Vì một thế hệ mầm non không có HIV

PHÚC HẢI 24/06/2020 11:46

Trong những năm qua, việc triển khai điều trị thuốc kháng vi rút ARV cho bệnh nhân HIV trên địa bàn tỉnh đã đem lại hiệu quả thiết thực và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. ARV không những giúp người bệnh cải thiện sức khỏe, mà việc điều trị ARV cho phụ nữ nhiễm HIV có nguyện vọng sinh con còn giúp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Tư vấn cho bệnh nhân HIV tại Khoa Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm CDC Quảng Nam.Ảnh: P.H
Tư vấn cho bệnh nhân HIV tại Khoa Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm CDC Quảng Nam.Ảnh: P.H

Thay lời muốn nói

Theo báo cáo từ Khoa Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Nam, tổng số phụ nữ nhiễm HIV trên toàn tỉnh được phát hiện là 145 bệnh nhân; tổng số phụ nữ nhiễm HIV đang điều trị ARV là 145/145 bệnh nhân, đạt 100%; trong 5 năm trở lại đây số bà mẹ nhiễm HIV có thai được dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con trên toàn tỉnh là 09/09 bà mẹ đạt 100%.

Y sĩ Nguyễn Thị Nguyên Em - nhân viên Khoa Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm CDC Quảng Nam là một trong những cán bộ y tế có thâm niên trong công tác phòng chống  HIV/AIDS của tỉnh. Y sĩ Nguyên Em chia sẻ: “Bệnh nhân nhiễm HIV cũng như bao cặp vợ chồng bình thường khác, họ đều khát khao được làm cha, làm mẹ. Và việc điều trị ARV cho phụ nữ nhiễm HIV đã mở ra cho họ cơ hội cũng chính là giải pháp thực hiện ước nguyện sinh ra những đứa con hoàn toàn khỏe mạnh”.

Chính nhờ sự thấu hiểu, chia sẻ đầy cảm thông, trách nhiệm của đội ngũ những người làm công tác phòng chống HIV/AIDS tỉnh, bệnh nhân HIV đã bước qua được rào cản mặc cảm để bày tỏ tâm tư, nguyện vọng.

Bác sĩ CKI Đỗ Trường Lưu - Phó Trưởng khoa Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm CDC Quảng Nam, cho biết: “Sự kỳ thị của cộng đồng, xã hội làm cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS cảm thấy tự ti, mặc cảm, không dám công khai. Chính vì vậy, nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng càng cao hơn. Nhưng khi đến với “ngôi nhà chung” - Khoa Phòng chống HIV/AIDS, nhận được tư vấn, điều trị về chuyên môn, sự đồng cảm về hoàn cảnh, họ đã bộc bạch với chúng tôi. Chúng tôi hiểu họ, tôn trọng và sẻ chia với họ. Họ tin tưởng và gửi gắm tâm tư, tình cảm nơi chúng tôi. Chính vì vậy, số lượng bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh tìm đến chúng tôi ngày càng nhiều. Đặc biệt trong đó có nhiều phụ nữ nhiễm HIV cũng như phụ nữ mang thai nhiễm HIV được tư vấn và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Đó là điều chúng tôi mong muốn cũng như vui mừng nhất vì một thế hệ mầm non không có HIV”.

Nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi

“... Nhiều phụ nữ nhiễm HIV cũng như phụ nữ mang thai nhiễm HIV được tư vấn và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Đó là điều chúng tôi mong muốn cũng như vui mừng nhất vì một thế hệ mầm non không có HIV”.

(Bác sĩ CKI Đỗ Trường Lưu - Phó Trưởng khoa Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm CDC Quảng Nam)

Thực hiện Tháng cao điểm Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm nay (từ ngày 1.6.2020 - 30.6.2020) với chủ đề “Điều trị thuốc ARV sớm cho mẹ - Sức khỏe cho con”, Trung tâm CDC Quảng Nam đã xây dựng Kế hoạch triển khai các hoạt động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, tổ chức các hoạt động truyền thông trực quan, cổ động… tại 18/18 huyện, thị, thành phố. Nội dung tuyên truyền như: “Không có vi rút HIV trong máu mẹ - Không lây truyền HIV cho con”; “Xét nghiệm HIV sớm - Hướng tới loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con”; “Bảo hiểm y tế là cách tốt nhất để người nhiễm HIV được điều trị liên tục suốt đời”; “Điều trị thuốc ARV sớm giúp người nhiễm HIV sống khỏe mạnh và giảm lây nhiễm HIV cho người khác”…

Ông Trần Văn Kiệm - Giám đốc CDC Quảng Nam nhấn mạnh, nhằm thực hiện mục tiêu “Giảm tỷ lệ trẻ nhiễm HIV từ mẹ xuống dưới 2% vào năm 2020” đã được đề ra trong Chiến lược Quốc gia phòng chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030. Đồng thời nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai, vợ của những người nhiễm HIV trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có hành vi nguy cơ cao về lợi ích của xét nghiệm HIV sớm và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con sớm. Giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với phụ nữ mang thai nhiễm HIV và trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV, tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội trong dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con. “Tháng cao điểm Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm nay, chúng tôi tăng cường các hoạt động truyền thông. Qua đó mong muốn cộng đồng xã hội có những nhận thức cũng như cái nhìn đúng đắn để bao dung hơn với bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS, đặc biệt là các bệnh nhân nữ bị nhiễm HIV, phụ nữ mang thai nhiễm HIV để họ bước qua được mặc cảm, tiếp cận các dịch vụ điều trị, dự phòng lây truyền HIV cho con”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì một thế hệ mầm non không có HIV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO