Xét nghiệm SARS-CoV-2: Người dân cần hỗ trợ

VĨNH LỘC 11/10/2021 06:09

Với giá 70 nghìn đồng cho một lần xét nghiệm SARS-CoV-2, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Quảng Nam (Vĩnh Điện, Điện Bàn) đã giúp nhiều lao động phổ thông các vùng giáp ranh như Điện Bàn, Hội An, Đại Lộc dễ dàng có “giấy thông hành” để ra Đà Nẵng làm việc.

 

Đã hơn 18g, nhưng khu xét nghiệm Covid-19 Bệnh viện Đa khoa Khu vực Quảng Nam vẫn còn khá đông người, đa phần là lao động tự do đến xét nghiệm để có giấy chứng nhận âm tính ra Đà Nẵng làm việc.

Trong bộ đồ lấm lem bụi đất, ông Nguyễn Văn Thạch (xã Điện Phước, Điện Bàn) cho biết, ông đang làm xây dựng tại một công trình ở Đà Nẵng, những ngày qua để có giấy xét nghiệm vào thành phố ông phải tốn 180 nghìn đồng đi test nhanh, nên khi nghe tin Bệnh viện Đa khoa Khu vực Quảng Nam tổ chức xét nghiệm chỉ 70 nghìn đồng, ông vội vã tới đăng ký lấy mẫu.

“Tiền công tôi vài trăm nghìn một ngày nên bỏ ra mấy chục nghìn xét nghiệm tiếc lắm, nên khi nghe Bệnh viện Điện Bàn chỉ lấy giá 70 nghìn tôi rất mừng” - ông Thạch nói.  

Trong hai ngày cuối tuần vừa qua, hàng nghìn lượt người từ các huyện lân cận như Duy Xuyên, Hội An, Đại Lộc... đã đến Bệnh viện Điện Bàn đăng ký lấy mẫu. Có người kiên trì chờ đợi hàng giờ đồng hồ để đến lượt mình.

Theo ông Trần Đỗ Nhân – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khu vực Quảng Nam, mức giá 70 nghìn đồng đã được bệnh viện áp dụng từ trước nhưng chủ yếu dành cho người bệnh và thân nhân, việc mở rộng xét nghiệm đại trà cho người dân chỉ mới bắt đầu thực hiện từ ngày 9.10, nhằm tạo điều kiện cho người lao động ra Đà Nẵng làm việc. Mức giá 70 nghìn đồng chỉ đủ chi phí cho công tác xét nghiệm của bệnh viện, chứ không có lời.

Theo ông Lê Hồng Phước (một thầu xây dựng ở xã Điện Minh, Điện Bàn), dù đông người, phải chờ lâu nhưng bù lại ông đỡ tốn số tiền kha khá. Nhóm thợ ông Phước có 8 người đang làm cho một công trình ở Đà Nẵng, sáng đi chiều về. Nếu xét nghiêm nơi khác, ông mất thêm gần 1 triệu đồng.

“So với một số nơi giá như vậy là rẻ rồi, nhưng tôi vẫn muốn lãnh đạo bệnh viện, thị xã và tỉnh xem xét hạ giá hơn nữa để bà con có cơ hội đi làm ăn chứ dịch giã này ai cũng khổ, kiếm đồng tiền rất khó” - ông Phước chia sẻ.

Kể từ đầu tháng 10, khi TP.Đà Nẵng ban hành văn bản quy định người vào thành phố phải có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19, rất nhiều lao động Quảng Nam, nhất là lao động phổ thông các vùng giáp ranh khó khăn khi đến thành phố này làm việc vì giá xét nghiệm quá cao.

Khảo sát một số điểm xét nghiệm trên địa bàn tỉnh và TP.Đà Nẵng 2 ngày cuối tuần cho thấy, mức giá hầu hết trên 100 nghìn đồng cho một lần test nhanh Covid-19.

Đơn cử, tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức, giá xét nghiệm là 180 nghìn đồng; Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) là 135 nghìn đồng; đơn vị này cũng đặt trạm xét nghiệm ngay tại chốt trên đường Trần Đại Nghĩa (đoạn giáp ranh với phường Điện Ngọc, Điện Bàn), tất cả người vào Đà Nẵng nếu không có giấy xét nghiệm sẽ được hướng dẫn vào mua phiếu test nhanh tại chỗ trước khi vào thành phố.

Việc giảm giá xét nghiệm Covid-19 sẽ giúp nhiều lao động tư do có cơ hội ra Đà Nẵng làm việc.Ảnh: V.L
Việc giảm giá xét nghiệm Covid-19 sẽ giúp nhiều lao động tư do có cơ hội ra Đà Nẵng làm việc.Ảnh: V.L

Bác sĩ Trần Công Ân - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức cho rằng, sở dĩ giá xét nghiệm của Vĩnh Đức cao hơn một số nơi khác vì bệnh viện làm mẫu đơn để đảm bảo chất lượng.

“Test có rất nhiều loại và chất lượng cũng khác nhau, 80 nghìn hay 120 nghìn đều làm được hết. Hiện nay, chúng tôi tổ chức 2 cách xét nghiệm khác nhau, đối với bệnh nhân trong bệnh viện thì xét nghiệm gộp vì mình kiểm soát và chịu trách nhiệm được, nhưng làm ngoài đường cho dân thì mình không thể làm gộp vì chất lượng kém, do đó phải làm mẫu đơn, nên giá cao.

Ngày 11.10 đơn vị sẽ tính toán thay đổi, người dân nào muốn làm gộp thì mình làm gộp và họ sẽ chịu trách nhiệm, lúc đó mẫu gộp 2 người sẽ còn 150 nghìn, mỗi người 75 nghìn đồng, nếu có vấn đề chi họ bỏ tiền làm lại” - bác sĩ Ân nói, đồng thời khẳng định giá mẫu gộp sẽ còn rẻ hơn nữa, bởi hiện tại bệnh viện đang hợp đồng xét nghiệm cho công nhân Hòa Thọ và Riker ở Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc với giá chỉ 50 - 60 nghìn đồng.

Ông Lê Hồng Phước thừa nhận, nhóm thợ của ông xét nghiệm chủ yếu kiếm giấy qua chốt nên nơi nào rẻ sẽ đến. Đây cũng là ý kiến của rất nhiều người dân có nhu cầu ra Đà Nẵng làm việc hiện nay.

Dự báo, trong những ngày tới sẽ có “đợt đua” giảm giá xét nghiệm tại các cơ sở y tế. Thậm chí, một số ý kiến đề xuất tỉnh nên có chính sách hỗ trợ xét nghiệm miễn phí cho người dân có nhu cầu ra Đà Nẵng làm việc, bởi so với số tiền chi phòng chống dịch, tiền hỗ trợ cho vài nghìn lao động Quảng Nam test nhanh ra Đà Nẵng làm việc không phải quá nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xét nghiệm SARS-CoV-2: Người dân cần hỗ trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO