Nam Giang quyết liệt phòng chống dịch Covid-19

ALĂNG NGƯỚC 20/03/2020 14:17

Bằng nhiều việc làm cụ thể và quyết liệt, Nam Giang đã chủ động tầm soát phòng chống dịch Covid-19 một cách an toàn, hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân kiểm tra điều kiện khu cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Nam Giang. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân kiểm tra điều kiện khu cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Nam Giang. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Chủ động phòng ngừa

Ông A Viết Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Giang cho biết, từ nhiệm vụ triển khai công tác phòng chống dịch, thời gian qua, các cấp ngành địa phương đã luôn chủ động trong việc vận động thực hiện các biện pháp hữu hiệu cho đồng bào miền núi. Đặc biệt là công tác tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa dịch bệnh được triển khai sâu rộng đến từng thôn, hộ gia đình, vừa giúp đồng bào kịp thời nắm bắt chủ trương, hạn chế việc đi lại tụ tập nơi đông người, vừa giảm được tình trạng thăm thân, giao lưu, kết nghĩa giữa đồng bào hai bên biên giới.

“Thực hiện chương trình chiếu phim lưu động như mọi năm, chúng tôi đưa toàn bộ nội dung phòng chống dịch để trình chiếu cho bà con xem, giúp bà con hiểu đúng về diễn biến, tác hại của dịch bệnh, cùng địa phương làm tốt công tác phòng ngừa trong cộng đồng” - ông Sơn nói.

Cho đến thời điểm này, ngoài khu cách ly của lực lượng làm nhiệm vụ tại khu vực Cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Oọc, địa phương cũng đã xây dựng 2 khu cách ly đảm bảo điều kiện thuốc men điều trị, cũng như quy trình các bước cách ly theo quy định của Bộ Y tế. Nam Giang cũng chi ngân sách hơn 500 triệu đồng phục vụ công tác phòng chống dịch, từ trang bị thuốc men, vật tư y tế, cho đến tổ chức phun thuốc tiêu độc khử trùng, xử lý môi trường tại các điểm công cộng, khu dân cư. Chính quyền địa phương đã chỉ đạo tạm dừng toàn bộ hoạt động kinh doanh vui chơi, giải trí và hạn chế tụ tập đông người.

Ông Sơn còn cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn kiểm tra, nắm toàn bộ danh sách số lao động địa phương đang làm việc ngoài huyện để kịp thời triển khai việc theo dõi, làm tốt công tác phòng dịch. “Mới đây, tại địa phương có một ca nghi ngờ, thuộc F2, tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân thứ 35. Chúng tôi tiến hành cách ly, khám sàng lọc và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, rất may trường hợp này cho kết quả âm tính” - ông Sơn nói.

Sẵn sàng ở mức cao nhất

Là địa bàn cửa ngõ với huyện Đại Lộc và TP.Đà Nẵng theo trục đường quốc lộ 14B, Nam Giang có mối giao thương thường xuyên với khu vực đồng bằng, việc đi lại của người dân rất thuận lợi. Trong khi đó, các trục đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 14D, hàng ngày lưu lượng người và xe cộ qua lại khá nhiều, vì thế, khả năng lây nhiễm cũng rất cao.

Tại buổi làm việc với huyện Nam Giang mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đề nghị, bên cạnh chủ động kiểm soát tốt dịch bệnh, cả hệ thống chính trị địa phương cần phải vào cuộc quyết liệt, trong đó ưu tiên tại điểm nóng có nguy cơ lây lan dịch bệnh cao. Trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn, phun thuốc khử trùng và máy đo thân nhiệt ở khu vực trọng yếu, nơi thường xuyên công dân lui tới. Các cấp, ngành cũng tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân địa phương hạn chế tổ chức lễ hội, cưới hỏi trong mùa dịch, cũng như chủ động xây dựng các khu cách ly, đảm bảo điều kiện ăn ở và điều trị cho khoảng 30 người.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh dự lường khả năng số người cách ly tại các khu vực bố trí của tỉnh sẽ tăng cao. Khi đó, việc cách ly sẽ được tính toán theo phương án phân tán về các địa phương trong tỉnh. “Để chủ động trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, địa phương cần xây dựng thêm các phương án cao hơn, cần thiết sẽ huy động các cơ sở trường học, nhà văn hóa cộng đồng đủ điều kiện về vệ sinh môi trường, nước sinh hoạt, nơi ăn ở… làm khu cách ly. Mọi phương án phải sẵn sàng chủ động ở mức cao nhất” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nam Giang quyết liệt phòng chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO