Yêu cầu dừng dự án chưa đầy đủ hồ sơ

HỮU PHÚC 09/03/2020 14:38

Trước việc Công ty TNHH Nhất Hưng Nông Sơn chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục hồ sơ pháp lý có liên quan để xây dựng dự án nhà máy chế gỗ rừng trồng tại thôn Trung Phước 2, xã Quế  Trung (Nông Sơn), cuối tuần qua, chính quyền địa phương đã yêu cầu doanh nghiệp dừng thi công.

Trong khi chưa hoàn tất các thủ tục hồ sơ, công ty đã tự ý san ủi mặt bằng như thế này. Ảnh: H.P
Trong khi chưa hoàn tất các thủ tục hồ sơ, công ty đã tự ý san ủi mặt bằng như thế này. Ảnh: H.P

Chưa hoàn tất thủ tục

Để kêu gọi doanh nghiệp vào phát triển mạnh lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn ở miền núi, chính quyền tỉnh luôn có chính sách hỗ trợ thu hút đầu tư. Trong đó, ngày 7.1.2020, UBND tỉnh ký Quyết định số 44 về phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nhà máy chế biến gỗ rừng trồng cho Công ty TNHH Nhất Hưng Nông Sơn (giấy đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch - Đầu tư cấp, địa chỉ tại Cụm Công nghiệp Đại Nghĩa 2, xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc) với tổng diện tích khoảng 3,5ha tại thôn Trung Phước 2 (xã Quế Trung, huyện Nông Sơn).

Dự án có quy mô công suất 60.000 tấn sản phẩm/năm, trong đó sản phẩm gỗ ghép thanh khoảng 51.000 tấn/năm; sản phẩm tận dụng làm dăm gỗ khoảng 9.000 tấn/năm. Theo kế hoạch, dự kiến nhà máy vận hành chính thức vào cuối năm 2021. Công ty này sẽ được ưu đãi về tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất nhập khẩu.

Theo nội dung Quyết định số 44 phê duyệt chủ trương đầu tư của UBND tỉnh, với những điều kiện ràng buộc rất cụ thể như yêu cầu Công ty TNHH Nhất Hưng Nông Sơn phải thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng, đất đai và các thủ tục đầu tư.

Trước khi thực hiện dự án, nhà đầu tư phải thực hiện đúng và đầy đủ các hồ sơ, thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai, xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật, lập hồ sơ môi trường cho dự án, trình và được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định… Điểm đáng lưu ý, Quyết định số 44 ghi rõ, không được tác động vào đất rừng khi chưa lập đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật và các thẩm quyền cho phép.

Tuy vậy, dù chỉ có mỗi thủ tục ban đầu trên, nhưng Công ty TNHH Nhất Hưng Nông Sơn ngang nhiên huy động các phương tiện máy móc hiện đại san núi bạt đồi để có mặt bằng thi công nhà máy. Có mặt tại hiện trường đầu tháng 3.2020, chúng tôi ghi nhận có nhiều xe múc hoạt động san ủi đúng như phản ánh của người dân đến “đường dây nóng” của Báo Quảng Nam. Một sườn núi đã bị xẻ, hình thành mặt bằng rộng lớn, có nơi độ cao địa hình đồi núi hạ xuống gần 5m.

Theo người dân, toàn bộ đất đá dôi thừa trong suốt hơn tuần qua công ty đã vận chuyển đi tập kết nhiều nơi, trong đó đổ vào khu công nghiệp của huyện. Với hiện trạng “xẻ núi san đồi” ở thôn Trung Phước 2 của Công ty TNHH Nhất Hưng Nông Sơn, một khối lượng đất đá khá lớn đã vận chuyển ra bên ngoài trái quy định.

Luật Khoáng sản quy định, các loại đất đá, vật liệu xây dựng thông thường muốn khai thác, vận chuyển đi nơi khác đều phải được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, cấp phép. UBND huyện Nông Sơn khẳng định, việc khai thác khoáng sản của doanh nghiệp trong khi chưa hoàn tất thủ tục hồ sơ pháp lý có liên quan là trái quy định.

Dừng thi công dự án

Theo Sở Tài nguyên - môi trường, đến thời điểm này đơn vị chưa cấp một giấy phép khai thác khoáng sản nào cho công ty tại dự án nhà máy chế biến gỗ rừng trồng tại thôn Trung Phước 2. Như vậy, chỉ có mỗi thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư của UBND tỉnh, hoàn toàn chưa thực hiện đầy đủ hồ sơ thủ tục theo quy định mà Công ty TNHH Nhất Hưng Nông Sơn đã tự ý tổ chức thi công san nền, vận chuyển đất san lấp ra khỏi vị trí được thỏa thuận. Điều đáng nói, việc khai thác rầm rộ, diễn ra trong nhiều ngày của doanh nghiệp lại dễ dàng qua mắt các ngành chức năng của huyện Nông Sơn.

Ngày 5.3.2020, Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn - Nguyễn Văn Hòa đã ký Công văn số 109 gửi Công ty TNHH Nhất Hưng Nông Sơn và các ngành liên quan của địa phương yêu cầu dừng thi công dự án và khai thác, vận chuyển đất san lấp trái phép của công ty.

Theo nội dung của công văn, hiện nay công ty chưa thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định nhưng đã tổ chức thi công san nền, vận chuyển đất san lấp ra khỏi vị trí được thỏa thuận. Do đó, UBND huyện Nông Sơn yêu cầu Công ty TNHH Nhất Hưng Nông Sơn phải dừng ngay việc tổ chức thi công dự án nhà máy chế biến gỗ rừng trồng tại thôn Trung Phước 2, xã Quế Trung; khẩn trương lập đầy đủ thủ tục có liên quan theo quy định tại Điều 3 Quyết định số 44 ngày 7.1.2020 của UBND tỉnh và các thủ tục có liên quan trước khi triển khai thực hiện dự án. 

Ngoài ra, UBND huyện Nông Sơn yêu cầu Phòng Tài nguyên - môi trường huyện hướng dẫn công ty lập thủ tục hồ sơ về đất đai, môi trường và khoáng sản. Công an huyện tổ chức lực lượng kiểm tra, ngăn chặn xe cơ giới vào khu vực dự án để chở khoáng sản, cho đến khi có ý kiến chỉ đạo của UBND huyện. Đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Yêu cầu dừng dự án chưa đầy đủ hồ sơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO