“Vượt cạn” khi thực hiện cách ly

CHÂU NỮ 05/06/2020 09:28

(QNO) - “Tôi sẽ đặt tên cho con là Trần Phạm Quảng Nam để nhắc con nhớ về những ân tình mà y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Quảng Nam đã dành cho mẹ con tôi khi tôi “vượt cạn” tại đây. Và cũng để con mình nhớ về tỉnh Quảng Nam - nơi tôi ở trong khu cách ly để chờ đợi ngày con chào đời” - sản phụ Phạm Thị Phương nói trong cơn xúc động.

Y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam hỗ trợ, chăm sóc mẹ con chị Phương chu đáo. Ảnh: C.N
Y bác sĩ BVĐK Quảng Nam hỗ trợ, chăm sóc mẹ con chị Phương chu đáo. Ảnh: C.N

Khi tôi hỏi về cảm nhận sau khi “vượt cạn” thành công, chị Phạm Thị Phương (35 tuổi, quê xã Hợp Tiến, huyện Nam Sách, Hải Dương) nghẹn ngào: “Tôi mừng rơi nước mắt. Chồng tôi nghe tin vợ sinh an toàn, cũng bật khóc. Chiều 4.6 chồng tôi đến Quảng Nam để chăm sóc vợ con”. 

Những ngày này, chị Phương được y bác sĩ BVĐK Quảng Nam chăm sóc tận tình, chu đáo như người thân. “Đây là lần sinh con thứ hai nhưng tôi chưa có kinh nghiệm chăm con vì lần trước mẹ tôi chăm sóc toàn bộ. Nhưng rất may, y bác sĩ ở đây hướng dẫn từng li từng tí nên tôi rất an tâm. Sau khi sinh, mẹ con tôi được “da kề da” vài giờ đồng hồ, một cảm giác lâng lâng, ấm áp rất khó tả” - chị Phương tâm sự.

Trước khi về Việt Nam, chị Phương mới chỉ chuẩn bị một ít đồ dùng cho mẹ và bé sơ sinh. Những thứ còn thiếu, chị được các y bác sĩ  BVĐK Quảng Nam hỗ trợ đầy đủ, như áo quần, vật dụng dành cho em bé, bao tay, tất chân, mũ… Trong ngày đầu, chị Phương chưa đủ sữa, chính các nữ hộ sinh đã đi xin sữa mẹ cho bé, rồi bày chị cách cho bé ăn sữa bằng thìa, chứ không bú bình.

Chị Phương nói: “Nếu sinh con bên Đài Loan, tôi chẳng biết phải xoay xở thế nào vì chỉ có một mình, không có thẻ bảo hiểm. Được ưu tiên trở về Việt Nam trên chuyến bay đầu tiên đã là may mắn. Về nước, tôi được chăm lo chu đáo khi ở khu cách ly, sinh con được y bác sĩ chăm sóc tận tình, là điều cực kỳ may mắn nữa”.

Sức khỏe sản phụ và trẻ sơ sinh sinh ở BVĐK Quảng Nam ổn định. Ảnh: C.N
Sức khỏe sản phụ và trẻ sơ sinh sinh ở BVĐK Quảng Nam ổn định. Ảnh: C.N

Chị Phương được chuyển đến BVĐK Quảng Nam vào sáng 3.6 với chẩn đoán thai hơn 38 tuần tuổi. Qua thăm khám, xét nghiệm, chị được chẩn đoán vô ối, cổ tử cung mở nên bác sĩ chỉ định đẻ chỉ huy. Qua theo dõi sát sinh hiệu, cơn gò, đến 18 giờ cùng ngày, chị Phương sinh thường bé trai nặng 2,9kg.

Chị Phương là trường hợp thứ hai trở về trên chuyến bay từ Đài Loan, ở khu cách ly phòng chống Covid-19 tại Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân V (Thăng Bình), sinh con ở BVĐK Quảng Nam. Trước đó, sản phụ Cao Thị Viên (quê Quảng Bình) cũng trở về từ Đài Loan, ở tại khu cách ly Covid-19 và đã “vượt cạn” thành công tại BVĐK Quảng Nam. Từ Quảng Bình, bà Trần Thị Dinh (60 tuổi, mẹ chồng chị Viên) cũng đã đến BVĐK Quảng Nam chăm sóc con dâu và cháu nội. Bà cho biết, rất vui mừng khi thấy con dâu và cháu khỏe mạnh, tinh thần vui vẻ, được chăm sóc chu đáo.

Hiện tại, sức khỏe của hai sản phụ và hai trẻ sơ sinh đều ổn định, được y bác sĩ BVĐK Quảng Nam theo dõi thường xuyên. “Chúng tôi không bao giờ quên được những ngày sinh con ở đây” - cả chị Phương và chị Viên đều bảo vậy. Chị Viên cho biết thêm: “Tôi sẽ tìm một cái tên ý nghĩa, liên quan đến Quảng Nam để đặt cho con”.

Theo dõi bệnh nhân ung thư về từ Đài Loan 

BVĐK Quảng Nam đang tiếp nhận một số trường hợp chẩn đoán ung thư trở về trên chuyến bay từ Đài Loan, được chuyển đến từ khu cách ly tập trung Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân V. Đó là anh Đ.V.P. (34 tuổi, quê Thái Bình), chẩn đoán K gan. Anh P. đang được theo dõi lâm sàng, sức khỏe tạm ổn. Bà N.T.P. (42 tuổi, quê Kiên Giang) chẩn đoán K vú di căn, đang được đề nghị sinh thiết. Bà N.T.P. (53 tuổi, quê Thái Bình) bị K vú, tràn dịch màng phổi, đang được đặt ống dẫn lưu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Vượt cạn” khi thực hiện cách ly
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO