Thất thu vụ đậu cô ve đông xuân

TƯ RUỘNG 19/03/2019 06:07

Sáng thứ Bảy vừa rồi, lên huyện Đại Lộc tìm hiểu tình hình sản xuất các loại cây trồng cạn vụ đông xuân 2018 – 2019, Tư tôi tình cờ thấy vợ chồng anh Tám Ngọc Thạch ở xã Đại Hồng lom khom trải mấy tấm bạt lớn rồi bưng những mủng đậu cô ve trút ra phơi. Lân la hỏi chuyện, anh Tám cho biết, đông xuân năm nay gia đình anh trồng 10 sào đậu cô ve xen canh với cây ớt trên khu bãi biền nằm dọc bờ sông Vu Gia. Tuy nhiên, so với những mùa trước thì vụ đậu cô ve này anh mất một khoản thu nhập đáng kể.

Theo lời anh Tám, đông xuân năm ngoái bình quân 1 sào anh thu hoạch được 100kg hạt đậu khô. Bán sỉ tại nhà cho tư thương với giá 30 nghìn đồng/kg thì mỗi sào kiếm được không dưới 3 triệu đồng. Còn bây giờ, mặc dù giá bán sản phẩm trên thị trường vẫn ổn định ở mức cao nhưng chắc chắn số tiền thu về chỉ bằng 65% của năm trước vì năng suất đậu tụt giảm mạnh. “Hồi đầu vụ, khi ruộng đậu mới vừa lên xanh thì bất ngờ xuất hiện những đợt mưa lớn kéo dài khiến nhiều cây con bị thối úng. Đặc biệt, đến giai đoạn cây đậu ra hoa - tạo trái rộ thì nắng nóng hoành hành trên diện rộng và chính nhiệt độ tăng cao đã làm ảnh hưởng rất lớn đến năng suất của loại cây trồng này” – anh Tám chia sẻ.

Chia tay anh Tám Ngọc Thạch, dạo qua những làng quê khác của huyện Đại Lộc, Tư Ruộng cũng nghe rất nhiều hộ dân than phiền về chuyện đậu cô ve đông xuân thất bát. Trao đổi với Tư tôi, ông Lê Văn Thanh – Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp Đại Lộc cho biết, vụ này nông dân trên địa bàn huyện sản xuất hơn 150ha đậu cô ve, chủ yếu là trồng xen canh với một số loại cây như ớt, thuốc lá, đậu phụng. Theo ông Thanh, phần lớn số diện tích đậu cô ve vừa nêu nằm trên những bãi biền ven sông thuộc các xã Đại Hồng, Đại Phong, Đại Minh, Đại Cường, Đại Nghĩa, Đại Quang, Đại Lãnh. “Qua khảo sát thực tế mới đây cho thấy, đông xuân năm nay hầu hết ruộng đậu cô ve của Đại Lộc đều cho năng suất thấp. Theo tính toán, bình quân 1ha chỉ đạt 12 – 14 tạ hạt đậu khô, giảm 6 – 8 tạ/ha so với mùa trước. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này không phải do các loại sâu bệnh nguy hiểm gây hại mà là vì trong vụ thời tiết diễn biến quá bất lợi” – ông Thanh nói.

Được biết vụ đông xuân 2018 – 2019 này hơn 300ha đậu cô ve nằm ven sông Thu Bồn thuộc huyện Duy Xuyên và thị xã Điện Bàn cũng cho năng suất không cao. Bởi, đầu vụ mưa lạnh kéo dài nhiều đợt làm không ít ruộng đậu cô ve bị hư hại hoặc phát triển kém. Trong khi đó, vào thời điểm giữa vụ, khi cây đậu ra hoa kết trái thì nền nhiệt độ luôn cao hơn mức trung bình nhiều năm dẫn đến tỷ lệ đậu quả thấp.

TƯ RUỘNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thất thu vụ đậu cô ve đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO