Yoga cải thiện sức khỏe

BẢO LÂM 16/06/2016 12:40

Yoga có xuất xứ từ Ấn Độ nhưng hiện nay bộ môn này đã trở nên phổ biến tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tập yoga đúng cách có thể đẩy lùi được bệnh tật, tăng cường sức khỏe... Tuy nhiên, ở Quảng Nam, yoga chưa thật sự phát triển.

Yoga giúp cải thiện sức khỏe. Ảnh: CHÂU NỮ
Yoga giúp cải thiện sức khỏe. Ảnh: CHÂU NỮ

Theo ông Mai Văn Như - Trưởng bộ môn yoga, thiền, năng lượng, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ứng dụng tiềm năng con người TP.Hồ Chí Minh, tập yoga không nên vội ham muốn mau thành công mà đòi hỏi sự tập luyện phải lâu dài, thời gian phải tính bằng năm hoặc nhiều hơn, như vậy mới có được sức khỏe toàn diện từ tinh thần đến thể chất. Chỉ cần thực hành đều đặn các tư thế yoga thường xuyên, cơ thể con người sẽ trở nên sinh động hơn về mặt thể lực và trí não.

Nhiều sự kiện nhân Ngày quốc tế yoga lần thứ 2.2016

Nhân Ngày quốc tế yoga lần thứ 2 (21.6.2016), sẽ có nhiều sự kiện diễn ra tại 6 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Trong đó, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ tổ chức kỷ niệm vào sáng Chủ nhật (26.6). Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.Hồ Chí Minh sẽ tổ chức vào ngày 18.6.2016. Ngoài ra, Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ sẽ phối hợp Đại sứ quán Ấn Độ và UBND 4 tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Đà Nẵng, Nghệ An, Khánh Hòa tổ chức trình diễn yoga tập thể để lan tỏa tinh thần tích cực và giới thiệu rộng rãi hơn bộ môn hữu ích này đến người dân Việt Nam.

Bà Huỳnh Thị Tuyết (57 tuổi, ở phường Phước Hòa, TP.Tam Kỳ) từng mắc các chứng bệnh về xương khớp và rối loạn tuần hoàn não, nhưng nhờ tập luyện yoga thường xuyên nên vài ba năm trở lại đây cơ thể trở nên khỏe mạnh, dẻo dai và không còn bị mất ngủ như trước. Theo bà Tuyết, phải kiên trì tập luyện mới có thể cảm nhận được sự thay đổi tích cực của cơ thể. Ở Quảng Nam, đa số người tập yoga là phụ nữ, đã có gia đình hoặc đã có tuổi. Tuy nhiên, một số câu lạc bộ vẫn có một số nam giới và các bạn gái độ tuổi 20. Một bạn trẻ công tác ở một ngân hàng thương mại cổ phần ở Tam Kỳ cho biết, dù mới làm quen với yoga được gần nửa năm nhưng bạn đã thấy cơ thể mình dẻo dai, khỏe mạnh, săn chắc hơn và làm việc hiệu quả hơn chứ không còn uể oải như trước.

Hiện nay, nhiều kênh truyền hình dạy tập yoga, có người mua sách về tự tập ở nhà. Trước khi tự thực hành yoga tại nhà, chị Mai Hoa (phường Tân Thạnh, Tam Kỳ) đã có hơn 1 năm theo các khóa học yoga. Theo chị Hoa, tập yoga ở nhà rất cần được khuyến khích vì giúp người tập chủ động được thời gian và không gian luyện tập. Tuy nhiên, trước khi thực hành yoga tại nhà, người tập cần được trang bị những kiến thức căn bản dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Nhiều người mới tập yoga chưa hiểu đúng về yoga nên thường mắc sai lầm trong quá trình tập, do vậy đã phản tác dụng và gặp nguy hiểm. Theo đó, thời gian tập yoga tốt nhất là sáng sớm và chiều tối. Sáng sớm, tinh thần sảng khoái, các giác quan sẽ được đánh thức và đặc biệt làm tăng quá trình trao đổi chất của cơ thể. Chiều tối, thời gian này dạ dày rỗng nên tập yoga rất có lợi cho việc hô hấp bằng cơ hoành cũng như tốt cho việc phòng và chữa bệnh. Với yoga, tập hít - thở rất quan trọng và đây là điều người mới tập yoga nên học trước tiên khi đến với yoga. Và một điều tối kỵ đối với người tập yoga là phô trương bản thân, muốn nhanh chóng hiệu quả. Yoga đích thực là để tâm thần an lạc. “Với người tập yoga, cần phải lắng nghe cơ thể của mình để tập những động tác phù hợp chứ không phải để ganh đua hay thể hiện bản lĩnh bằng những động tác khó. Do vậy, yoga cần sự kiên trì, tối kỵ nóng vội” - một hướng dẫn viên yoga khuyên. Tại Quảng Nam hiện nay, nhu cầu học yoga khá cao nhưng đáng tiếc chưa có nhiều phòng tập đúng chuẩn cũng như huấn luyện viên đạt chuẩn. Hơn nữa, các câu lạc bộ, nhóm tập yoga cũng tập trung chủ yếu ở Tam Kỳ, Hội An. Trong khi đó, nhiều người ở các huyện khác có nhu cầu tập yoga nhưng không tìm được địa chỉ hiệu quả và uy tín…

BẢO LÂM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Yoga cải thiện sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO