Việt Nam tiếp nhận hơn 2 triệu liều vắc xin Moderna do Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ

Theo chinhphu.vn 10/07/2021 15:58

(QNO) - Trong khuôn khổ lễ phát động triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên toàn quốc tổ chức sáng nay 10.7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ tiếp nhận 2 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 Moderna của Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ thông qua cơ chế COVAX.

Việt Nam tiếp nhận hơn 2 triệu liều vaccine Moderna do Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ
Việt Nam tiếp nhận hơn 2 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 do Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ. Ảnh: VGP

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tiếp nhận 2 triệu liều vắc xin này để sử dụng khẩn cấp cho chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19. Trong đó sẽ chuyển khẩn cấp 1 triệu liều trong số này, cùng với 0,5 triệu liều vắc xin khác cho TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Phát biểu tại lễ tiếp nhận vắc xin, ông Christopher Klein - Đại biện lâm thời Đại sứ quán Hoa Kỳ chia sẻ, lô vắc xin này mang đến cho chúng ta hy vọng, có thể quay trở lại cuộc sống bình thường.

Hiện nguồn cung vắc xin hạn chế trên toàn cầu, tỷ lệ tiêm chủng ở Việt Nam còn ở mức thấp. Đến nay, chỉ khoảng 4% dân số đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong khi số ca lây nhiễm đang tăng mạnh trong một vài tuần qua.

Ông Kamal Malhotra - Điều phối viên thường trú của Liên hiệp quốc tại Việt Nam cho biết, để thoát khỏi đại dịch, con đường rõ ràng nhất là bảo đảm tiếp cận vắc xin công bằng cho đội ngũ nhân viên y tế và các nhóm ưu tiên, như người cao tuổi và người có bệnh lý nền, ở mọi quốc gia. Hỗ trợ vắc xin là biện pháp tức thì và cấp thiết giúp giải quyết vấn đề này.

Hoa Kỳ cam kết hợp tác với các đối tác trên toàn cầu trong nỗ lực chấm dứt những tác động của đại dịch đối với sức khỏe người dân và nền kinh tế. Thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ, Hoa Kỳ đã đóng góp 2 tỷ USD cho Liên minh Toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng hỗ trợ mua sắm và vận chuyển vắc xin phòng Covid-19 đến 92 quốc gia thu nhập thấp và trung bình.

Đóng góp cho cơ chế COVAX là hỗ trợ bảo đảm tiếp cận vắc xin Covid-19 cho những nhóm dân số có nguy cơ cao và dễ bị tổn thương nhất trên thế giới, bao gồm đội ngũ nhân viên y tế tuyến đầu. Tại Việt Nam, bên cạnh quyên góp vắc xin, Hoa Kỳ đã hỗ trợ hơn 17,7 triệu USD cho hoạt động phòng chống dịch từ những ngày đầu.

Ngoài lô vắc xin hôm nay, Việt Nam trước đó đã tiếp nhận 2.493.200 liều vắc xin AstraZeneca thông qua cơ chế COVAX. Cơ chế COVAX do Tổ chức Y tế thế giới, Liên minh Đổi mới sáng tạo sẵn sàng cho dịch bệnh, Liên minh Toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng đồng khởi xướng, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc là đối tác triển khai chính.

Tính từ lô vắc xin đầu tiên về Việt Nam thông qua cơ chế COVAX, đến nay cả nước đã tiêm gần 4 triệu liều vắc xin phòng Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Việt Nam tiếp nhận hơn 2 triệu liều vắc xin Moderna do Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO