Y tế tư nhân "nhập cuộc" điều trị F0

XUÂN HIỀN 09/03/2022 05:59

Tạo cơ hội để người mắc Covid-19 được điều trị tốt nhất, Quảng Nam cho phép các cơ sở y tế tư nhân thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 khi có nhu cầu...

Bệnh viện Đa khoa Minh Thiện đã triển khai điều trị, chăm sóc F0 tầng 1, tầng 2 (thể nhẹ và trung bình). Ảnh: B.V.C.C
Bệnh viện Đa khoa Minh Thiện đã triển khai điều trị, chăm sóc F0 tầng 1, tầng 2 (thể nhẹ và trung bình). Ảnh: B.V.C.C

Kịp thời chăm sóc F0

Ông Trần Công Ân - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Vĩnh Đức, thị xã Điện Bàn, cho biết, BV đã triển khai điều trị bệnh nhân với bệnh kèm là Covid-19.

"Trong quá trình điều trị tại BV, nhiều bệnh nhân khi test định kỳ thì dương tính. Do đó, để thuận lợi cho công tác chăm sóc người bệnh, BV thiết lập khu điều trị Covid-19 tại tầng 2. Người có bệnh và đồng thời mắc Covid-19 có nhu cầu thì sẽ được chăm sóc tại khu này" - ông Trần Công Ân chia sẻ.

Với khả năng thu dung và tiếp nhận khoảng 50 bệnh cùng quy trình tổ chức nghiêm ngặt, BVĐK Vĩnh Đức nỗ lực để nhập cuộc nhanh, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Ông Trần Công Ân cho biết, trong cuộc giành giật sự sống cho người bệnh Covid-19, tất cả đều phải chung tay vào điều trị để mang lại điều kiện chăm sóc tốt nhất cho người bệnh. Hiện các khoa phòng của BV đều cắt cử nhân lực để tham gia vào khu điều trị Covid, bao gồm sản khoa, nội, ngoại, nhi khoa...

Trước khi chuyển đổi công năng một phần bệnh viện, BVĐK Vĩnh Đức đã tham gia hỗ trợ điều trị người bệnh Covid-19 tại khu thu dung, điều trị tập trung ở cơ sở Trường THPT Nguyễn Khuyến (Điện Bàn). Bệnh viện Vĩnh Đức cũng là nơi đơn vị tích cực hỗ trợ nhân lực cho Điện Bàn trong công tác tiêm vắc xin và xét nghiệm truy vết trước đây.

Tại TP.Tam Kỳ, BVĐK Minh Thiện cũng bắt đầu triển khai điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 nếu có nhu cầu.

Ông Phạm Ngọc Hòa Bình - Giám đốc BVĐK Minh Thiện cho biết, BV đã phân công nhân sự thành hai nhóm hoạt động độc lập để đảm bảo cả hai nhiệm vụ là tiếp nhận, điều trị bệnh nhân thông thường và tiếp nhận, điều trị người bệnh Covid-19.

Để cứu chữa tốt nhất cho người bệnh, BVĐK Minh Thiện đã phân công đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm ở nhiều chuyên khoa và đã được tập huấn, hướng dẫn chẩn đoán, chăm sóc, điều trị cho người bệnh Covid-19. BVĐK Minh Thiện cũng là đơn vị đã cắt cử nhân lực tham gia điều trị Covid-19 tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 của Tam Kỳ.

"BV đã thiết lập 50 giường bệnh tại tầng 5 để điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19. Khá đặc thù là bệnh nhân tại đây sẽ do nhân viên y tế chăm sóc, kể cả trong sinh hoạt ăn uống nên BV phải bố trí nhân lực hợp lý" - ông Phạm Ngọc Hòa Bình nói.

Chủ trương hợp lý

Trước tình hình số ca mắc mới liên tục tăng cao trong thời gian vừa qua và dự báo sẽ còn tăng trong thời gian tới, để thích ứng an toàn, linh hoạt phòng chống dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 128 của Chính phủ, việc khuyến khích các cơ sở y tế tư nhân, cơ sở lưu trú, doanh nghiệp đăng ký tham gia điều trị F0 khi người dân có yêu cầu là cần thiết trong thời điểm này.

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế cho biết, sở đã có tờ trình và được UBND tỉnh thống nhất việc triển khai điều trị F0 khi có nguyện vọng hoặc nhu cầu tại các cơ sở y tế tư nhân đảm bảo đủ điều kiện thu dung.

Theo đó, các cơ sở y tế, BV tư nhân nếu đảm bảo các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị đạt yêu cầu điều trị theo Quyết định số 250 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Covid-19, có cam kết thoả thuận chi phí điều trị giữa bệnh nhân và cơ sở y tế thì sẽ được đảm nhiệm việc điều trị F0 tầng 1 và 2 (thể nhẹ và trung bình).

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng thống nhất điều trị F0 tầng 1 tại các cơ sở khác như khách sạn, cơ sở lưu trú, doanh nghiệp (ngoài cơ sở y tế) đáp ứng các điều kiện như có hợp đồng với các cơ sở y tế hoặc nhân viên y tế để theo dõi quản lý, chăm sóc, điều trị, đảm bảo cơ sở hạ tầng và trang thiết bị thiết yếu để điều trị F0 tại cơ sở, có cam kết thoả thuận chi phí điều trị giữa bệnh nhân và cơ sở y tế.

Bộ Y tế cũng đã ban hành quyết định về việc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân tham gia chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 được thu phí trong trường hợp người bệnh tự nguyện; trường hợp các cơ sở y tế tư nhân được cấp có thẩm quyền huy động tham gia chăm sóc và điều trị người nhiễm Covid-19 thì chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo mức bảo hiểm y tế trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Y tế tư nhân "nhập cuộc" điều trị F0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO