Zurich - thành phố thông minh nhất thế giới 2023

NAM VIỆT 15/04/2023 04:08

Không chỉ tập trung cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, tăng cường cơ sở hạ tầng với các ứng dụng công nghệ mới, thành phố thông minh còn chú trọng mục tiêu dài hạn về tính bền vững về môi trường, xã hội, kinh tế.

Thành phố thông minh Zurich (Thụy Sĩ). Ảnh: Theworldtravelblog
Thành phố thông minh Zurich (Thụy Sĩ). Ảnh: Theworldtravelblog

Liên hiệp quốc cho biết, khoảng 50% dân số thế giới hiện sống ở các thành phố do có nhiều cơ hội hơn trong việc làm và và giáo dục. Con số này dự kiến tăng lên 66% vào năm 2050, có thể gây ra một số hệ lụy từ tiêu thụ tài nguyên ồ ạt, lượng khí thải các-bon, ô nhiễm và bất bình đẳng xã hội gia tăng.

Bởi vậy, các thành phố bền vững, thông minh được coi là chìa khóa để khắc phục các hệ lụy liên quan đến quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Trong hành trình cải thiện chất lượng cuộc sống trong bối cảnh biến đổi khí hậu, yếu tố bền vững luôn được các chính phủ trên thế giới đặt mục tiêu song hành với phát triển kinh tế.

Mới đây, Viện Quản lý phát triển quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố danh sách xếp hạng 141 thành phố thông minh nhất thế giới năm 2023, với thành phố Zurich (Thuỵ Sĩ) đứng đầu bảng. Zurich mang vẻ đẹp cổ kính quyến rũ xen lẫn hiện đại, là thành phố lớn nhất Thụy Sĩ với diện tích 91km2 và dân số hơn 1,3 triệu người, bao gồm 1,1 triệu người ở khu vực nội thành.

Tuổi thọ trung bình ở Zurich là 84 và người dân coi nhà ở giá rẻ, tắc đường, thất nghiệp và chất lượng không khí là những ưu tiên chính cần giải quyết.

Zurich tự hào với hệ thống giao thông công cộng đẳng cấp và là một trong những thành phố có mạng lưới giao thông công cộng dày nhất thế giới gồm xe điện, xe buýt, xe lửa và tàu thuyền, hiệu quả và đáng tin cậy, với hơn 450 triệu lượt hành khách sử dụng mỗi năm.

Bên cạnh hệ thống thu thập dữ liệu môi trường và bộ phát wi-fi công cộng, hệ thống đèn đường cảm biển để tăng hoặc giảm độ sáng tùy theo mức độ giao thông giúp thành phố có thể tiết kiệm tới 70% năng lượng. Các tòa nhà thông minh với hệ thống sưởi, điện và làm mát đều được tối ưu hóa để hạn chế phát thải khí nhà kính.

Ông Bruno Lanvin - Chủ tịch Đài quan sát thành phố thông minh Zurich nói: “Các yếu tố thúc đẩy vị trí hàng đầu của Zurich bao gồm việc thành phố chứng tỏ khả năng vừa là một trung tâm toàn cầu vừa là một thành phố đáng sống với các chính sách mạnh mẽ lấy con người làm trung tâm”.

Thật vậy, Zurich - một trung tâm toàn cầu về ngân hàng và tài chính đặt mục tiêu trở thành thành phố trung hòa các-bon vào năm 2050. Tính đến năm 2019, thành phố giảm được 36% lượng khí thải so với mức của năm 1990, tăng tốc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như địa nhiệt và năng lượng mặt trời.

Ngoài ra, Zurich được công nhận là một trong những thành phố xanh nhất thế giới bởi hơn 500 công viên và không gian xanh bao phủ hơn 50% tổng diện tích thành phố. Thành phố cũng có một hệ thống quản lý chất thải toàn diện nhằm giảm lượng chất thải được tạo ra và tăng tỷ lệ tái chế.

Không chỉ nổi tiếng là nơi có nhiều trung tâm đổi mới và khởi nghiệp công nghệ, như ETH Zurich, Viện công nghệ Liên bang Thụy Sĩ và Đại học Khoa học ứng dụng Zurich, Zurich còn có một mô hình quản trị độc đáo liên quan đến quan hệ đối tác công - tư, cũng như sự tham gia của người dân trong việc thử nghiệm và phát triển các giải pháp và công nghệ mới, số hóa thành phố để giải quyết các thủ tục hành chính... Chiến lược thành phố thông minh của Zurich cũng góp phần điền tên Zurich vào danh sách của một trong những thành phố đáng sống nhất thế giới hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Zurich - thành phố thông minh nhất thế giới 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO