Vận động người dân không tập trung đông người trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5

XUÂN HIỀN 26/04/2021 21:50

(QNO) - UBND tỉnh vừa ban hành công văn 2405 tăng cường công tác quản lý người nhập cảnh và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trước, trong và sau dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5. 

Các địa điểm du lịch, cơ sở lưu trú phải đảm bảo các tiêu chí an toàn về phòng chống dịch bệnh Covid-19 mới được đón khách. Ảnh: X.H
Các địa điểm du lịch, cơ sở lưu trú phải đảm bảo các tiêu chí an toàn về phòng chống dịch bệnh Covid-19 mới được đón khách. Ảnh: X.H

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố vận động người dân không tập trung đông người trong dịp nghỉ lễ sắp tới, phải chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định.

Tuyệt đối không chủ quan, lơ là với dịch bệnh, tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; trong đó, bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các nơi công cộng và trên phương tiện giao thông công cộng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành Ngoại vụ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các địa phương liên quan công khai việc đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước, người nước ngoài vào Việt Nam làm việc, đưa công dân Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Đồng thời xem xét kỹ, giải quyết phù hợp các trường hợp nhập cảnh ngắn ngày, nhất là trong thời gian từ nay đến ngày 31.5, trừ các trường hợp đối ngoại do Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với bộ, ngành liên quan đề xuất. 

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương liên quan căn cứ năng lực tiếp nhận cách ly y tế tập trung trên địa bàn tỉnh đối với người nhập cảnh Việt Nam. Tổ chức giám sát chặt chẽ việc cách ly người nhập cảnh, tuyệt đối không để lây nhiễm trong cơ sở cách ly và từ khu vực cách ly ra cộng đồng.

Tuân thủ nguyên tắc 5K, trong đó bắt buộc đeo khẩu trang tại các cơ sở y tế, nơi đông người là yêu cầu của UBND tỉnh đưa ra. Ảnh: X.H
Tuân thủ nguyên tắc 5K, trong đó bắt buộc đeo khẩu trang tại các cơ sở y tế, nơi đông người là yêu cầu của UBND tỉnh đưa ra. Ảnh: X.H

Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ hằng tháng hoặc đột xuất với UBND tỉnh về kết quả thực hiện việc nhập cảnh các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao người nước ngoài và công dân, lao động, học sinh Việt Nam về nước; đồng thời, tham mưu UBND tỉnh tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 về nội dung này theo quy định.

Các cơ sở được chỉ định điều trị Covid-19 chuẩn bị phương án sẵn sàng điều trị bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 khi dịch bệnh xuất hiện trong cộng đồng và tại các khu cách ly y tế tập trung, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong dịp nghỉ lễ 30.4 và 01.5.

Sở VHTT&DL chỉ đạo các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh chủ động đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ VHTT&DL.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các Ban Quản lý di tích, Bảo tàng, Ban tổ chức lễ hội, người đứng đầu các thiết chế văn hóa, thể thao, đơn vị kinh doanh du lịch, khu, điểm du lịch chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án đảm bảo an ninh, an toàn phòng chống dịch Covid-19 cho người tham gia hoạt động liên quan. Chỉ tổ chức đón khách khi đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên tại các cơ sở y tế, các khu du lịch, khu công nghiệp, chợ, siêu thị, nhà ga, bến tàu, sân bay, nơi tụ tập đông người... ngay sau kỳ nghỉ lễ để kịp thời ngăn chặn, kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vận động người dân không tập trung đông người trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO