Đại biểu Quốc hội đơn vị Quảng Nam thảo luận tình hình phát triển kinh tế - xã hội

VĂN HIẾU 16/06/2020 04:19

Sáng 15.6, Quốc hội tiến hành phiên thảo luận tại hội trường về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước. Ông Phan Thái Bình - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia thảo luận tại nghị trường.

Đại biểu Phan Thái Bình bày tỏ thống nhất với Báo cáo của Chính phủ; trong đó đồng tình với nhận định so với thời điểm cuối năm 2019 khi đề cập kế hoạch chương trình của năm 2020 thì tình hình hiện nay có sự thay đổi rất lớn, khó khăn hơn nhiều. Mục tiêu tăng trưởng đặt ra là 6,8% cho năm 2020 là thách thức lớn và khó đạt được.

Đại biểu Phan Thái Bình đề nghị Quốc hội ủng hộ phương án giao cho Chính phủ lựa chọn và chủ động trước tình hình này để điều chỉnh một số chỉ tiêu theo đề nghị của Chính phủ. Cụ thể, cho phép Chính phủ được điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2020 giữa các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương trong phạm vi dự toán chi đầu tư phát triển đã được Quốc hội quyết định. Thống nhất chuyển đổi các phương thức đầu tư các đường bộ cao tốc nhưng phải có một nghị quyết riêng cho 3 dự án, 5 dự án còn lại nếu không điều chỉnh đầu tư công thì có thể giao cho Chính phủ nghiên cứu tăng ngân sách đầu tư công cho từng dự án để kích thích các nhà đầu tư tư nhân tham gia vào thuận lợi hơn trong điều kiện khó khăn như hiện nay.

Về vấn đề giảm thuế, đại biểu Phan Thái Bình hoàn toàn đồng tình. Tuy nhiên, trong thuế thu nhập doanh nghiệp thì còn băn khoăn hiện nay đang đề nghị giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa theo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (đối với các doanh nghiệp có doanh thu dưới 50 tỷ đồng và có lao động đang hợp đồng đóng bảo hiểm xã hội mới là dưới 100 người thì được giảm thuế này), nhưng cần phải chú ý đến những doanh nghiệp không có doanh thu hoặc doanh thu bị giảm sút, nhưng chủ doanh nghiệp vẫn giữ lao động, vẫn trả lương, vẫn đóng bảo hiểm thì nên khuyến khích. Bởi, gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của Chính phủ chỉ ưu tiên cho người lao động, chứ không phải ưu tiên cho doanh nghiệp thì nên quan tâm vấn đề này. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại biểu Quốc hội đơn vị Quảng Nam thảo luận tình hình phát triển kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO