Vụ bệnh nhân hồi sinh từ cõi chết: Người nhà nói chi phí quá cao, bệnh viện tại TP.Hồ Chí Minh phản hồi

X.H 04/11/2022 21:23

(QNO) - Liên quan đến thông tin bệnh nhân Nguyễn Đình Khanh được Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cứu sống khi trên đường đưa về quê lo hậu sự, các bệnh viện (BV) tại TP.Hồ Chí Minh đã có phản hồi.

Giấy ra viện của bệnh nhân được bệnh viện cung cấp. Ảnh: BVCC
Giấy ra viện của bệnh nhân được bệnh viện cung cấp. Ảnh: BVCC

Chiều ngày 4/11, BV Nguyễn Tri Phương (TP.Hồ Chí Minh) đã có phản hồi gởi đến báo chí, làm rõ về thông tin tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân. 

Thông cáo từ BV Nguyễn Tri Phương nêu rõ: "Lúc 22 giờ 34 phút ngày 22/10/2022, BV Nguyễn Tri Phương có tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Đình Khanh (47 tuổi) do Bệnh viện huyện Bình Chánh chuyển với chẩn đoán nhồi máu cơ tim. Trên đường chuyển đến Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, bệnh nhân đã bị ngưng tim ngưng thở, ê kíp chuyển viện đã hồi sức tim phổi ngay trên xe cấp cứu.

Tại BV Nguyễn Tri Phương, bệnh nhân tiếp tục được hồi sức tim phổi nâng cao với nhiều lần phải sốc điện chuyển nhịp (5 lần). Sau khoảng 1 giờ hồi sức tích cực, tim bệnh nhân đập lại, huyết áp đo được nhưng rất thấp và phải sử dụng nhiều lọai thuốc hỗ trợ tim và nâng huyết áp với liều rất cao. Chẩn đoán xác định đây là một trường hợp nhồi máu cơ tim cấp mức độ nặng (Killip 4) đã có biến chứng ngưng tim ngoại viện.

Các bác sĩ BV Nguyễn Tri Phương chuẩn bị ê kíp để sẵn sàng can thiệp động mạch vành cấp cứu. Nhiều bệnh nhân đã được cứu sống nếu động mạch vành được can thiệp tái thông kịp thời. Đây là một trường hợp nhồi máu cơ tim cấp diễn tiến nặng, đã ngưng tim thời gian dài ngoài bệnh viện.

Về mặt chuyên môn, bệnh nhân ngưng tim do nhồi máu cơ tim cấp, một khi đã hồi sức tim phổi thành công, vấn đề can thiệp tái thông động mạch vành sau đó là không quá khó khăn, nhưng do tình trạng ngưng tim và phải hồi sức tim phổi kéo dài, bệnh có khả năng tổn thương não do thiếu máu nuôi". 

Theo BV Nguyễn Tri Phương, đây là nguyên nhân giải thích cho một số trường hợp dù can thiệp tái thông mạch vành thành công nhưng bệnh nhân vẫn không hồi phục và tử vong sau đó.

"Những vấn đề này bác sĩ phải giải thích rõ ràng cho gia đình trước khi thực hiện thủ thuật. Khi bác sĩ phẫu thuật giải thích cho người nhà về các lợi ích cũng như tiên lượng của bệnh nhân sau khi thực hiện can thiệp, gia đình không đồng ý ký giấy xác nhận để bác sĩ tiến hành can thiệp điều trị. Gia đình kiên quyết xin đưa bệnh nhân về" - thông tin từ BV Nguyễn Tri Phương.

Bệnh nhân Nguyễn Đình Khanh đã hồi phục và sinh hoạt tốt sau phẫu thuật. Ảnh: X.H
Bệnh nhân Nguyễn Đình Khanh đã hồi phục và sinh hoạt tốt sau phẫu thuật. Ảnh: X.H

Chúng tôi tiếp tục liên hệ với chị Nguyễn Thị Lan Phương - vợ bệnh nhân, thì được cho biết, gia đình chị đúng là đã ký giấy xác nhận không đồng ý can thiệp điều trị và được bệnh viện cho xuất viện.

"Do không có kinh phí để chi trả cho bệnh viện, chồng tôi cũng không có bảo hiểm, hai vợ chồng lại là dân lao động, chi phí cao thì lấy đâu trả. Khi nhập viện thì tim chồng tôi đã ngừng đập 45 phút, sau đó được các bác sĩ hồi sức, nhưng các bác sĩ nói là cơ hội sống không nhiều, nếu có mổ thì cũng là người thực vật. Người ta cũng tận tình chữa trị nhưng do mình không đủ chi phí, cũng nghĩ bịnh chồng tôi quá nặng rồi, đưa về quê cho gia đình gặp mặt thôi..." - chị Phương nói.

Khi được hỏi chi phí được BV Nguyễn Tri Phương báo là bao nhiêu, chị Phương từ chối trả lời, tuy nhiên, vẫn khẳng định chi phí quá cao. Trong khi đó, theo chị Phương, tổng chi phí điều trị tại BV Đa khoa Quảng Nam là 50 triệu đồng, kể từ khi bệnh nhân nhập viện cấp cứu đến lúc xuất viện.  

Tiếp tục liên hệ BV Nguyễn Tri Phương về mức giá báo cho bệnh nhân, bác sĩ Võ Đức Chiến - Giám đốc BV cho biết, trong quá trình điều trị cho ông Khanh, BV Nguyễn Tri Phương không có đưa ra bất kỳ giá tiền điều trị. Do vậy, thông tin cho rằng BV Nguyễn Tri Phương ra giá cao cho bệnh nhân là không chính xác.

Bác sĩ Chiến còn cho biết can thiệp một trường hợp bị nhồi máu cơ tim tại BV Nguyễn Tri Phương khoảng 70 triệu đồng và được bảo hiểm y tế thanh toán 40 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ bệnh nhân hồi sinh từ cõi chết: Người nhà nói chi phí quá cao, bệnh viện tại TP.Hồ Chí Minh phản hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO