Diệt vi khuẩn gây bệnh bằng kim loại lỏng

TẠ XUÂN QUAN 22/02/2020 09:48

(QNO) - Mối nguy hại to lớn cho sức khỏe con người lại đến từ những vi sinh vật bé tí. Đã vậy chúng còn nguy hiểm hơn khi kháng lại các loại kháng sinh phổ biến hiện nay. Cách giải quyết bên cạnh hóa chất dùng làm thuốc và phương pháp vật lý theo Newatlas.

Tụ cầu vàng kháng thuốc (hình bên trái), bị hạt nano kim loại phá nát (bên phải)
Tụ cầu vàng kháng thuốc (hình bên trái), bị hạt nano kim loại phá nát (bên phải)

Các nhà nghiên cứu tại Đại học RMIT ở Úc đã tìm ra một phương pháp mới để tiêu diệt những siêu vi khuẩn mà chúng có thể kháng lại - các hạt nano từ tính xé rách chúng thành mảnh vụn.

Khi cơ thể bị bệnh do vi khuẩn, cách điều trị bằng thuốc kháng sinh là rất quan trọng. Nhưng việc dùng không đủ liều, không đúng cách làm vi khuẩn không bị tiêu diệt hoàn toàn, một số nhỏ sống sót sẽ đột biến gen để tìm cách phòng ngự, truyền lại cho thế hệ vi khuẩn sau đó làm cho các loại hóa dược kháng sinh mất tác dụng.

Nhiều thập kỷ qua, để giải quyết vấn đề kháng thuốc là phải tìm ra và phát triển các loại kháng sinh mới. Tuy nhiên đây là một quá trình rất tốn thời gian, công sức, tiền bạc mà chưa chắc đã đạt được kết quả mong muốn. Rõ ràng các phương pháp khác để diệt khuẩn là rất cần thiết.

Newatlas cho biết nhóm các nhà khoa học tại RMIT đã tìm ra cách tấn công vi khuẩn gây bệnh bằng phương pháp vật lý. Giải pháp của nhóm nghiên cứu là sử dụng các hạt nano kim loại lỏng, từ tính. Khi tiếp xúc với từ trường cường độ thấp, những giọt kim loại này thay đổi hình dạng, với các cạnh của chúng đủ sắc nét để đâm thủng thành tế bào và màng sinh học cũng chất dính chắc chắn mà vi khuẩn tạo ra để bảo vệ bản thân khỏi kháng sinh hóa chất.

Trong phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đạt được kết quả sau 90 phút với khả năng diệt được 99% các loại vi khuẩn cả Gram âm và Gram dương. Nhưng, điều quan trọng hàng đầu là không gây hại cho tế bào người, chỉ tiêu diệt có chọn lọc với vi khuẩn gây bệnh mà thôi.

Aaron Elbourne, một tác giả của nghiên cứu cho biết, vi khuẩn có khả năng thích nghi vô cùng và theo thời gian chúng phát triển hệ thống phòng thủ đối với các hóa chất được sử dụng trong kháng sinh, nhưng chúng không có cách nào đối phó với một cuộc tấn công vật lý. Phương pháp của chúng tôi sử dụng các kim loại lỏng được chế tạo chính xác để xé vi khuẩn thành các mảnh vụn, phá vỡ màng sinh học của chúng. Nghiên cứu sâu hơn nữa hy vọng sẽ tạo nên lịch sử cho việc diệt khuẩn đã kháng thuốc kháng sinh.

Nhóm nghiên cứu nói rằng công nghệ này có thể được sử dụng làm lớp phủ phun cho mẫu vật cấy ghép và dụng cụ y tế để giữ cho chúng được vô trùng, hoặc có khả năng là một phương pháp điều trị khi tiêm thẳng vào vị trí bị nhiễm trùng. Về lâu dài, nó có thể được điều chỉnh để chống lại nhiễm nấm, mảng bám cholesterol làm xơ vữa mạch máu và thậm chí là tiêu diệt tế bào ung thư.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Diệt vi khuẩn gây bệnh bằng kim loại lỏng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO