Vì sao ca mắc Covid-19 tăng nhanh dịp tết?

NHÓM PV 09/02/2022 15:54

(QNO) - Thời điểm trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, số ca mắc Covid-19 tại Quảng Nam liên tục tăng nhanh, chủ yếu là ca cộng đồng và không có triệu chứng. Ngành y tế Quảng Nam đã khẩn trương vào cuộc, kiểm soát chặt các ổ dịch.

Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, trên địa bàn tỉnh phát hiện nhiều ca mắc Covid-19. Ản: PV
Người dân đi xét nghiệm Covid-19 sau tết. Ảnh: PV

Ca dương tính tăng kỷ lục

Trong những ngày nghỉ tết, toàn tỉnh ghi nhận 3.642 ca mắc Covid-19, trong đó 3.186 ca cộng đồng (tỷ lệ 87,5%), tập trung ở Thăng Bình, Duy Xuyên, Đại Lộc, Điện Bàn... Đáng chú ý là ngày 5 và 6.2, số ca mắc tăng cao kỷ lục, lần lượt 735 và 853 ca.

Tại Điện Bàn, từ 31.1 - 6.2 ghi nhận 456 ca mắc Covid-19 tại 19/20 xã, phường, trong đó 426 ca cộng đồng (93,4%). Trong các ca mắc có 69 người đã tiêm hơn 2 mũi vắc xin, 305 người tiêm 2 mũi, 6 người tiêm 1 mũi và 76 người chưa tiêm mũi nào (thuộc các trường hợp dưới 12 tuổi). So với trước tết, tỷ lệ nhiễm Covid-19 tại Điện Bàn tăng khoảng 30%.

Đa phần các ca mắc Covid-19 là ca cộng đồng. Ảnh: PV
Phần lớn ca mắc Covid-19 là ngoài cộng đồng. Ảnh: PV

Cùng thời gian trên, Duy Xuyên ghi nhận 408 ca mắc Covid-19 tại 13/14 xã, thị trấn, trong đó 375 ca cộng đồng (91,9%). Tại Thăng Bình ghi nhận 827 ca mắc ở tất cả 22 xã, thị trấn, trong đó 753 ca cộng đồng (91,1%). Phần lớn trường hợp mắc Covid-19 đều có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng và được điều trị tại nhà.

Nguyên nhân

Theo ông Trần Lộc Quang - phụ trách Khoa Kiểm soát bệnh tật Trung tâm Y tế Điện Bàn, có nhiều nguyên nhân lý giải số ca nhiễm Covid-19 tăng cao sau tết. Trong đó có sự chủ quan của người dân khi tụ tập, giao lưu đông người dẫn đến dịch bùng phát. Nhiều công nhân đã mang mầm bệnh trong người, khi test nhanh để quay lại làm việc thì mới phát hiện dương tính.

Nhu cầu đi lại, giao thương trong Tết lớn là nguyên nhân khiến dịch bùng phát mạnh. Ảnh: PV
Nhu cầu đi lại cần đảm bảo các nguyên tắc an toàn để hạn chế lây nhiễm Covid-19. Ảnh: PV

Tại Núi Thành, ông Huỳnh Kim Thái - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện thông tin, từ 29.1 - 6.2, Núi Thành có 223 ca dương tính với Covid-19. Đáng chú ý, nhiều ổ dịch nhỏ xuất hiện trong cộng đồng tại Tam Tiến, Tam Nghĩa, Tam Quang… “Đa số các ổ dịch này có nguồn lây từ khu công nghiệp, người từ địa phương khác về. Nhu cầu đi lại thăm hỏi nhau dịp tết, mua bán ở các chợ tăng cao nên sự lây nhiễm có tăng” - ông Thái nói.

Theo ông Đoàn Văn Sen - Giám đốc Trung tâm Y tế Thăng Bình, nguyên nhân ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tăng nhanh là do dân số Thăng Bình đông; trong tết nhu cầu đi lại, giao thương mạnh; lao động làm ăn xa về quê ăn tết khá lớn. Trên địa bàn có nhiều bệnh viện, phòng khám thực hiện dịch vụ test nhanh nên đã làm tốt khâu bóc tách F0.

Dịch trong tầm kiểm soát

Trong Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Tây Giang ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 tại xã biên giới Ga Ry. Lập tức, địa phương lập sở chỉ huy tiền phương tại Ga Ry, đẩy mạnh công tác bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, có phương án cách ly tại chỗ, an toàn. Nhờ đó Tây Giang đã nhanh chóng khống chế các ổ dịch, truy vết được các trường hợp F1, đảm bảo đời sống người dân vùng biên giới trở lại bình thường.

Tây Giang kiểm soát dịch Covid-19 trong Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ảnh: PV
Tây Giang kiểm soát dịch Covid-19 trong dịp tết. Ảnh: PV

Tại Thăng Bình, ông Đoàn Văn Sen - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: “Ngay khi phát hiện các ổ dịch phức tạp, ngày 1.1 (mùng 1 tết), các đoàn công tác đến các địa phương yêu cầu khẩn trương tách F0 ra khỏi cộng đồng. Trước Tết Nguyên đán, chúng tôi triển khai tốt công tác tiêm vắc xin, trong đó mũi 1 đạt 99,9%, mũi 2 đạt 96,3% nên dù số ca nhiễm tăng cao nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát”.

Tương tự, ông Huỳnh Kim Thái - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Núi Thành cho biết, tình hình dịch bệnh tại địa phương đang được kiểm soát. Ngành y tế Núi Thành luôn sẵn sàng công tác ứng phó nên khi các ổ dịch xuất hiện, công tác lấy mẫu xét nghiệm, đưa bệnh nhân đi cách ly, điều trị được thực hiện nhanh chóng, nhờ đó hạn chế được sự lây lan của dịch.

“Từ trước tết, trung tâm hoàn thành công tác tiêm vắc xin theo chỉ đạo của cấp trên. Đồng thời phối hợp với các công ty, nhà máy ở khu, cụm công nghiệp để theo dõi sát tình hình, khi test nhanh phát hiện ca dương tính thì các công ty báo ngay cho trung tâm. Chúng tôi nhanh chóng hướng dẫn xử trí, hỗ trợ khử khuẩn, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định” - ông Thái cho biết.

Nâng mức cảnh giác, không lơ là

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân, hiện số ca mắc cộng đồng tiếp tục có xu hướng gia tăng nhanh ở nhiều địa phương. Do đó các địa phương cần tiếp tục nâng mức cảnh giác cao nhất đối với dịch Covid-19; công tác phòng chống dịch cần được triển khai quyết liệt, không chủ quan, lơ là.

Núi Thành điều trị F0 tại nhà.Ảnh: PV
Núi Thành điều trị F0 tại nhà. Ảnh: PV

Ông Trần Văn Tân yêu cầu thời gian tới cần tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm, điều trị giảm ca bệnh nặng, tử vong và đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng mùa xuân. Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát phòng chống dịch tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học, chợ, siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe..., nhất là khi đưa học sinh trở lại học tập trực tiếp, người lao động trở lại làm việc sau tết.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai rộng rãi phương án cách ly, điều trị F0 tại nhà và được quản lý chặt chẽ; duy trì hoạt động một số khu thu dung, điều trị tập trung để tiếp nhận các trường hợp không đủ điều kiện điều trị tại nhà; khuyến khích sự chủ động của người dân trong việc tự xét nghiệm; tăng cường truyền thông nâng cao ý thức người dân...

Một trường học ở Núi Thành phát hiện 10 F0

Sáng nay 9.2, ông Huỳnh Minh Cường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Núi Thành (huyện Núi Thành) thông tin, Trường THCS Kim Đồng cho học sinh nghỉ học tập trung từ sáng cùng ngày cho đến khi có thông báo mới vì phát hiện một số học sinh, giáo viên dương tính với SASR-CoV-2.

Núi Thành: Phát hiện 10 F0, trường THCS Kim Đồng cho học sinh nghỉ học
Trường THCS Kim Đồng tạm dừng dạy học tập trung từ sáng 9.2. Ảnh: V.PHIN

Trong khi đó, theo ông Lê Văn Tiến - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Núi Thành, sáng nay Trường THCS Kim Đồng phát hiện thêm 1 F0 là giáo viên, nâng tổng số F0 tại trường hiện nay lên 10 trường hợp, gồm 8 học sinh và 2 giáo viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì sao ca mắc Covid-19 tăng nhanh dịp tết?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO