Yên tâm khi khám bệnh BHYT trong ngày nghỉ

NGUYỄN DƯƠNG 20/07/2016 07:41

(QNO) - Từ khi Thông tư 16 do liên Bộ Y tế - Tài chính ban hành, hướng dẫn triển khai thực hiện thanh toán Bảo hiểm y tế (BHYT) đối với người dân khám chữa bệnh trong các ngày nghỉ, người bệnh được hưởng thêm nhiều lợi ích từ thông tư này.

Tại Bệnh viện Vĩnh Đức (thị xã Điện Bàn) chị Lưu Thị Hải, công nhân đang làm việc tại một công ty nước ngoài ở khu công nghiệp Điên Nam - Điện Ngọc cho biết rất nhiều người cùng làm công ty của chị không có nhiều thời gian để đi khám bệnh, nếu ngày nghỉ cuối tuần thì cũng chăm lo việc nhà. “Mỗi lần xin nghỉ vào những ngày bình thường rất khó. Hơn nữa, mình làm tính lương theo sản phẩm nên nghỉ ngày nào lại mất tiền ngày đó. Vậy nên chỉ tranh thủ khám bệnh những ngày nghỉ vào thứ 7, Chủ nhật, nhưng không biết có được hưởng BHYT hay không…” - chị Hải thắc mắc. Khi được giải đáp từ BHXH, chị yên tâm khám bệnh theo chế độ bệnh nhân có BHYT.

Người dân vẫn sẽ được hưởng lợi BHYT nếu đi khám chữa bệnh vào những ngày nghỉ.
Người dân vẫn sẽ được hưởng chế độ BHYT nếu đi khám chữa bệnh vào những ngày nghỉ.

Tương tự, Lê Tuyết Ánh, làm ở một cơ quan nhà nước tại huyện Phú Ninh cho hay, ngoại trừ khi bị bệnh nặng cần phải chữa trị gấp thì mới xin nghỉ được, còn bình thường thì ít khi xin nghỉ để khám chữa bệnh. “Mình cũng không muốn làm mất thời gian của nhà nước nên chỉ tranh thủ được ngày nghỉ để đi khám sức khỏe. Không biết vào những ngày này thì giá của bệnh viện sẽ như thế nào, có khác với ngày thường hay không, quyền lợi BHYT của mình sẽ như thế nào?” - chị Ánh cho biết.

Để đáp ứng mong nhu cầu khám chữa bệnh của người dân và nâng cao quyền lợi của người tham gia BHYT, Bộ Y tế đã triển khai Thông tư liên tịch số 16/2015/TTLT-BYT-BTC (gọi tắt là Thông tư 16) do liên Bộ Y tế - Tài chính ban hành về việc hướng dẫn thực hiện BHYT. Theo đó, người có thẻ BHYT khám bệnh trong ngày nghỉ, lễ sẽ vẫn được thanh toán.

Thông tư 16 thực sự đã “mở” hơn so với các quy định trước đó, bởi cho phép các bệnh viện tổ chức khám chữa bệnh ngoài giờ và người bệnh cũng sẽ được hưởng BHYT. Tuy nhiên, các cơ sở y tế nào có tổ chức khám chữa bệnh vào ngày nghỉ, ngày lễ, phải thông báo trước cho cơ quan BHXH. Thông tư cũ quy định đơn vị nào thực hiện khám chữa bệnh ngoài giờ vào ngày nghỉ thì phải thực sự trong tình trạng quá tải và phải có đề án khám chữa bệnh ngoài giờ để gửi lên đăng ký với BHXH. Còn đối với Thông tư 16 nêu rõ, cơ sở y tế có trách nhiệm bảo đảm về nhân lực, điều kiện chuyên môn, công khai và thông báo trước những khoản chi phí mà người bệnh phải chi trả ngoài phạm vi được hưởng khi tham gia BHYT.

Các bệnh viện trên địa bàn đã và đang triển khai thực hiện Thông tư 16 ngay từ khi mới được ban hành. Giám đốc Bệnh viện Minh Thiện Phạm Ngọc Hòa Bình, cho biết, bệnh viện vẫn triển khai khám BHYT các ngày nghỉ trong tuần, và người bệnh vẫn được hưởng BHYT như bình thường. “Theo thông tư 16, khám chữa bệnh ngoài giờ sẽ được quyền thu thêm tiền dịch vụ nhưng đơn vị chúng tôi không làm như vậy. Giá các dịch vụ vẫn được giữ nguyên như ngày bình thường. Ngoại trừ một số khoa phòng chưa đủ nhân lực nên không thể khám chữa bệnh vào ngày nghỉ, còn lại thì vẫn hoạt động như các ngày khác trong tuần…”- ông Bình nói.

Hiện nay, các bệnh viện trên địa bàn đang áp dụng giám sát BHYT điện tử nên khi người dân đến khám chữa bệnh vào ngày nghỉ thì bệnh án, đơn thuốc… sẽ được nhập trực tiếp ở trên hệ thống nên việc làm hồ sơ thanh toán BHYT cũng sẽ nhanh và đơn giản hơn nhiều.

Ông Nguyễn Hoàng Viện - Giám đốc Bệnh viện Thái Bình Dương Tam Kỳ cho hay, bệnh viện vẫn tổ chức khám bình thường vào các ngày nghỉ, trong đó ngày thứ 7 thì tất cả các khoa phòng hoạt động bình thường, còn Chủ nhật thì có các khoa: nội, ngoại và sản nhi hoạt động. “Bệnh viện chúng tôi chủ trương không tăng viện phí dịch vụ ngoài giờ vào những ngày nghỉ. Bởi làm thế sẽ bất lợi cho bệnh nhân. Tính ra thì một tháng chỉ 4 ngày Chủ nhật, , bệnh viện cố gắng cân đối nguồn kinh phí để bồi dưỡng thêm cho anh em làm việc. Tuyệt đối không thu thêm tiền của bệnh nhân”- ông Viện cho hay.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Ngọc Ẩn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho biết, hiện tại bệnh viện vẫn chưa triển khai khám chữa bệnh vào những ngày nghỉ.

NGUYỄN DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Yên tâm khi khám bệnh BHYT trong ngày nghỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO