Yêu cầu các nhà máy thủy điện xả nước điều tiết cho hạ du sông Vu Gia

THANH NGUYÊN 14/09/2018 04:23

(QNO) - Bộ TN&MT yêu cầu các nhà máy thủy điện xả nước điều tiết cho hạ du sông Vu Gia.

Ngày 12.9, Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ TN&MT) có Công văn số 2037 về việc điều tiết, cấp nước cho hạ du sông Vu Gia.

Theo Cục Quản lý tài nguyên nước, từ đầu mùa lũ đến nay, mực nước tại Trạm thủy văn Ái Nghĩa đang ở mức thấp và tại khu vực lấy nước của nhà máy nước Cầu Đỏ trên sông Vu Gia (sông Cầu Đỏ) đã xảy ra hiện tượng xâm nhập mặn, làm ảnh hưởng đến việc cấp nước cho TP.Đà Nẵng. Hiện nay, mực nước một số hồ chứa như A Vương và Sông Tranh 2 xấp xỉ mực nước chết, mực nước các hồ chứa Đăk Mi 4 và Sông Bung 4 trên mực nước chết 3,8 - 4,6m.

Để giảm thiểu tình trạng xâm nhập mặn, góp phần bảo đảm nguồn nước cấp cho Đà Nẵng trong điều kiện chưa có mưa, lũ trên lưu vực, Cục Quản lý tài nguyên nước đề nghị các công ty quản lý, vận hành thực hiện việc vận hành các hồ chứa.

Cụ thể đối với các hồ A Vương và Sông Tranh 2, vận hành điều tiết với lưu lượng xả tương đương với lưu lượng đến hồ. Đối với hồ chứa Sông Bung 4, vận hành điều tiết với lưu lượng xả lớn hơn lưu lượng đến hồ. Riêng đối với thủy điện Đăk Mi 4, vận hành xả nước qua đập về hạ du sông Vu Gia với lưu lượng 12,5m3/s.

Ngoài ra, cục cũng đề nghị Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng phải chủ động phối hợp với các công ty quản lý vận hành hồ chứa nêu trên để triển khai, sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn nước điều tiết từ các hồ chứa. Phải chủ động bơm nước từ đập dâng An Trạch khi nguồn nước trên sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn, không thể khai thác được, để đảm bảo cấp nước an toàn cho TP.Đà Nẵng.

THANH NGUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Yêu cầu các nhà máy thủy điện xả nước điều tiết cho hạ du sông Vu Gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO