Đừng bao giờ bỏ cuộc!

NGUYỄN BÃO QUỐC 12/10/2020 06:50

Khởi nghiệp vốn đã khó, khởi nghiệp trong cuộc sống bình thường mới (sau dịch Covid-19) còn khó hơn gấp nghìn lần, nhưng hãy đừng bao giờ bỏ cuộc.

“Trước khi bỏ cuộc, hãy hỏi lại lý do tại sao bạn bắt đầu”.

Cả trăm thứ, cả nghìn cân đang đè nặng lên đôi vai bé nhỏ của bạn, nào là công ty, tiền lương nhân viên, chi phí sản xuất, nợ ngân hàng phải trả,… Rồi nào là hàng tồn kho, làm sao để bán hàng trong khi dịch dã đang hoành hành thế này. Bạn như muốn ngã quỵ, đôi chân không còn đứng vững, nhiều đêm thức trắng quay qua nhìn đứa con thơ đang say ngủ và bạn tự nhủ “khởi nghiệp làm gì chứ”, hay là “bỏ quách đi rồi đi làm công ăn lương lại cho nhẹ gánh, khỏi phải đau đầu”.

Bạn biết không, từ cái giây phút mà bạn quyết tâm bỏ mọi thứ bước ra “khởi nghiệp” bạn đã là người chiến thắng. Đó là chiến thắng chính bản thân mình, chiến thắng những rào cản đã cản trở quyết định của bạn, bạn chiến thắng cả những người đã ngăn cản bạn. Bạn thành công hơn những người “nói thì hay nhưng không làm gì cả”, họ toàn ngồi vẽ thứ này thứ kia, lên ý tưởng này ý tưởng nọ nhưng rút cuộc họ không làm gì, bạn thành công vì bạn dám hành động và hành động mạnh mẽ.

“Không có thất bại thì làm sao thấy được thành công, cũng như không có nỗi buồn thì làm sao bạn cảm nhận được hạnh phúc”.

Hãy nhìn lại chặng đường bạn đã đi và đang đi, bạn có cảm thấy hạnh phúc khi được làm việc gì đó cho chính mình để thỏa ước mơ của mình. Bạn có thấy tự hào về bản thân mình và đôi lúc bạn tự hỏi “ồ! Sao mình giỏi thế” không?

Thất bại không có gì đáng trách hay xấu hổ cả, điều quan trọng là bạn có biết cách đứng lên sau mỗi lần thất bại và tiếp tục “khởi nghiệp”.

Nhiều thống kê cho thấy, 90% các công ty khởi nghiệp thất bại trong vòng 1 - 2 năm đầu, nguyên nhân thì có hàng trăm nghìn lý do khác nhau: nào là do thiếu tiền, sản phẩm sai, không tuyển được người tài, thị trường không chấp nhận, không bán được sản phẩm,… Nhưng điều quan trọng tôi muốn nói là, những người nào sẽ còn ở lại và tiếp tục tái khởi nghiệp sau những thất bại đó sẽ là người chiến thắng. Vậy bây giờ phải làm sao để trụ được trong 3 - 5 năm tiếp theo? Chỉ có bạn mới trả lời chính xác câu hỏi đó. Nhưng theo tôi, bạn cần phải có những cộng sự đồng hành, tài chính vững mạnh, chiến lược rõ ràng và sự kiên trì, kiên trì và kiên trì không bỏ cuộc…

Rất nhiều bạn bè tôi đã khởi nghiệp, phần đông trong số đó cũng thất bại rồi làm lại và nhiều người giờ đây cũng ở đỉnh cao của danh vọng. Vì vậy, bạn hãy vững tin mà tiến bước, ông bà xưa đã từng nói “Qua cơn bĩ cực, đến hồi thái lai”, tôi tin cái ngày bạn mong ước, cái ngày chiến thắng đang đến gần hơn với bạn rồi đó.

Hẹn bạn trên đỉnh thành công!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đừng bao giờ bỏ cuộc!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO