Yêu thương trong mỗi bữa cơm nhà

CHIÊU THỤC ANH 26/06/2015 08:44

“Sự tan rã của gia đình thường bắt đầu từ sự tan rã của bữa ăn gia đình truyền thống” - giáo sư Từ Giấy, nguyên cố Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, khẳng định.

“Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” một lần nữa được nhấn mạnh khi Bộ VH-TT&DL tiếp tục lựa chọn là chủ đề của Ngày gia đình Việt Nam năm 2015, với ý nghĩa trân trọng những giây phút sum họp của mọi nhà bên bữa cơm gia đình đầm ấm. Bữa cơm là dịp để thể hiện sự quan tâm, chia sẻ và gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình, để cùng nhau xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc.

Gắn kết tình thân

Chị Đỗ Thị Hoàng Hương (khối 4, thị trấn Hà Lam, Thăng Bình) kể chuyện nhà mình: “Hồi chồng mình mới đi làm trong Chu Lai (Núi Thành), hôm nào cũng hơn 19 giờ mới về đến nhà. Nghỉ ngơi, tắm rửa, đến khi ngồi vào bàn ăn đã là 20 giờ nên anh luôn là người ăn cơm sau cùng. Thời gian sau, mọi người thấy anh lủi thủi ăn cơm tối một mình thương quá nên quyết định chờ về cùng ăn. Khi cả nhà quây quần bên mâm cơm, tuy muộn nhưng ai cũng vui, không khí gia đình ấm áp hẳn”. Cảm nhận rõ sự thương yêu của ba mẹ, vợ con nên chồng chị Hương dù nơi làm việc cách xa gần 50km nhưng cuối ngày vẫn luôn về nhà để tận hưởng bữa cơm gia đình. Anh Thành Tâm - chồng chị Hương chia sẻ: “Về nhà ăn cơm cùng gia đình, dù chỉ có rau chấm mắm vẫn nghe ngon lạ thường”.

“Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” lần nữa được chọn làm chủ đề cho Ngày gia đình Việt Nam 2015. (ảnh minh họa).
“Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” lần nữa được chọn làm chủ đề cho Ngày gia đình Việt Nam 2015. (ảnh minh họa).

Quả thực, bữa cơm gia đình là điều vô cùng cần thiết để duy trì và hâm nóng tình cảm gia đình, vì đó là cách tốt nhất để các thành viên gắn kết với nhau hơn. Thế nhưng, trong nhịp sống hối hả hiện nay, bữa cơm gia đình đang ngày càng “lạnh”. “Các buổi tối thường ngày, khi tôi về đến nhà thì con cái, ông bà đã ngủ. Chồng tôi còn về muộn hơn vì phải gặp gỡ đồng nghiệp, đối tác. Từ hôm tết đến nay, bữa cơm cúng mùng 5 (Tết Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5 âm lịch) vừa rồi cả nhà mới có dịp cùng ngồi ăn cơm với nhau” - chị Minh S., chủ cửa hàng kinh doanh thức ăn gia súc trên đường Phan Châu Trinh (TP.Tam Kỳ) chia sẻ. Nhịp sống gấp gáp, cha mẹ vướng bận công việc kinh doanh, con cái bận học hành từ chính khóa đến học thêm tất bật từ sáng sớm đến tối mịt. Thế nên, đói khi nào ăn khi đó, miễn tiện là được nên các bữa cơm gia đình đang dần trở thành hiếm hoi dù thực lòng không ai muốn điều đó xảy ra.

Đừng lơ là bữa cơm nhà

Mỗi nhà có hoàn cảnh khác nhau, nhưng tất nhiên không gia đình nào muốn bữa cơm nhà mình phải nguội lạnh. “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” lần nữa được lựa chọn làm chủ đề cho Ngày gia đình Việt Nam càng thể hiện mong muốn đánh động vào ý thức của tất cả mọi người về tầm quan trọng của bữa cơm gia đình. Bữa cơm trong không khí đầm ấm, đủ năng lượng chính là bảo vệ sức khỏe cho cả nhà và gia tăng món ăn tinh thần trong một bữa cơm vật chất. Cả người nấu ăn và người được ăn đều cảm nhận được tình thương, sự quan tâm lẫn nhau, là sự kết nối giữa cha mẹ và con cái, giữa thế hệ này với thế hệ khác.

Thực tế cũng đã cho thấy, khi sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình không còn, sẽ dễ dàng dẫn đến những hệ lụy xã hội đáng tiếc. Quá nửa số trẻ em vị thành niên vi phạm pháp luật ở TP.Tam Kỳ có hoàn cảnh ba mẹ ly hôn. Rõ ràng, không có mối keo gắn kết, không cùng nhau trải nghiệm yêu thương thông qua những bữa ăn gia đình nên con cái thiếu sự thương yêu, chỉ bảo của người lớn, dẫn đến mất phương hướng và vi phạm pháp luật. “Bữa cơm gia đình đầm ấm tình cảm là điều sẽ mãi được lưu giữ trong tâm trí con cái chúng ta và có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự hình thành, phát triển nhân cách con trẻ. Thông qua các câu chuyện chia sẻ trong bữa cơm, ông bà, cha mẹ giáo dục cho con cháu về tình yêu thương con người, yêu thương gia đình và xã hội, dạy cho trẻ những kinh nghiệm ứng xử cuộc sống. Thế nên, những bậc làm cha mẹ đừng lấy lý do bận rộn công việc mà lơ là bữa cơm nhà” - bà Trần Thị Diệu Hồng, Trưởng phòng Chăm sóc trẻ em Sở LĐ-TB&XH tỉnh chia sẻ suy nghĩ.

CHIÊU THỤC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Yêu thương trong mỗi bữa cơm nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO