Việt Nam phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron

P.V 28/12/2021 14:39

(QNO) - Đây là hành khách trở về từ Anh, được cách ly kịp thời ngay khi nhập cảnh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Ngày 28.12, Bộ Y tế có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về trường hợp nhiễm biến chủng SARS-CoV-2 Omicron đầu tiên tại Việt Nam.

Báo cáo nêu rõ: Ngày 19.12.2021, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận một trường hợp là hành khách K.V.H.M. trên chuyến bay Bamboo Airways QH9028 từ Anh quốc về Việt Nam. Khi về đến sân bay Nội Bài tối 19.12, hành khách có kết quả xét nghiệm test nhanh dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Hành khách được vận chuyển bằng xe chuyên dụng từ sân bay về khu cách ly cho ca nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và được cách ly tại phòng riêng tại khu vực nhà lưu trú. Khoa Sinh học phân tử của bệnh viện đã thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR và cho kết quả dương tính, chỉ số CT là 16,52.

Với yếu tố dịch tễ của bệnh nhân M. là trở về từ nước Anh, ngày 20.12 Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiến hành giải trình tự bộ gen SARS-CoV-2 nhiễm trên bệnh nhân này bằng phương pháp giải trình tự thế hệ mới sử dụng công nghệ Oxford Nanopore (ONT), kết quả nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron.

Tuy nhiên, biến chủng Omicron có chứa đến 36 đột biến trong gai protein, trong đó có một số đột biến điểm, đột biến mất đoạn trong lần giải trình tự này còn chưa rõ ràng. Do vậy, ngày 21.12 bệnh viện tiếp tục lấy mẫu, giải trình tự lại cho bệnh nhân M. Kết quả được xác định bệnh nhân mang biến chủng Omicron. 

Đây là trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron ghi nhận tại nước ta từ người nhập cảnh và được cách ly, quản lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Việt Nam phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO