Vượt qua cơn thèm thuốc

LONG CẢNH 06/12/2021 09:11

Hút thuốc lá đôi khi chỉ là một thói quen, vì vậy cai thuốc lá có thể là một quá trình lâu dài đòi hỏi người hút phải tự trải nghiệm. Vượt qua cơn thèm thuốc dữ dội là bước bắt buộc người cai thuốc lá phải trải qua để tiến đến thành công.

Truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá. Ảnh: L.C
Truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá. Ảnh: L.C

Trong những buổi tập huấn cho y tế thôn bản về cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng, khi được hỏi về lý do vẫn còn nhiều người hút thuốc lá, họ cho rằng những người hút thuốc lá đã bỏ thuốc không thành công vì khó vượt qua được cơn thèm thuốc. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, bỏ thuốc lá không khó, để từ bỏ thuốc lá thành công, yếu tố đầu tiên phải cần có quyết tâm và niềm tin.

Khi một người bỏ thuốc lá, họ thường gặp phải hội chứng cai thuốc lá hay gọi là cơn thèm thuốc. Điều này thường khiến họ quay lại sử dụng thuốc lá. Các biểu hiện của hội chứng cai bao gồm: mệt mỏi, căng thẳng, bứt rứt, khó chịu, lo âu, dễ kích động, khó ngủ, mất tập trung, thèm ăn, giảm nhịp tim…

Khi quyết định bỏ thuốc bạn sẽ không thể tránh khỏi tất cả các triệu chứng trên và phải học cách đối phó với các triệu chứng đó. Vì vậy, khi cơn thèm thuốc bắt đầu, điều quan trọng là phải có kế hoạch đánh bại sự thôi thúc hút thuốc đó.

Cần phải nhắc đi nhắc lại là người đã từng hút thuốc lá sẽ không bao giờ có thể giống như người chưa từng hút thuốc lá. Nguy cơ tái nghiện luôn luôn rình rập.

Kinh nghiệm từ người cai thuốc thành công cho biết: “Đôi khi tôi cũng muốn hút lại một điếu thuốc cho vui, nhưng tôi biết rằng nếu tôi hút trở lại dù chỉ một hơi thôi thì tôi cũng sẽ không tài nào cưỡng lại việc tiếp tục hút hơi thứ hai, điếu thứ hai và thế là tái nghiện”.

Người cai thuốc lá sẽ cảm nhận được lợi ích của cai thuốc lá rất nhanh. Rõ nhất là cảm giác dễ thở, khứu giác và vị giác sẽ phục hồi, ngửi được trở lại một số mùi mà trong một thời gian rất dài đã không cảm nhận được, vị của thức ăn cũng trở nên ngon hơn. Tinh thần của người cai thuốc lá sẽ sảng khoái hơn, cảm giác “sung sức” hơn, màu da sẽ sáng hơn.

Sau khi cai thuốc lá, nguy cơ ung thư phổi sẽ giảm, nguy cơ tim mạch (nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não) giảm nhanh, nguy cơ tái nhồi máu cơ tim trên người cai thuốc lá giảm 50% sau 1 năm và trở về mức của người không hút thuốc lá sau 5 năm.

Tiếp tục “vượt qua cơn thèm thuốc để bỏ thuốc lá thành công” là cách để tốt hơn cho sức khỏe của bản thân cũng như những người xung quanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vượt qua cơn thèm thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO