Bế mạc Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh khóa IX, thông qua 11 nghị quyết

NGUYÊN ĐOAN 18/09/2020 04:20

Chiều qua 17.9, HĐND tỉnh khóa IX bế mạc Kỳ họp thứ 17 dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng và Nguyễn Hoàng Minh.

Quang cảnh Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa IX. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa IX. Ảnh: N.Đ

Trước đó vào buổi sáng, phát biểu khai mạc kỳ họp, thay mặt HĐND tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường trân trọng cảm ơn Nhân dân toàn tỉnh đã tự giác chấp hành các biện pháp, yêu cầu về phòng chống dịch bệnh Covid-19; cùng những tình cảm sâu sắc, chân thành và vô cùng quý báu mà các tổ chức, cá nhân đã dành cho Quảng Nam trong suốt thời gian chống dịch bệnh Covid-19.

Theo chương trình kỳ họp, sau khi nghe đại diện UBND tỉnh trình bày các nội dung đề án, tờ trình và báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh đã tham gia thảo luận chung tại hội trường. Trong đó đáng chú ý, ngoài các ý kiến thống nhất cần thiết ban hành Đề án Phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền số tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, còn có một số ý kiến bày tỏ băn khoăn về nguồn lực đầu tư của đề án quá lớn, với 901 tỷ đồng, trong khi đó điều kiện thu ngân sách của tỉnh đang gặp khó khăn, hụt thu lớn. Cùng với đó là mối quan tâm về sự lạc hậu của khoa học công nghệ.

Giải trình làm rõ thêm về hai vấn đề nêu trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu phân tích, đề án dự trù kinh phí trên cơ sở 3 nguồn chính, gồm: nguồn hỗ trợ của Trung ương 400 tỷ đồng; nguồn xã hội hóa, hợp tác, tài trợ hơn 150 tỷ đồng; nguồn đầu tư và sự nghiệp hơn 350 tỷ đồng. Đề án chính là cơ sở để tỉnh tranh thủ nguồn lực đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin và chính quyền số của Trung ương. Về công nghệ, đề án xây dựng dựa trên sự tham vấn rất nhiều cơ quan, địa phương và các tổ chức có uy tín của nước ngoài. Mục tiêu của đề án là phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn, chú trọng yêu cầu về xây dựng cơ sở dữ liệu, đảm bảo an ninh mạng chứ không đặt nặng việc mua sắm thiết bị công nghệ...

Tham gia ý kiến, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh khẳng định, đề án nêu trên xác định phân kỳ ưu tiên sử dụng nguồn lực đầu tư của Trung ương trước; tiếp đến là các nguồn xã hội hóa, tài trợ, hỗ trợ; còn lại sẽ căn cứ vào tình hình cân đối ngân sách hằng năm của tỉnh mà xem xét bố trí kinh phí thực hiện.

Dưới sự điều hành của chủ tọa kỳ họp, đại biểu HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua 11 nghị quyết.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường đề nghị UBND tỉnh khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai, thực hiện các nghị quyết vừa được HĐND tỉnh thông qua; các cơ quan thuộc HĐND, đại biểu HĐND tỉnh tăng cường hoạt động giám sát, đảm bảo thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh.

Đồng chí Phan Việt Cường nhấn mạnh, thời gian từ nay đến kỳ họp thường lệ cuối năm 2020 chỉ còn khoảng 3 tháng, nhưng nội dung, khối lượng công việc rất nhiều, trong đó nhiệm vụ quan trọng là phải chuẩn bị đảm bảo các điều kiện phục vụ thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020 - 2025). Với quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra, phấn đấu đạt các chỉ tiêu ở mức cao nhất có thể, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm tra, đôn đốc; chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung mọi nỗ lực triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp để bảo đảm nghị quyết HĐND tỉnh đi vào cuộc sống. Đồng thời tiếp tục nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch Covid-19; tập trung triển khai nhiều biện pháp, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống trong mùa mưa bão sắp đến, hạn chế ở mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do bão lũ gây ra, nhất là cơn bão số 5 dự báo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh ven biển miền Trung, trong đó có Quảng Nam.

* Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh khóa IX theo kế hoạch được tổ chức trong 2 ngày 17 & 18.9. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của bão số 5, dự kiến ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Nam, Thường trực HĐND tỉnh đã quyết định rút ngắn thời gian kỳ họp còn 1 ngày để các ngành, địa phương tập trung cho công tác phòng chống bão và ảnh hưởng do hoàn lưu bão.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bế mạc Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh khóa IX, thông qua 11 nghị quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO