Lo mùa màng thất bát

TƯ RUỘNG 06/08/2019 16:09

Cuối tuần rồi, ra thị xã Điện Bàn tìm hiểu tình hình dịch hại trên đồng ruộng, Tư tôi thấy anh Hai Tân Bình ở xã Điện Trung khoanh tay đứng nhìn những ruộng lúa bị chuột cắn phá tả tơi.

Anh Hai cho biết, hè thu 2019 này gia đình gieo sạ 4 sào lúa bằng 2 loại giống ngắn ngày HT1 và PC6. Thời gian qua, số diện tích lúa vừa nêu sinh trưởng và phát triển tốt. Thế nhưng, khoảng 1 tuần trở lại đây, khi ruộng lúa bước vào giai đoạn làm đòng và chuẩn bị trổ bông thì bỗng dưng chuột xuất hiện ngày càng nhiều. Chúng cắn nát thân cây lúa và nhai vụn đọt đòng khiến anh Hai đứng ngồi không yên.

“Thấy chuột gây hại nặng, mấy ngày nay vợ chồng tôi liên tục đào phá hang, đuổi bắt chuột dọc các bờ ruộng và mua thuốc sinh học về đánh bả để tiêu diệt. Mặc dù đã khẩn trương thực hiện nhiều biện pháp phòng trừ nhưng hiện nay ruộng lúa của tôi đã bị chuột cắn phá hơn 50% diện tích. Kiểu này, hè thu năm nay năng suất lúa giảm mạnh là điều khó tránh khỏi. Thậm chí, nếu những ngày tới chuột vẫn cứ tấn công ào ạt thì rất nhiều khả năng sẽ bị mất trắng hoàn toàn” - anh Hai Tân Bình than phiền.

Trao đổi với Tư tôi, ông Nguyễn Đức Chơi - Trưởng phòng Kinh tế Điện Bàn cho biết, trong những ngày gần đây chuột bùng phát mạnh tại nhiều địa phương. Qua số liệu thống kê sơ bộ cho thấy, tính đến thời điểm này toàn thị xã Điện Bàn đã có 47ha lúa hè thu đang trong thời kỳ làm đòng - trổ bông bị chuột gây hại. Trong đó, có 5ha ở các xã Điện Hồng, Điện Phước, Điện Trung, Điện Thọ và phường Điện An bị chuột cắn phá nặng với tỷ lệ thiệt hại ít nhất là 50%. “Để bảo vệ mùa màng, ngành nông nghiệp Điện Bàn và chính quyền cơ sở đang tập trung vận động nông dân tích cực thăm đồng nhằm chủ động triển khai các biện pháp tiêu diệt chuột” - ông Chơi nói.

Không riêng thị xã Điện Bàn, những ngày qua chuột cũng xuất hiện và gây hại rất nhiều cánh đồng lúa ở các nơi khác của tỉnh. Trao đổi với Tư Ruộng, bà Nguyễn Thị Sương - Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt & bảo vệ thực vật Quảng Nam cho biết, hiện nay toàn tỉnh đã có không dưới 260ha lúa hè thu đang trong giai đoạn đứng cái - làm đòng -trổ bông bị chuột cắn phá với tỷ lệ hại bình quân từ 2 - 7%, nơi cao hơn 10%. Trong đó, tập trung chủ yếu tại Đại Lộc, Điện Bàn, Duy Xuyên, Thăng Bình… Trước tình trạng trên, chính quyền các địa phương đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan bám sát đồng ruộng và hướng dẫn, hỗ trợ nhà nông thực hiện hiệu quả các biện pháp tiêu diệt chuột nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Ngoài chuyện chuột cắn phá trên diện rộng, hiện nông dân trên địa bàn tỉnh cũng đang phập phồng nỗi lo mùa màng thất bát vì hiện tượng lem lép - thối hạt đã xảy ra trên nhiều xứ đồng. Theo tìm hiểu của Tư tôi, vụ hè thu 2019 này toàn tỉnh sản xuất tổng cộng 42.500ha lúa. Từ ngày 25.7, hàng loạt chân ruộng bắt đầu trổ đòng rộ. Thế nhưng, sáng 31.7 vừa qua, khi nhiều ruộng lúa đang phơi màu thì cơn mưa nhỏ bất ngờ xuất hiện kéo dài khiến quá trình thụ phấn bị ảnh hưởng không nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lo mùa màng thất bát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO