoa ICU của Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Ảnh: BVCC

BS.CKII. Lê Văn Tuấn - Trưởng khoa ICU cho biết, đây là ca thứ 2 được chỉ định làm tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, hoàn toàn do các bác sĩ của ê-kip ECMO thuộc khoa ICU phối hợp với ê-kip phẫu thuật mạch máu của bệnh viện thực hiện.

Sau 1 tháng nhập viện, đến sáng ngày 11/12, bệnh nhân đã hồi phục tốt, tỉnh táo, nói chuyện được, tự thở, mạch huyết áp ổn định, đã ngưng tất cả thuốc vận mạch, vận động tay chân tốt. Hiện bệnh nhân đang được theo dõi tiếp tại khoa ICU trước khi xuất viện.

ECMO là kỹ thuật cao nhất của chuyên ngành hồi sức trong cấp cứu người bệnh, đòi hỏi đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, máy móc trang thiết bị hiện đại và chi phí điều trị rất cao. Việc điều trị thành công cho bệnh nhân đã ngưng tim ngưng thở ngoại viện, lần nữa khẳng định trình độ chuyên môn của các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ứng dụng ECMO cứu sống bệnh nhân ngưng thở, ngưng tim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO