Dấu ấn Tam Kỳ - Hàn Quốc

LÊ QUÂN 27/12/2022 06:44

Đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, nhiều năm qua, TP.Tam Kỳ đã tạo nên mối quan hệ khắng khít với các tổ chức, địa phương của Hàn Quốc.

Các hoạt động viện trợ, tài trợ của người Hàn Quốc tại Quảng Nam thông qua cầu nối từ Hội Hữu nghị Việt - Hàn tỉnh Quảng Nam. Ảnh: HHN
Các hoạt động viện trợ, tài trợ của người Hàn Quốc tại Quảng Nam thông qua cầu nối từ Hội Hữu nghị Việt - Hàn tỉnh Quảng Nam. Ảnh: HHN

Ông Bùi Ngọc Ảnh - Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết: “Trong những năm qua, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng mối quan hệ hợp tác giữa Tam Kỳ và các địa phương của Hàn Quốc hết sức tốt đẹp. Chúng tôi thường có các văn bản trao đổi công việc cùng nhau.

Tháng 11/2022 vừa rồi, TP.Tam Kỳ có đoàn công tác đến thăm và làm việc tại các địa phương của Hàn Quốc là quận Danseo, TP.Piongtech, TP.Yonging, Tổ chức Làng Hoa Sen quốc tế tại Hàn Quốc, Trụ sở Koica Hàn Quốc. Chúng tôi cũng tiếp tục ký các văn bản ghi nhớ trên các lĩnh vực đào tạo, phúc lợi xã hội, giáo dục, giao lưu văn hóa thể thao giữa các địa phương”.

Năm 2005 đánh dấu thành công ban đầu khi Tam Kỳ thiết lập mối quan hệ hữu nghị với tổ chức Làng Hoa sen quốc tế Hàn Quốc. Với những tiềm năng, lợi thế của địa phương, quan hệ hợp tác giữa TP.Tam Kỳ với các địa phương, đối tác của Hàn Quốc ngày càng phát triển.

Điều này thể hiện ở số lượng doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư tại Tam Kỳ không ngừng gia tăng, nhiều du khách Hàn Quốc đã tin tưởng chọn Tam Kỳ làm điểm đến trong hành trình khám phá của mình và nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật, thể thao diễn ra sôi nổi.

Hiện tại, TP.Tam Kỳ có đến 27 doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư sản xuất. Trong đó, tại Khu công nghiệp Tam Thăng có đến 22 doanh nghiệp. UBND TP.Tam Kỳ cho biết, hoạt động của các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc đã góp phần quan trọng vào việc giải quyết việc làm cho người dân trên địa bàn, đóng góp khoảng hơn 30% giá trị sản xuất công nghiệp toàn thành phố. Doanh nghiệp Hàn Quốc đã tham gia các hoạt động khuyến học, hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19, cấp phát học bổng cho học sinh trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt, mục tiêu xây dựng đô thị thông minh của TP.Tam Kỳ được sự hậu thuẫn rất lớn từ các tổ chức của Hàn Quốc. Dự án xây dựng đô thị thông minh của TP.Tam Kỳ được tổ chức Koica Hàn Quốc tài trợ với kinh phí không hoàn lại số tiền lên đến 9 triệu USD.

Đây là dự án mà phía Hàn Quốc kỳ vọng sẽ xây dựng nền tảng đầu tư tại Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đạt được mục tiêu chuyển vốn, công nghệ, thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc, đồng thời tạo cơ hội cho doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam, Quảng Nam và Tam Kỳ.

Trong khi đó, TP.Tam Kỳ thông qua dự án sẽ từng bước xây dựng hạ tầng và dịch vụ thông minh cho đô thị theo quy hoạch, tạo năng lực cạnh tranh đô thị, năng lực quản lý đô thị để thúc đẩy kinh tế - xã hội, thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào Quảng Nam nói chung và Tam Kỳ nói riêng...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dấu ấn Tam Kỳ - Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO