Quảng Nam mong muốn học hỏi kinh nghiệm phát triển nông nghiệp của TP.Kinokawa

NGUYÊN ĐOAN 11/01/2020 10:54

(QNO) - Chiều 10.1, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn có buổi tiếp xã giao Đoàn công tác của TP.Kinokawa (tỉnh Wakayama, Nhật Bản) do ông Nakamura Shinji - Thị trưởng TP.Kinokawa dẫn đầu nhân chuyến thăm và làm việc tại Quảng Nam. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng; Chủ tịch Hội đồng dân biểu TP.Kinokawa Muragaki Shozo cùng đại diện lãnh đạo các ngành của hai địa phương tham dự buổi tiếp.

Quảng cảnh buổi tiếp chiều 10.1.2019. Ảnh: N.Đ
Lãnh đạo tỉnh tiếp xã giao Đoàn công tác TP.Kinokawa. Ảnh: N.Đ

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn thông tin đến đoàn những nét nổi bật về kết quả phát triển kinh tế của tỉnh năm 2019; tình hình hoạt động của các doanh nghiệp Nhật trên địa bàn Quảng Nam; đồng thời nhắc lại lịch sử khởi nguồn cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản ở 400 năm trước với quan hệ giao thương nhộn nhịp tại thương cảng Hội An.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn cho biết, lãnh đạo tỉnh rất ấn tượng với cách làm nông nghiệp xanh và bền vững của TP.Kinokawa. Trong chuyến thăm lần trước của ngài Thị trưởng đến Quảng Nam, các cán bộ của tỉnh rất vinh dự được thưởng thức các loại trái cây đặc sản của TP.Kinokawa. Đó là những tình cảm rất chân thành của ngài Thị trưởng cùng các cán bộ TP.Kinokawa khi không ngại khoảng cách địa lý xa xôi, mang những sản phẩm đặc trưng của thành phố đến giới thiệu với cán bộ tỉnh. Sau đó, đoàn công tác tỉnh Quảng Nam gồm các ngành ngoại vụ và nông nghiệp cũng đã có dịp sang thăm và tận mắt chứng kiến quá trình phát triển nông nghiệp bài bản, khép kín của Kinokawa.

“Qua tìm hiểu và được thông tin lại, tôi cảm thấy rất phấn khởi vì đã gặp được đối tác phù hợp để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trên lĩnh vực mà Quảng Nam rất cần hiện nay, đó là phát triển nông nghiệp sử dụng công nghệ cao - một ngành mũi nhọn ưu tiên kêu gọi thu hút đầu tư trong định hướng phát triển kinh tế của tỉnh trong thời đại 4.0. Quảng Nam hy vọng có thể học hỏi nhiều từ Kinokawa về kinh nghiệm phát triển nông nghiệp. Bên cạnh trồng trọt và sản xuất nông nghiệp, chúng tôi cũng rất quan tâm đến việc thúc đẩy hợp tác, giao lưu văn hóa với TP.Kinokawa qua hình tượng hoa sen - quốc hoa của Việt Nam” - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn bày tỏ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn tặng sản phẩm chế biến từ sân Ngọc Linh cho Thị trưởng TP.Kinokawa Nakamura Shinji. Ảnh: N.Đ
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn (bìa phải) tặng sản phẩm chế biến từ sâm Ngọc Linh cho Thị trưởng TP.Kinokawa Nakamura Shinji. Ảnh: N.Đ

Được biết, theo kế hoạch, trong ngày 11.1, hai địa phương Quảng Nam và Kinokawa cùng tổ chức lễ trao tặng và trồng sen Oga Nhật Bản tại thị xã Điện Bàn. Như vậy, Quảng Nam sẽ ghi thêm một biểu tượng quan trọng nữa trong quan hệ hợp tác hữu nghị với Nhật Bản, một dấu ấn rất Nhật Bản ngay trong lòng Quảng Nam bên cạnh Chùa Cầu - Hội An.

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo tỉnh, Thị trưởng TP.Kinokawa Nakamura Shinji cho biết, 7 năm trước thành phố đã tiếp nhận giống sen Việt Nam về trồng tại địa phương bên cạnh giống sen Oga Nhật Bản và hàng năm đều tổ chức chương trình thưởng ngoạn hoa sen của hai nước. TP.Kinokawa không phát triển công nghiệp, hình thành nên không gian nông thôn, trồng và thu hoạch rất nhiều loại cây ăn trái. Địa phương nổi tiếng về nhiều loại quả như đào, hồng, mơ... với sản lượng hàng năm rất lớn. TP.Kinokawa mong muốn giao lưu chia sẻ với Quảng nam về phát triển nông nghiệp.

Cũng theo ông Nakamura Shinji, mối quan hệ giao lưu hữu nghị giữa các địa phương hai nước Nhật Bản - Việt Nam đang ngày càng sâu sắc hơn. Tuy thời gian gắn bó với nhau không dài, nhưng Quảng Nam và Kinokawa đồng thuận đi đến ký kết kết nghĩa là mối duyên lành, nhất định mối quan hệ giao lưu hữu nghị đó sẽ ngày càng khắng khít, đi vào cụ thể; trong đó, có chia sẻ giao lưu về văn hóa - thông qua hình tượng hoa sen của mỗi nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam mong muốn học hỏi kinh nghiệm phát triển nông nghiệp của TP.Kinokawa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO