Siêu máy tính vào cuộc tìm thuốc ngăn Covid-19

TẠ XUÂN QUAN 23/03/2020 16:31

(QNO) - Để bào chế một loại thuốc mới rất khó khăn, tốn công sức thời gian, tiền bạc. Lần này với siêu máy tính đã nhanh chóng tìm được 77 loại hợp chất có thể ngăn ngừa sự lây lan của coronavirus gây dịch Covid-19.

Siêu máy tính Summit của IBM
Siêu máy tính Summit của IBM.

Các nhà nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge (Mỹ) vừa công bố kết quả của một dự án, trong đó họ dùng siêu máy tính khổng lồ tên gọi Summit của hãng IBM để tìm ra loại thuốc có hiệu quả để chống lại Covid-19 - theo BGR.

Giống như các loại vi rút khác, SARS-CoV-2 sử dụng spike protein để bám vào tế bào và lây nhiễm bệnh cho con người. Summit, với thuật toán tìm kiếm hoạt chất có thể liên kết với protein và ngăn chặn vi rút thực hiện việc đó, đã đưa ra danh sách 77 loại thuốc có tiềm năng. Đó là nội dung quan trọng của một bài báo được đăng trên tạp chí ChemRxiv.

Dùng hơn 8.000 hợp chất, sức mạnh đáng kinh ngạc của Summit rút ngắn thời gian thử nghiệm, loại bỏ phần lớn các loại thuốc không có tác dụng trước khi tìm thấy 77 loại có hiệu quả với việc ngăn chặn vi rút hoạt động bên trong cơ thể người.

Jeremy Smith - đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Summit là yếu tố cần thiết để chúng tôi nhanh chóng có được kết quả mô phỏng. Chúng tôi chỉ mất 1-2 ngày thay vì vài tháng nếu thực hiện trên một máy tính bình thường”. Ông thận trọng nói thêm rằng kết quả này không đồng nghĩa với việc tìm ra cách chữa trị ngay lập tức. Tuy nhiên, nó sẽ cung cấp thông tin quý giá cho các nghiên cứu trong tương lai và danh sách những hợp chất có tiềm năng.

Theo BGR, những hợp chất đầy hứa hẹn này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp điều trị mới hoặc thậm chí là một loại vắc xin có hiệu quả cao, giúp ngăn chặn vi rút xâm nhập vào cơ thể người. Tại thời điểm này, cách hiệu quả nhất để ngăn chặn virus lây lan chỉ là hạn chế tiếp xúc.

Bước tiếp theo, các nhà nghiên cứu dự định dùng Summit kiểm tra một mô hình mới, chính xác hơn về loại spike protein mà vi rút SARS-CoV-2 sử dụng để tấn công con người. Có thể việc này sẽ thay đổi loại hợp chất hiệu quả chống lại vi rút, rút ngắn thời gian tìm ra thuốc điều trị hoặc vắc xin phòng ngừa.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Siêu máy tính vào cuộc tìm thuốc ngăn Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO