Quảng Nam - 10 sự kiện nổi bật năm 2019

BÁO QUẢNG NAM 31/12/2019 09:12

Báo Quảng Nam công bố 10 sự kiện nổi bật nhất của tỉnh năm 2019 - động lực và nền tảng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh quyết tâm thực hiện đạt các chỉ tiêu đặt ra trong năm 2020, năm kết thúc nhiệm kỳ 2015 - 2020 và cũng là năm khởi đầu cho nhiệm kỳ mới 2020 - 2025.

Ô tô mang thương hiệu THACO được xuất khẩu sang thị trường ASEAN. Ảnh: LÊ TRUNG
Ô tô mang thương hiệu THACO được xuất khẩu sang thị trường ASEAN. Ảnh: LÊ TRUNG

1. Lần đầu tiên Việt Nam (Quảng Nam) xuất khẩu ô tô sang các nước trên thế giới

Ngày 28.12.2019, tại cảng Chu Lai - Trường Hải, 15 chiếc xe bus mang thương hiệu THACO được xuất khẩu sang thị trường Philippines. Sự kiện đánh dấu hành trình xuất khẩu ô tô của Việt Nam sang thị trường thế giới.

Để có được lô xe đầu tiên xuất khẩu sang Philippines là quá trình kiên trì thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp ô tô của Công ty CP Ô tô Trường Hải (Chu Lai). Từ năm 2004, THACO đã nghiên cứu, sản xuất lắp ráp xe bus, đồng thời liên tục đẩy mạnh đầu tư cho hoạt động nghiên cứu, thiết kế và phát triển sản phẩm theo yêu cầu thị trường trong và ngoài nước.

Đến nay, THACO là nhà sản xuất xe bus hàng đầu Việt Nam với các sản phẩm đa dạng, được thiết kế theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng và đã cung cấp cho thị trường hơn 17.000 xe bus, chiếm 65% thị phần trong nước. THACO đã gia tăng tỷ lệ nội địa hóa xe bus lên trên 60%, xe tải 40%, xe du lịch bình quân 25%.

Năm 2019, THACO đã xuất khẩu được 186 xe các loại, chủ yếu sang Philippines, Thái Lan, Singapore, Campuchia; kế hoạch năm 2020 sẽ xuất khẩu 1.026 xe ô tô các loại. Việc THACO xuất khẩu các dòng xe chất lượng sang nước ngoài đã đưa Việt Nam thành quốc gia có vị trí trong bản đồ công nghiệp ô tô thế giới.

2. Du lịch tăng trưởng mạnh

Lượng khách du lịch đến Quảng Nam trong năm 2019 tiếp tục đà tăng trưởng ổn định, đạt hơn 7,6 triệu lượt, tăng 17,61% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó khách quốc tế ước đạt hơn 4,5 triệu lượt, tăng 20,50% so với cùng kỳ năm 2018; khách nội địa ước đạt hơn 3 triệu lượt, tăng 13,57% so với cùng kỳ năm 2018.

Doanh thu từ tham quan, lưu trú du lịch năm 2019 ước đạt 6.000 tỷ đồng, tăng 27,66% so với cùng kỳ năm 2018. Thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 14.000 tỷ đồng. Quảng Nam có 10 thị trường khách quốc tế tham quan, lưu trú nhiều nhất là Hàn Quốc, Úc, Anh, Pháp, Trung Quốc, Mỹ, Đức, Nhật Bản, Malaysia, Đài Loan.

Du khách trải nghiệm công việc đồng áng của nông dân. Đây là sản phẩm du lịch được nhiều du khách quốc tế lựa chọn. Ảnh: Q.TUẤN
Du khách trải nghiệm công việc đồng áng của nông dân. Đây là sản phẩm du lịch được nhiều du khách quốc tế lựa chọn. Ảnh: Q.TUẤN

Năm 2019 có ý nghĩa đặc biệt với du lịch Quảng Nam khi nhiều sự kiện quan trọng được tổ chức như kỷ niệm 20 năm Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới và 10 năm Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Đặc biệt, Quảng Nam nhận nhiều giải thưởng quốc tế quan trọng, trong đó thương hiệu Hội An được nhiều tạp chí uy tín trên thế giới vinh danh, trang tin CNN của Mỹ đã ca ngợi Hội An là một trong những đô thị cổ đẹp nhất Đông Nam Á...

3. Nhiều thành quả trong 10 năm xây dựng nông thôn mới

* Quảng Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Ngày 7.9.2019, tại TP.Tam Kỳ, Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới vùng Duyên hải Nam Trung Bộ & Tây Nguyên.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho nhân dân và cán bộ Quảng Nam vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới. Ảnh: S.T
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho nhân dân và cán bộ Quảng Nam vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới. Ảnh: S.T

Năm 2010 khi phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, Quảng Nam là tỉnh nghèo, 70% phải nhờ vào nguồn ngân sách Trung ương. Toàn tỉnh có 163 xã đạt dưới 5 tiêu chí, trong đó 48 xã chưa đạt tiêu chí nào, bình quân chung số tiêu chí nông thôn mới đạt chuẩn chỉ ở mức 2,61 tiêu chí/xã...

Sau gần 10 năm triển khai thực hiện, Quảng Nam đã có 85 xã được công nhận đạt chuẩn (41,67% tổng số xã), không còn xã dưới 5 tiêu chí; bình quân chung số tiêu chí đạt chuẩn của toàn tỉnh là 14,27 tiêu chí/xã; có 58 thôn được công nhận đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Thu nhập bình quân đầu người ở khu vực nông thôn đạt 31,58 triệu đồng/năm (tăng 21,4 triệu đồng/người so với năm 2010), tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,57% (giảm 24,2% so với năm 2010)...

Tại Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011 - 2020 trên toàn quốc, tổ chức tại Nam Định, tỉnh Quảng Nam vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng Nông thôn mới” giai đoạn 2016 - 2020.

4. Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hàn Quốc tại Quảng Nam

Sáng 9.11.2019, tại Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải (Núi Thành) diễn ra Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hàn Quốc với sự tham dự của khoảng 250 doanh nghiệp Hàn Quốc. Hội nghị do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam cùng với UBND tỉnh Quảng Nam, Liên hiệp Doanh nghiệp Hàn Quốc - Nam Á và Đông Nam Á đồng tổ chức.

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, liên kết kinh doanh giữa doanh nghiệp hai nước tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt - Hàn. Ảnh: TRỊNH DŨNG
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, liên kết kinh doanh giữa doanh nghiệp hai nước tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt - Hàn. Ảnh: TRỊNH DŨNG

Hàn Quốc hiện là một trong những đối tác quan trọng với 54 dự án FDI đầu tư vào Quảng Nam, tổng vốn đăng ký 570 triệu USD, giải quyết việc làm cho hơn 25.000 lao động.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn cho rằng, với mối quan hệ sâu sắc từ ngoại giao đến giao thương, Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hàn Quốc được tổ chức tại Chu Lai sẽ là cơ hội vàng để thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc vào Quảng Nam. Chính quyền cam kết sẵn sàng tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hàn Quốc tạo dựng một cộng đồng doanh nghiệp lớn mạnh tại Quảng Nam là “tấm giấy thông hành” để các nhà đầu tư Hàn Quốc sẵn sàng chọn Quảng Nam để hợp tác, đầu tư. 

5. Sôi nổi phong trào khởi nghiệp - sáng tạo

Thời gian qua phong trào khởi nghiệp - sáng tạo tại Quảng Nam lan tỏa rộng rãi; được các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp quan tâm, đặc biệt là lực lượng doanh nghiệp trẻ, đoàn viên thanh niên, sinh viên hưởng ứng. Công tác tổ chức mạng lưới, nuôi dưỡng, kết nối, hợp tác khởi nghiệp sáng tạo được đẩy mạnh. Đến nay, toàn tỉnh có 12/18 cấp huyện ban hành hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, đã thành lập được 9 câu lạc bộ khởi nghiệp; tổ chức nhiều lớp tập huấn, diễn đàn khởi nghiệp.

Nhiều thanh niên tham dự Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia tổ chức tại TP. Tam Kỳ. Ảnh: V.ANH
Nhiều thanh niên tham dự Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia tổ chức tại TP. Tam Kỳ. Ảnh: V.ANH

Năm 2019, Quảng Nam đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ phong trào khởi nghiệp sáng tạo rất thiết thực, nổi bật là Diễn đàn khởi nghiệp Quốc gia được tổ chức tại Tam Kỳ với sự tham gia của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn. Tập đoàn VN Đà Thành đã thành lập quỹ hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp sáng tạo với nguồn vốn  50 tỷ đồng và 4 quỹ cấp huyện hơn 5 tỷ đồng đã kịp thời hỗ trợ nhiều dự án khởi nghiệp sáng tạo.

Năm 2019, có 32 dự án được công nhận cấp tỉnh (mục tiêu là 10 dự án); 3 đại diện của Quảng Nam cũng góp mặt trong top 100 gương mặt được tuyên dương Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2019...

6. Kỷ niệm 20 năm Di sản văn hóa thế giới  Mỹ Sơn - Hội An

Tối 8.9, tại Khu đền tháp Mỹ Sơn (xã Duy Phú, Duy Xuyên), Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới, 10 năm Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh dự lễ.

Một tiết mục nghệ thuật tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Q.T
Một tiết mục nghệ thuật tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Q.T

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Quảng Nam là vùng đất địa linh nhân kiệt, hiếm có nơi nào trên cùng một địa phương có đến hai di sản văn hóa thế giới độc đáo, huyền bí như Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn và Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm. Đây cũng là nơi hội tụ và giao thoa nhiều giá trị kinh tế, văn hóa, lịch sử tâm linh của nhiều nền văn minh cổ đại như Ấn Độ, Trung Hoa, Nhật Bản, Chăm Pa, Sa Huỳnh… 20 năm qua, cấp ủy và chính quyền các cấp tỉnh Quảng Nam đã không ngừng quan tâm đến công tác bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị di sản thế giới, góp phần mang lại sinh kế cho người dân, thúc đẩy ngành du lịch tăng trưởng mạnh mẽ.

7. Sông Thanh được vinh danh Khu bảo tồn thiên nhiên xuất sắc

Ngày 19.12.2019, Hiệp hội Vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên Việt Nam phối hợp với Tổng cục Lâm nghiệp, Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới tại Việt Nam, Trung tâm GreenViet tổ chức trao Giải thưởng bảo tồn thiên nhiên 2019. Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh được trao giải thưởng này. Đây là giải thưởng vinh danh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo tồn và góp phần tuyên truyền quảng bá cho hoạt động bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam.

Lực lượng kiểm lâm tuần tra trong Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh. Ảnh: H.PHÚC
Lực lượng kiểm lâm tuần tra trong Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh. Ảnh: H.PHÚC

Nằm trên địa bàn hai huyện Nam Giang và Phước Sơn, Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh có diện tích 93.249ha vùng lõi và 108.398ha vùng đệm, là một thành phần quan trọng trong cảnh quan ưu tiên Trung Trường Sơn của vùng sinh thái dãy Trường Sơn.

Đây là vùng lõi chủ yếu của vùng cảnh quan có vị trí ưu tiên của quốc gia, khu vực và toàn cầu do giá trị đa dạng sinh học cao với các loài đặc hữu đã được ghi nhận. Thời gian qua, công tác bảo tồn đa dạng sinh học và quản lý rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh được thực hiện đạt hiệu quả, nổi bật là các hoạt động bảo vệ rừng có sự tham gia của cộng đồng.

8. Đột phá công cuộc giảm nghèo

Tính đến ngày 15.12.2019, toàn tỉnh giảm được 5.887 hộ nghèo, vượt kế hoạch đề ra của năm 2019 (giảm 5.005 hộ nghèo); trong đó có 3.335 hộ thoát nghèo có đăng ký theo Nghị quyết 13; còn 2.552 hộ thoát nghèo tự nhiên.

Năm 2019 tỉnh giao huyện Nam Trà My chỉ tiêu 450 hộ thoát nghèo bền vững, nhưng với những cách làm thiết thực, có đến 573 hộ đủ điều kiện thoát nghèo bền vững. Ảnh: DIỄM LỆ
Năm 2019 tỉnh giao huyện Nam Trà My chỉ tiêu 450 hộ thoát nghèo bền vững, nhưng với những cách làm thiết thực, có đến 573 hộ đủ điều kiện thoát nghèo bền vững. Ảnh: DIỄM LỆ

Thành quả đạt được đến từ sự quyết tâm vào cuộc từ tỉnh đến huyện, xã. Sở LĐ-TB&XH cho biết, công tác giảm nghèo ngày càng đi vào thực chất, ngay từ khâu rà soát hộ nghèo ở cơ sở đã được kiểm tra trực tiếp bởi cán bộ chuyên môn cấp tỉnh. Các cấp chính quyền, hội đoàn thể vào cuộc giúp đỡ tùy theo nguyên nhân nghèo của từng trường hợp; bám sát từng hộ để tác động thông qua sinh kế sản xuất, giúp chi phí học tập, tạo việc làm. Đặc biệt là không để xảy ra trường hợp tái nghèo...

UBND tỉnh giao Ban Thi đua - khen thưởng tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH theo dõi kết quả thực hiện công tác giảm nghèo để tham mưu Hội đồng Thi đua - khen thưởng tỉnh đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ cuối năm của người đứng đầu và từng tập thể, cơ quan, đơn vị, địa phương.

9. Quyết liệt tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy

Năm 2019 Quảng Nam quyết liệt thực hiện tinh giản biên chế, sắp xếp tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII). Trong đó, Quảng Nam đã hoàn thành việc kiện toàn, sắp xếp tinh gọn đầu mối bên trong các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy; tổ chức lại Văn phòng Tỉnh ủy để phục vụ chung các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy.

Ở cấp huyện, đã thực hiện hợp nhất Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị vào Ban Tuyên giáo ở tất cả địa phương; thực hiện chủ trương Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam đồng thời là Trưởng ban Dân vận ở 11 địa phương. Tính chung, tỉnh đã giảm 22 đầu mối cấp phòng trong các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy và cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; giảm 55 cán bộ lãnh đạo cấp phòng thuộc các cơ quan hành chính cấp tỉnh và tinh giảm 402 biên chế công chức.

Theo mô hình sắp xếp, Ban Quản lý Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi trực thuộc quản lý của Sở NN&PTNT. Ảnh: HỮU PHÚC
Theo mô hình sắp xếp, Ban Quản lý Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi trực thuộc quản lý của Sở NN&PTNT. Ảnh: HỮU PHÚC

Đáng chú ý, từ bộ máy bảo vệ rừng “phình to”, đến nay ngành kiểm lâm đã cải tổ, đổi mới toàn diện cách thức quản lý rừng theo hướng tinh gọn và hiệu quả. Trong đó, chuyển giao 4 ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng trực thuộc Chi cục Kiểm lâm về Sở NN&PTNT và 6 ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng thuộc Chi cục Kiểm lâm về trực thuộc UBND các huyện.

10. Lãnh đạo tỉnh đối thoại giải quyết những bức xúc của nhân dân

Năm 2019 cũng là năm ghi đậm dấu ấn của Quảng Nam trong giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân từ các cuộc đối thoại của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, kể cả các ngành, địa phương.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường khảo sát, đối thoại và chỉ đạo chính quyền địa phương xử lý tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa tại bãi biển Tam Hải (Núi Thành) vào tháng 7.2019. Ảnh: NGUYÊN ĐOAN
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường khảo sát, đối thoại và chỉ đạo chính quyền địa phương xử lý tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa tại bãi biển Tam Hải (Núi Thành) vào tháng 7.2019. Ảnh: NGUYÊN ĐOAN

Có thể kể đến một số vụ việc nổi cộm, đối thoại nhiều lần ở nhiều địa phương như vụ Bách Đạt An, ô nhiễm môi trường ở nhà máy cồn Đại Tân, ùn ứ rác thải ở nhiều nơi trong thời gian dài… Trong đó, riêng thông qua kênh MTTQ, toàn tỉnh đã tổ chức 157 hội nghị đối thoại trực tiếp, 325 diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam - 10 sự kiện nổi bật năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO